Quán cafe nhỏ làm sao để cạnh tranh với những “ông lớn”

Bạn ấp ủ mở quán cafe cho riêng mình, tuy nhiên kinh doanh không phải trò chơi may rủi. Với xu hướng phát triển như hiện nay, không khó để bạn nhận thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chuỗi lớn buộc lòng những tiệm cafe nhỏ phải thay đổi để cạnh tranh, đừng nghĩ rằng là chúng ta đang “lấy trứng chọi đá”. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu giải pháp giúp một cửa hàng nhỏ tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong ngành dịch vụ đầy thách thức này.

1 - Suy nghĩ nghiêm túc về Marketing

Hầu hết các quán cà phê mới đều gặp thất bại trong vòng hai năm đầu tiên, mà lý do không phải từ chất lượng đồ uống hay dịch vụ nghèo nàn mà là ở cách họ khiến những người xung quanh biết đến. Chính vì vậy, chủ quản lý cần tìm hiểu thị trường xung quanh bạn, vạch ra chiến lược tiếp thị đơn giản hiệu quả.
Làm sao để khách hàng dễ dàng trông thấy cửa hàng của bạn là một điều cực kỳ quan trọng. Nó có thể nằm ở giữa trung tâm thành phố hoặc nằm ở cuối một con đường nhỏ, miễn sao nó càng được nhiều người biết đến càng tốt. Điều đó đảm bảo rằng mọi người biết đến sự tồn tại của cửa hàng bạn và cơ hội kinh doanh sẽ lớn hơn gấp nhiều lần. Nên có các bảng chỉ dẫn, hướng đi đến quán cafe của bạn nếu nó chẳng may không có được một vị trí như mong muốn.

Phát tờ rơi quảng cáo

Đồng thời, bạn cần mời mọi người đến bằng những tờ rơi quảng cáo đa dạng, hãy nhờ sự giúp đỡ từ phía những người thân giới thiệu giúp bạn. Hoặc nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: Những người đã đặt phòng tại khách sạn nọ sẽ được khuyến mại 30% cho mọi loại đồ uống tất cả các ngày trong tuần.

Thực hiện một chương trình khách hàng trung thành, thẻ thành viên này trong một thời gian dài. Hãy đảm bảo rằng thẻ hội viên của bạn trông thật đẹp mắt, sang trọng và chất lượng tốt, khiến khách hàng muốn giữ lại trong ví của họ. Không gì tuyệt vời hơn khi thấy gương mặt hạnh phúc của khách hàng khi được tặng một cốc cà phê miễn phí sau vài lần lần tích điểm. Đây được xem là cách “mua chuộc” khách hàng rẻ nhất nhưng hiệu quả.

2 - Kết nối khách hàng online

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn mở quán cafe thành công đó là kết nối khách hàng online. Ngày nay, khách hàng đã quá quen với việc đặt hàng online. Hãy tận dụng triệt để nó để tạo lợi thế lớn cho mình. Một khi bạn nghĩ đến việc phát triển dịch vụ đặt hàng,đừng quên những chiêu trò giảm giá, ưu đãi kích thích nhu cầu khách hàng.
Bạn có thể kết hợp với các tòa nhà, chung cư, công ty, văn phòng trong khu vực, ship cafe, đồ uống tận nơi tốc độ và sự thuận tiện là vấn đề quyết định đến sự hài lòng của khách hàng và lôi kéo họ tiệm cafe của bạn.

3 - Mở quán cafe - nhưng liệu bạn có hiểu rằng mình đang thực sự bán gì?

Có rất nhiều chủ cửa hàng không thực sự hiểu họ cần làm gì để thỏa mãn khách hàng nên dễ dàng đi sai hướng. Khách hàng đến quán cà phê không phải chỉ vì những lý do như đói hay khát mà còn bởi họ coi đó là những phút giây thư giãn, thoát khỏi sự căng thẳng trong văn phòng, cơ hội để duy trì, phát triển các mối quan hệ, một nơi để gặp gỡ, giao lưu, thậm chí là kí kết hợp đồng...Hiểu được những nhu cầu đó, bạn sẽ có thể xây dựng một quán cà phê với những đặc điểm thu hút khách hàng quay trở lại nhiều hơn.

Hiểu được nhu cầu của khách hàng

Ngoài ra khách hàng luôn xem chủ quán hoặc người phục vụ là “chuyên gia”, và họ hi vọng sẽ được gợi ý cho những món ngon nhất, quá nhiều sự lựa chọn chỉ khiến họ thêm rối trí, không biết nên chọn gì. Do đó bạn chỉ nên đảm nhiệm các hạng mục trong tầm giới hạn và một chiến lược cụ thể. Bạn nên nhớ rằng mỗi món ăn, thức uống bạn thêm vào thực đơn sẽ tạo thêm rất nhiều chi phí cũng như việc quản lý và chúng chưa chắc đã giúp tăng thêm thu nhập hay nâng cao trải nghiệm khách hàng.

4 - Đồng hành cùng công nghệ giúp quán cafe của bạn tiến xa hơn

Nếu bạn hoàn toàn bỡ ngỡ trong việc quản lý các con số, hoặc dù đã làm lâu năm mà sai sót thất thoát vẫn thường xuyên xảy ra. Tại sao không thử tìm hiểu phần mềm quản lý quán cafe, một trong những giải pháp hoàn hảo nhất giúp rất nhiều chủ cửa hàng vừa và nhỏ tự tin kinh doanh.

4.1.Xác định chiến lược

Bằng việc cung cấp đầy đủ chi tiết các thông số,bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, dự tính số nhân sự, bảng tính toán tổng chi phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho…Từ đó vạch ra hướng đi cụ thể ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn theo từng tháng, quý, năm. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của quán cafe sẽ trơn tru hơn. 

4.2.Nâng cao sự chuyên nghiệp

Hiệm nay, việc sử dụng những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh của quán cafe ngày càng phổ biến. Thay vì cầm giấy đi từng bàn để ghi món theo cách truyền thống thì bây giờ với phần mềm order trên androi/ios, chỉ bằng cú chạm nhẹ một người có thể thực hiện nhiều đơn cùng một lúc trên phần mềm. Trong khi bạn order cho khách tiếp theo thì thực đơn trước đã ngay lập tức được chuyển vào bộ phận bếp và thu ngân, phương pháp có tính tiện lợi và tốc độ. Cửa hàng sẽ của bạn sẽ thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 

Chuyên nghiệp quy trình

Bạn không thể ngồi hàng giờ để tính nhẩm những con số rồi liệt kê viết tay ra từng hóa đơn, hay giám sát từng nhân viên, kiểm đếm từng nguyên liệu trong kho cái nào thiếu cái nào thừa, vật lộn với mớ chi phí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cuối cùng.
Việc thức thời áp dụng phần mềm quản lý bar-nhà hàng-cafe giúp bạn tiết kiệm 50% thời gian, giảm 30% chi phí phát sinh, tối ưu quy trình quản lý, nâng cao hiệu suất bán hàng, chủ quản lý hoàn toàn nắm rõ toàn bộ hoạt động của cửa hàng trong lòng bàn tay. Hãy lựa chọn cách thức quản lý tối ưu và phù hợp nhất cho mô hình quán cafe nhỏ của bạn.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày