Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

LỢI ÍCH MANG LẠI từ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI (Phần 2)

Nhượng quyền thương mại đặc biệt có lợi cho người mới bắt đầu kinh doanh. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này đối với bên nhận nhượng quyền là cho phép họ bắt đầu kinh doanh bằng một mô hình đã được kiểm nghiệm, sao chép những hoạt động kinh doanh được coi là hiệu quả nhất. Dưới đây là những lợi ích mang lại dành cho BÊN NHẬN NHƯỢNG QUYỀN.

Giảm thiểu rủi ro

Lợi ích đầu tiên của việc nhận nhượng quyền một mô hình kinh doanh hiệu quả chính là giảm thiểu rủi ro. Việc mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh mới có rất nhiều rủi ro và tỷ lệ thất bại cao do người quản lý là thường mới bước vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm.

loi-ich-mang-lai-tu-nhuong-quyen-thuong-mai-phan-2

Khi tham gia vào hệ thống nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ được huấn luyện, đào tạo và truyền đạt các kinh nghiệm quản lý, bí quyết thành công của các loại hình kinh doanh đặc thù. Những kinh nghiệm quý giá này đã được bên nhượng quyền tích luỹ được từ những lần trải nghiệm trên thị trường. Do đó, bên nhận được quyền thừa hưởng mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng và phát triển ban đầu.

Được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền

Ngày nay, trên thị trường có hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ có cùng giá trị sử dụng nhưng được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác nhau. Do đó, việc cố gắng tạo dựng một thương hiệu nổi tiếng, được khách hàng tin cậy và nhớ đến là vấn đề sống còn của mỗi mô hình kinh doanh. 

loi-ich-mang-lai-tu-nhuong-quyen-thuong-mai-phan-2

Khi nhận nhượng quyền, đồng nghĩa với việc được phép sử dụng hình ảnh, thương hiệu sẵn có. Đa phần là các thương hiệu làm ăn được, thành công. Vì thế, bên nhận quyền chỉ tập trung vào việc điều hành hoạt động kinh doanh, phần còn lại như xây dựng chiến lược quảng cáo, quy trình vận hành, chiến lược kinh doanh sẽ do bên nhượng quyền đảm trách và chuyển giao. 

Được ưu đãi khi mua mua nguyên liệu, sản phẩm

Giá của các sản phẩm, nguyên liệu đầu vào thấp sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn. Bên nhượng quyền luôn có những ưu đãi đặc biệt về cung cấp sản phẩm, nguyên liệu cho bên bên nhận quyền. Do đó, bên nhận quyền được nguyên liệu hoặc sản phẩm với khối lượng lớn theo một tỷ lệ khấu hao đầy hấp dẫn. 

Nếu trên thị trường có những biến động lớn như việc khan hiếm nguồn hàng thì bên nhượng quyền sẽ ưu tiên phân phối cho bên nhận quyền trước. Điều này giúp cho bên nhận quyền ổn định đầu vào, tránh được những tổn thất từ biến động thị trường. Đồng thời, sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động được đồng bộ theo quy chuẩn của bên nhượng quyền đưa ra.

Sự trung thành của người tiêu dùng

Đây là lợi ích to lớn mà bên nhận quyền được nhận. Bởi sự trung thành của người tiêu dùng về sản phẩm của bên nhượng quyền sẽ giúp cho bên nhận quyền có khả năng kinh doanh tốt hơn, mang lại lợi nhuận lớn cho bên nhận quyền.

loi-ich-mang-lai-tu-nhuong-quyen-thuong-mai-phan-2

Tuy nhiên, hình thức nhượng quyền thương mại không phải là mô hình kinh doanh tối ưu, phi rủi ro. Nhận nhượng quyền nghĩa khiến bạn không hoàn toàn độc lập với các quyết định kinh doanh. Nhất là khi phải tuân thủ và thực hiện theo những yêu cầu và đặc điểm họat động nghiêm ngặt của hình thức kinh doanh nhượng quyền.

Ngoài ra, việc nhận nhượng quyền ẩn chứa một số nhược điểm khác như: phát triển một thương hiệu không phải của riêng mình, khó lòng phát huy hết sáng tạo trong kinh doanh. Đồng thời những ràng buộc pháp lý, tính kiểm soát của bên nhượng quyền, rủi ro chung của hệ thống, sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống cũng là những khó khăn đáng lưu ý.

Mặc dù vậy, nhượng quyền thương mại vẫn là hình thức kinh doanh lợi nhiều hơn hại, mô hình kinh doanh của bạn sẽ có điều kiện an toàn, ít rủi ro và chi phí bỏ ra cũng nhỏ hơn. Muốn đạt được hiệu quả trong nhượng quyền thương mại, cần chọn được đối tác làm ăn là các thương hiệu có uy tín, nghiên cứu kỹ thị trường, năng lực tài chính, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, … trước khi quyết định.

KiotViet – Đồng hành kinh doanh cùng bạn! 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày