Kinh doanh văn phòng phẩm online - Tại sao không?

Mở cửa hàng văn phòng phẩm – ý tưởng kinh doanh không còn mới nhưng chưa bao giờ là cũ. Nhu cầu về văn phòng phẩm luôn cần thiết và ngày càng tăng. Nếu như bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh văn phòng phẩm nhưng không biết bắt đầu từ đâu, quá khó để giải quyết bài toán về chi phí mặt bằng, xây dựng cửa hàng, tại sao không thử bán hàng online? Mô hình HOT nhất hiện nay!
Kinh doanh văn phòng phẩm

1 - Cơ hội khi bán hàng trực tuyến

Đầu tiên, là số lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn và đa dạng, có thể bán cho mọi đối tượng, từ học sinh, sinh viên cho tới người đi làm nhân viên văn phòng, công sở, những người buôn bán ở chợ đều cần sổ sách, viết để ghi chép.
Thứ hai, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như thuê mặt bằng trưng bày, thuê nhiều nhân viên và các khoản chi phí cơ sở vật chất khác. Phần chi phí tiết kiệm này các bạn nên sử dụng để đầu tư quảng cáo giúp thu hút nhiều khách hàng quan tâm và có được nhiều đơn hàng để có thêm nhiều lợi nhuận và tối ưu quy trình quản lý hàng hóa chặt chẽ hơn.
Thứ ba, việc bán hàng online rất dễ mở rộng thị trường vì nó là không có ranh giới, không có phân biệt vùng xa vùng gần, mọi nơi đều có thể mua được sản phẩm của bạn thông qua internet. Bạn nên tận dụng các thị trường online như Facebook, Zalo, Instagram… vì đây đều là các kênh uy tín giúp ích cho việc phát triển kinh doanh của bạn. 

2 - Một số sai lầm cần tránh khi bán văn phòng phẩm online

2.1.Định giá sai:

Đặc thù ngành này có vô vàn mặt hàng khác nhau. Chính vì có quá nhiều sản phẩm nên gây khó khăn hơn cho bạn trong việc định giá và báo giá văn phòng phẩm. Cần phải tìm hiểu rõ thị trường xem mức giá nào là phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn và mức giá này phải đảm bảo để bạn có thể tồn tại. 

2.2.Thiếu kế hoạch marketing - Không để tâm câu chuyện thương hiệu riêng:

Nếu đã xác định bán online thì bạn cần phải có kế hoạch chi tiết để vừa tìm kiếm khách hàng, vừa xây dựng thương hiệu của mình. Phải xác định được đâu là khách hàng mục tiêu, từ đó tìm ra một đường đi riêng nhắm thẳng vào đối tượng định sẵn ngay từ đầu.
Hầu hết các mặt hàng văn phòng phẩm đều tương tự nhau, chất lượng tương đương nhau, nếu cửa hàng không có gì đọng lại trong trí nhớ của khách hàng thì bạn sẽ nhanh chóng bị lãng quên bởi một đổi thủ có tầm ảnh hưởng tốt hơn khác.
Khách hàng nhớ đến thương hiệu
Mới thử sức kinh doanh nhiều chủ cửa hàng mắc phải sai lầm là cái gì cũng ôm đồn tự làm cả, tự mình kiêm quá nhiều việc dẫn đến mất thời gian, công sức mà mang lại hiệu quả không cao. Bạn nên cân nhắc xem việc gì mình tự làm được, việc gì có thể áp dụng giải pháp công nghệ để tiết kiệm được thời gian công sức.

3 - Giải pháp nào khơi nguồn tiềm năng kinh doanh online, khắc chế rủi ro. 

3.1.Quảng cáo, quảng cáo, và quảng cáo:

Bạn nên chọn cách thức quảng cáo theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên tập trung quảng bá các sản phẩm mình bán cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. 
Giai đoạn tiếp theo là khi bạn đã kinh doanh ổn định. Ở giai đoạn này, cần phải có những chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết và thu hút thêm khách hàng mới. Giai đoạn cuối cùng là khi tình hình kinh doanh có vẻ chậm lại. Để kích cầu , bạn có thể tung ra các chương trình trúng thưởng, giành voucher giảm giá hoặc bán sản phẩm theo combo.

3.2 Chăm sóc khách hàng từ  A-Z:

Đây là tiêu chí không của riêng ai, khi khách hàng mua hàng, sách, tập, viết từ cửa hàng của bạn, hãy để họ mua thêm lần nữa và lần nữa. Người sử dụng dịch vụ onilne đa phần là dân trí thức, hay sử dụng internet, có trình độ nhất định, nên bạn không gặp quá nhiều khó khăn trong việc giao tiếp. Tuy đây là lợi thế, nhưng bạn phải biết chiều lòng khách hàng, phải có các dịch vụ hậu mãi tốt, ví dụ: giảm giá X% cho những lần mua tiếp theo hoặc mua số lượng lớn, quà tặng cho khách hàng thường niên… Đừng bao giờ làm mất lòng họ, vì tiếng nói của họ rất có trọng lượng, nếu dịch vụ bạn tệ, chỉ cần một lời chia sẻ trên facebook của họ có thể bạn sẽ phải khốn đốn rất nhiều vì mạng xã hội lan truyền rất nhanh. Ngược lại nếu dịch vụ bạn tốt, hoàn hảo chắc chắn sẽ được khách hàng chia sẻ nhiệt tình, khi đó sẽ có nhiều khách hàng online ghé thăm cửa hàng của bạn nữa.

3.3.Cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng:

Khác với mở đại lý văn phòng phẩm, khi mua hàng online khách hàng sẽ phát sinh nhu cầu giao hàng tận nơi. Chính vì vậy bạn nên cung cấp dịch vụ giao hàng cho khách khi họ yêu cầu.
Giao hàng nhanh chóng
Khách hàng sẽ lụa chọn những mặt hàng ưng ý và bạn chuyển đến địa chỉ họ muốn nhận. Shop của bạn sẽ được biết đến với sự phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng.

3.4.Sử dụng công cụ quản lý bán hàng chuyên nghiệp:

Phần mềm bán hàng cửa hàng sách văn phòng phẩm là trợ thủ đắc lực cho những người mới kinh doanh, cho phép ghi nhận đầy đủ các thông tin hàng hóa về tên gọi, mã hiệu, mã vạch, nhà sản xuất và chi tiết từng đặc tính của mặt hàng. Từ đó, chủ cửa hàng chỉ cần nhập một mã hàng là có thể quản lý tất cả những mặt hàng giống nhau về tính chất, thương hiệu, hay chủng loại.... bạn sẽ tiết kiệm thời gian quản lý và nâng cao hiệu suất công việc, đồng thời phần mềm sẽ tự động đưa ra  các báo cáo bán hàng, hàng hóa…..Qua đó, bạn sẽ chủ động xây dựng những kế hoạch kinh doanh tiếp theo.

Kinh doanh văn phòng phẩm online không khó. Bạn chỉ cần đầu tư nghiêm túc thời gian và công sức là sẽ thành công. Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm giúp bạn có thể chọn quy mô cửa hàng phù hợp nhất với mình. Chúc bạn buôn may bán đắt!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày