Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
25/10/2019 14:15:51

Làm thế nào để kinh doanh ẩm thực theo trào lưu hiệu quả

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu cũng là một phương án kinh doanh rất hay trong thời đại mà nhu cầu ăn uống của người dân liên tục thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để kinh doanh một cách nhanh nhạy và hiệu quả cao lại là một vướng mắc khó có lời giải đáp.

kinh doanh ẩm thựcLàm thế nào để kinh doanh ẩm thực theo trào lưu hiệu quả

Theo như một số người kinh doanh ẩm thực lâu năm, việc kinh doanh theo trào lưu chỉ phù hợp cho những người thích sự rủi ro. Thậm chí, người kinh doanh phải chấp nhận một ngày nào đó, xu hướng ẩm thực bị thoái trào thì buộc phải chuyển đổi mô hình hay ngừng bán hàng lại.

Có sự nhanh nhạy và là kẻ làm đầu tiên

Các nhà hàng, quán ăn uống chỉ có thể thu lợi lớn khi xu hướng ẩm thực mới bắt đầu xuất hiện dần đạt đến cao trào, thu hút nhiều khách hàng. Do đó, bí quyết thành công mà bất cứ người kinh doanh ăn uống nào cũng cần phải nhớ đó là sự nhanh nhạy với nhu cầu của thực khách. 

Thông thường, khi mới xuất hiện một xu hướng ẩm thực, nhu cầu của khách hàng lên rất cao. Mặc dù nhu cầu lớn, nhưng cung hạn chế bởi chưa có nhiều cửa hàng bắt kịp trào lưu, do đó bạn có thể bán giá cao một chút để thu lợi ban đầu.

Bên cạnh đó, khi một trào lưu ẩm thực bắt đầu nở rộ thì việc nhanh nhạy trong bán hàng sẽ giúp bạn kiếm một khoảng lợi nhuận rất lớn. Nếu làm tốt thì lợi nhuận sẽ chiếm >40% tổng doanh thu. Tuy nhiên, bạn cũng cần dự báo trước thời gian phát triển của trào lưu đến đâu và sau bao lâu sẽ bắt đầu thoái trào để có cơ sở xây dựng quy mô cho hợp lý nhất.

Lưu ý quan trọng là phong trào ẩm thực có thể qua đi rất nhanh chóng nếu người đầu tư vẫn còn cân đong đo đếm. Do vậy, nếu bạn không nhanh tay, việc mở sau đối thủ sẽ khiến bạn bị tụt giảm doanh thu bởi khách hàng thường sẽ ấn tượng với những cửa hàng mở đầu tiên hơn. Sau này khi xu hướng thoái trào, nhiều người vẫn nhớ đến và chọn những hàng tên tuổi lớn trước tiên.

Sự nhanh nhạy với các xu hướng ẩm thực phải đi kèm với sự quyết đoán và bạn phải là một trong những người đầu tiên. Có như vậy, kinh doanh ẩm thực theo trào lưu mới hiệu quả được.

*Gợi ý: Bạn có thể sử dụng ngay phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn để kiểm soát doanh thu, hiệu quả khi kinh doanh ẩm thực theo trào lưu.

 

Xem thêm: Bí kíp kinh doanh đồ ăn nhanh kiếm bội thu

 

Tạo giá trị khác biệt và vượt trội

kinh doanh ăn uốngTrào lưu mỳ cay gây sốt năm 2017

Muốn thành công và vượt trội hơn đối thủ thì bằng giá nào cũng phải tạo nên giá trị khác biệt, một lợi thế kinh doanh nhất định cho cửa hàng. Các lợi thế kinh doanh có thể kể đến như vị trí mặt bằng thuận lợi, thiết kế ấn tượng, chất lượng phục vụ tốt, đa dạng đồ ăn,...

Phân tích kỹ hơn, một số cửa hàng có thể cùng mức chất lượng, thái độ phục vụ nhưng xét theo tâm lý người tiêu dùng thì họ sẽ chọn cửa hàng có vị trí thuận lợi hơn, tiện đường hơn. Trong trường hợp này, yếu tố vị trí lại đóng vai trò quyết định đến sức cạnh tranh. 

Đặc biệt trong kinh doanh ăn uống theo trào lưu, mặc dù bạn phải nhanh chóng chạy theo trào lưu nhưng cũng phải chú ý đặc biệt đến chất lượng, độ ngon của sản phẩm. Đó cũng chính là lợi thế lớn giúp khách hàng đánh giá cao quán ăn của bạn so với các bên khác.

Ngoài ra, ngay cả khi thị trường bão hòa, người tiêu dùng cũng sẽ nhớ nhiều hơn đến những hàng ăn ngon, có chất lượng dịch vụ tốt, vị trí đẹp chứ không ai quan tâm đến các quán kém chất lượng.

Marketing là điều không thể thiếu

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu, muốn phát triển thật nhanh thì không thể thiếu Marketing. Trong giai đoạn đầu mở cửa hàng, làm thế nào để khách hàng biết được mình đang kinh doanh thứ mà họ mong muốn? Đó chính là vai trò của Marketing.

Một xu hướng ẩm thực mới xuất hiện, nhu cầu của khách hàng đang cực kỳ cao, mở cửa hàng ra bạn phải thông báo ngay đến tất cả mọi người rằng bạn đang bán những thứ họ cần. Marketing sẽ giúp thương hiệu xuất hiện thường xuyên trong mắt khách hàng và thôi thúc họ đến với bạn để thưởng thức các món ăn, đồ uống. Có như vậy thì hàng ăn của bạn sẽ kiếm được doanh thu lớn một cách nhanh chóng ngay từ khi mở cửa. 

 

Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông siêu lợi nhuận

 

Luôn có phương án B trong kinh doanh

kinh doanh ẩm thựcLuôn có phương án B trong kinh doanh

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu thì phải xác định rõ là xu hướng ẩm thực sẽ thoái trào là điều tất yếu. Khi xu hướng đến giai đoạn thoái trào thì bạn phải có phương án B ngay lập tức.

Phương án B ở đây thường là giải pháp chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đóng cửa, sang nhượng cửa hàng một cách nhanh chóng nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại. Khi đầu tư vào kinh doanh ẩm thực theo xu hướng bạn cần giảm thiểu tối đa chi phí. Theo đó, các hàng ăn không nên “tất tay” mà hãy tính toán cho mình một đường lui khi xu hướng ẩm thực bị thoái trào, mất khách.

Cách tốt nhất để không bị lỗ chính là chuyển đổi lại mô hình kinh doanh. Bởi việc kinh doanh bất kỳ loại ẩm thực nào đều có những điểm chung nhất định về cơ sở vật chất như bàn ghế, nội thất, thiết bị điện, chi phí xây dựng bếp,... Do đó, bạn có thể tận dụng lại chúng để kinh doanh một món ăn khác.

Kết luận: Có thể thấy, kinh doanh ẩm thực theo trào lưu sẽ rất khó bền và lâu dài, tuy nhiên nó lại nhanh chóng mang đến một khoản lợi nhuận khổng lồ cho bạn. Còn nếu bạn muốn định hướng bán hàng lâu dài thì tốt nhất nên kinh doanh một loại sản phẩm chính rồi bán những loại ẩm thực bổ sung theo trào lưu. Như vậy, cửa hàng của bạn có thể đáp ứng trào lưu, vừa có thể kinh doanh bền vững.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

 

Xem thêm