Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

LEAD HÀ NỘI “Từ mô hình đến chuỗi” – Khi hành trình bắt đầu

Sáng ngày 5/8, chuỗi sự kiện lớn nhất năm dành cho các nhà bán lẻ Việt Nam: LEAD 2017 – Bệ phóng kinh doanh đã diễn ra tại TT Hội nghị Star Galaxy - 87 Láng Hạ - Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 người tham dự là các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng, người kinh doanh, khởi nghiệp, … với mong muốn tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm để “làm đúng ngay từ khi bắt đầu” hành trình kinh doanh của mình.

lead-ha-noi-tu-mo-hinh-den-chuoi-khi-hanh-trinh-bat-dau

Khán phòng sự kiện

Tại Hà Nội, "Từ mô hình đến chuỗi" là chủ đề được chia sẻ bởi các diễn giả gồm những chuyên gia, CEO của các thương hiệu bán lẻ hàng đầu trên thị trường với những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà họ đã trải qua trong quá trình gây dựng sự nghiệp. Từ đó, người tham gia có thể học hỏi và áp dụng vào thực tế mô hình kinh doanh, phát triển thương hiệu cho riêng mình.

Khu vực sảnh

Đại diện đơn vị đồng hành, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân – Giám đốc Marketing – Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cho biết: “LEAD thực sự là cơ hội rất tốt cho người kinh doanh bán lẻ đang tìm kiếm những kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tế từ các thương hiệu thành công trên thị trường. KiotViet rất vinh dự được đồng hành cùng chuỗi sự kiện này bởi chúng tôi luôn mong muốn được sát cánh, hỗ trợ các nhà bán lẻ phát triển kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đó không chỉ là những giải pháp quản lý bán hàng, mà còn từ việc cung cấp cho họ những kiến thức nền tảng cơ bản nhất.”

Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc Marketing Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Hiểu rõ để làm đúng ngay từ khi bắt đầu

Mở đầu chương trình, diễn giả Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia tư vấn Chiến lược, Nguyên Trưởng BP Marketing Chiến Lược Châu Á – Thái Bình Dương, Piaggio Asia Pacific 2W chia sẻ về lý thuyết “Mô hình kinh doanh”. Theo ông Thuận, mô hình kinh doanh có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, từ quy mô đơn giản tới phức tạp.  Đó có thể là một quán bún bình dân, quán café, không gian làm việc mở, ứng dụng book xe hiện đại hay một công ty phần mềm như KiotViet.

Mô hình kinh doanh mô tả cách một tổ chức tạo ra, cung cấp và hồi thu giá trị. Mô hình kinh doanh cần rất nhiều nguồn lực và có thể tạo ra nhiều mục tiêu, như vậy nó bao gồm một loạt các hoạt động mà tổ chức tiến hành, cách thức và thời điểm tiến hành để mang lợi ích cho khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh khái niệm lý thuyết, ông Thuận còn chỉ ra hướng đi nhanh gọn và có thể áp dụng trong thực tiễn để xây dựng mô hình kinh doanh cho các nhà bán lẻ, đó là: Mô hình kinh doanh giản lược (Business Model Canvas - BMC). Mô hình này là quá trình từ nguồn lực để đi đến đích, gồm rất nhiều những yếu tố về đối tác, khách hàng, quan hệ khách hàng, ... tính toán chi phí để xác định rõ ràng doanh thu. Trong đó "Đề xuất giá trị" chính là điểm mấu chốt để cho biết doanh nghiệp có thể cung cấp được thứ gì khách hàng cần mà mà đối thủ lại không. Phải nắm bắt những điều này, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với điều kiện đang có mới là cách đi khôn ngoan trong thời buổi cạnh tranh hiện nay. 

Ông Đoàn Đức Thuận - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017

Cảm hứng từ những câu chuyện thành công

Không chỉ là câu chuyện thành công, các CEO, chuyên gia đã mang kinh nghiệm của mình gói lại thành công thức, mô hình để người tham dự có thể học hỏi và áp dụng.  Ông Nguyễn Hồng Lam - sáng lập thương hiệu Ô mai Hồng Lam - chia sẻ về hành trình tìm kiếm CON ĐƯỜNG XANH trong ĐẠI DƯƠNG ĐỎ bằng những kinh nghiệm thực tế từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Xuất phát điểm không trải qua một trường lớp nào về kinh doanh, nhưng ông Lam đã thể hiện sự tận tâm của mình qua từng bài học đúc kết trong cuộc sống, dám nghĩ khác và dám làm khác. Khi người ta đau đầu vì phải thuê cửa hàng thì ông Lam chọn ... mua luôn. Tậu được cửa hàng đầu tiên với diện tích khiêm tốn trên phố Hàng Đường, ông cùng vợ đã tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh như mời khách vào cửa hàng, dùng thử thoải mái dù nhón tay hay dùng tăm xiên, có nước uống để khách tráng miệng và thử thêm. Sau này khi mở rộng hơn, ông Lam còn thường đến ngồi trông hàng để lắng nghe khách phản hồi, để được chứng kiến cảm xúc chân thật của khách dành cho sản phẩm của mình. Tâm huyết của ông và đội ngũ nhân viên còn thể hiện qua việc sẵn sàng dành nhiều năm trời để chăm chút cho một thành phẩm đạt đến độ hoàn hảo mới tung ra thị trường. Không chỉ vậy, với ông Nguyễn Hồng Lam, mỗi cú ngã đều là một cơ hội để tỉnh táo nhìn lại mình và thay đổi. Sự trung thực, kĩ lưỡng, cầu toàn luôn là yếu tố then chốt để chạm tới được thành công trong triết lý kinh doanh của ông.

Lựa chọn món quà ô mai truyền thống nhưng ông Lam đã phát triển theo hướng đi hiện đại, mở chuỗi cửa hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu với khát vọng vươn tầm thế giới. Theo ông Hồng Lam: “Đã kinh doanh thì không nên ngại khó, cái gì người khác làm được thì mình cũng làm được. Nhưng cái mà ai cũng làm được thì mình đừng làm hoặc chọn cách làm khác đi. Trong một đại dương đỏ, chúng ta phải cố gắng tạo ra một con đường xanh mới thành công được.” 

Ông Nguyễn Hồng Lam - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017

Là người có nhiều năm kinh nghiệm về quản trị, điều hành và đầu tư đa ngành, ông Phan Minh Tâm - Nhà đầu tư PEGA (HK Bike), 30Shine, Chủ tịch 24h. com.vn - đã có được nhiều dự án đầu tư và kinh doanh thành công trong nhiều mảng: từ Thương mại điện tử, Media, Công nghệ các lĩnh vực khác.

Với những chia sẻ súc tích, mang theo rất nhiều trải nghiệm được đúc kết trong hơn 27 năm kinh doanh, ông Tâm khẳng định rằng: doanh nghiệp Việt Nam muốn thành công trước hết hãy làm đơn giản, đừng quan tâm quá nhiều đến Bill Gate, Jack Ma, hãy coi những cuốn sách tham khảo về câu chuyện thành công chỉ mang tính giải trí. Chỉ nên chọn lọc từ kinh nghiệm của người khác, xem cái nào phù hợp để cải tiến và áp dụng vào mô hình của mình chứ không phải sao chép lại hoàn toàn.

Theo ông, hướng đi đúng đắn cho các nhà bán lẻ là nên biết chú trọng vào điểm mạnh của mình và làm đúng - đủ - tốt để phát triển thế mạnh đó trong vòng 5 năm còn hơn làm nhiều việc mà không mang lại hiệu quả. Sự nghiêm túc và tập trung là điều đa phần các doanh nghiệp hiện nay còn thiếu. Nguồn nhân lực là điểm tiếp theo ông Tâm nhấn mạnh, bởi nó là giá trị cốt lõi của bất cứ mô hình kinh doanh nào. Ông đánh giá nền tảng con người Việt Nam là "chăm trong những người lười nhưng vẫn rất lười trong những người chăm", hiệu suất làm việc không cao mà thời gian làm việc lại dàn trải, năng lực quản lý cũng thiếu tính hệ thống dẫn tới việc quản lý cửa hàng thứ 3 thứ 4 là "đuối". Chính vì thế, các doanh nghiệp phải kiên trì vượt khó, liên tục cải tiến thay đổi từ con người, bộ máy vận hành, áp dụng công cụ kĩ thuật, ... mới có sức cạnh tranh để tồn tại.

Ông Phan Minh Tâm - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017

Mở rộng chuỗi và những kinh nghiệm “xương máu”

Là diễn giả trẻ tuổi nhất và có cách chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng, anh Trần Văn Quân - chủ thương hiệu Sói Biển - đã mang đến cái nhìn sâu sắc qua kinh nghiệm bản thân để vực dậy cửa hàng suýt phá sản sau 3 tháng khai trương. Anh Quân là hình tượng tiêu biểu của thế hệ người trẻ nhiệt huyết, không bỏ cuộc, quyết tâm thay đổi. Bắt đầu bằng việc đi khảo sát ý kiến từng khách hàng, sửa sang mặt tiền, nhập thêm nhiều sản phẩm mới, thống nhất nhận diện thương hiệu hay những chương trình mổ cá ngừ, chả mực Hạ Long giã trực tiếp, ... đã vực dậy doanh số cửa hàng và dần phát triển.

Tuy nhiên kinh doanh 1, 2 chi nhánh rất khác so với việc mở rộng lên chuỗi hàng chục cửa hàng. Anh Quân đã từng "lao đao" khi không đồng nhất được quyền lợi, chất lượng dịch vụ, nhân viên, ... giữa các chi nhánh khiến việc quản lý thương hiệu gặp nhiều trắc trở cho tới khi quyết liệt xây dựng triết lý kinh doanh trung thực, tận tâm, ham học hỏi, chăm lo đời sống tinh thần, văn hóa cho nhân viên để Sói Biển không chỉ là nơi buôn bán mà còn là một ngôi nhà để những người đồng sự cùng chí hướng phát triển. Cũng bởi tính cách chân thành đó, anh Quân đã gặp được nhiều nhà đầu tư, nhà cung cấp luôn sẵn sàng giúp đỡ và tin tưởng anh tuyệt đối để có thể đi đến thành công. Từ số vốn 20 triệu đồng đầu tiên, sau 4 năm thành lập, hiện nay Sói Biển đã có 11 chi nhánh thực phẩm tại Hà Nội và chuẩn bị phát triển lên 15 chi nhánh trong năm 2017.

Theo anh, bí quyết khi mở rộng chuỗi cửa hàng là hãy xác định ý tưởng kinh doanh, sau đó xây dựng cửa hàng tiêu chuẩn, nhân rộng mô hình và đồng nhất trên toàn hệ thống. Quan trọng phải luôn giữ sự trung thực, thành thật với cả nhân viên và khách hàng. 

lead-ha-noi-tu-mo-hinh-den-chuoi-khi-hanh-trinh-bat-dau

Ông Trần Văn Quân - Diễn giả chia sẻ tại sự kiện LEAD 2017

Thú vị nhất, khách tham dự đã có được khoảng thời gian đặt câu hỏi trong phần Panel Talk với các diễn giả vô cùng sôi nổi:

- Một vị khách tham dự rất hâm mộ chương trình và các diễn giả đã hỏi về cách xử lý khủng hoảng truyền thông. Ông Nguyễn Hồng Lam không ngại ngần chia sẻ thẳng thắn câu chuyện thật của chính mình khi thực hiện theo 3 bước: tìm hiểu chi tiết gây ra khủng hoảng, lên định hướng xử lý, bắt tay hành động ngay lập tức. Theo ông, nên cảm ơn những "cú vấp" đó để nhìn nhận lại cách hoạt động của doanh nghiệp, nhìn thẳng vào vấn đề không né tránh, mạnh dạn xin lỗi và cho thấy sự thay đổi quyết liệt là điều cần làm để thể hiện sự chân thành với khách hàng. 

- Nhiều chủ cửa hàng khác thì trăn trở với bài toán về nhân sự và rất mong muốn có thể tạo dựng văn hóa doanh nghiệp như Sói Biển Trần Văn Quân đã làm được. Thêm lần nữa, anh Quân nhấn mạnh đến yếu tố trung thực được đưa lên hàng đầu, từ khi tuyển dụng cho tới quá trình cất nhắc vị trí nhân viên, anh luôn quan sát các bạn làm việc cùng mình. Ngoài việc đào tạo kĩ lưỡng về đạo đức, giữ gìn văn hóa thật thà của doanh nghiệp anh Quân cũng chia sẻ thêm cách thức để có thể quản lý đồng nhất hệ thống nhân viên đa phần là những người trẻ của mình.

- Trả lời cho câu hỏi về "đạo nhái" sản phẩm trên thị trường hiện tại, ông Đoàn Đức Thuận chia sẻ ngắn gọn rằng doanh nghiệp cần giữ vững quan điểm kinh doanh đúng đắn, xác định tập khách hàng mục tiêu, thấu hiểu điều họ muốn để đáp ứng đúng nhu cầu. Bên cạnh đó,  phải lưu tâm đến yếu tố bối cảnh để chuyển mình hợp lý. 

- Đặc biệt, một doanh nghiệp kinh doanh đặc sản bưởi Diễn "than phiền" đang gặp khó khăn trong việc phải cạnh tranh với đối thủ sử dụng nhiều công nghệ mới, từ kinh nghiệm bản thân đã đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực ông Phan Minh Tâm cho rằng một loại hình kinh doanh nếu tốt thì kiểu gì cũng sẽ bị đối thủ bắt chước. Và khi sức khốc liệt của thị trường càng lớn thì chỉ có sự khác biệt đến từ những người giỏi nhất, tâm huyết nhất và có đội ngũ mạnh nhất cùng sức sáng tạo mới có thể đem lại được thắng lợi.

lead-ha-noi-tu-mo-hinh-den-chuoi-khi-hanh-trinh-bat-dau

Panel Talk

Ở phần cuối chương trình, những người tham dự có cơ hội may mắn nhận được nhiều giải thưởng hấp dẫn như: Điện thoại Samsung Galaxy J5 Prime, Xe điện Pega trị giá 17 triệu đồng. Chương trình đã trao giải trực tiếp cho khách tham dự tại sự kiện.

Khách tham dự nhận giải thưởng tại sự kiện

Trong khuôn khổ sự kiện, khách tham dự còn được trải nghiệm không gian thực tế, mô hình kinh doanh và các bước tiến công việc quản lý bán hàng: từ sổ sách thô sơ, excel cho tới phần mềm quản lý bán hàng hiện đại. Khi được trang bị công cụ quản lý bán hàng thông minh, các chủ cửa hàng giảm thiểu được thất thoát, nâng cao hiệu suất trong quản lý kinh doanh, chất lượng dịch vụ, đẩy nhanh quy trình giao dịch, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ Việt Nam.

lead-ha-noi-tu-mo-hinh-den-chuoi-khi-hanh-trinh-bat-dau

Tiếp nối chương trình tại Hà Nội, chuỗi sự kiện LEAD – Bệ phóng kinh doanh 2017 sẽ được tổ chức tại TP.HCM:

- Chủ đề: Kinh doanh bán lẻ - VỐN và XOAY VÒNG VỐN 
- Thời gian: Ngày 9/9/2017 tại t
rung tâm Hội nghị 272 (272 Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM)

Với sự chia sẻ của các diễn giả:
1. Ông NGUYỄN DUY LINH – Giám đốc bán lẻ của quỹ đầu tư Seedcom; Phó tổng giám đốc chuỗi giày Juno.
2. Ông CHAD OVEL – Tổng giám đốc Quỹ Mekong Capital.
3. Ông PHẠM NGỌC LIÊM – Founder chuỗi Túi xách da Lee & Tee

Vé tham dự LEAD – TP.HCM đang vơi dần, bạn ĐĂNG KÝ chưa?

Đăng ký ngay: https://goo.gl/eusj8u

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ hơn: 4.000đ/ ngày