Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Kinh doanh quà tặng LÃI CAO nhờ chớp THỜI CƠ

Vào các dịp lễ như 20/10 sắp tới đây, nhu cầu mua hàng của người dùng tăng lên nhưng mức độ chọn lọc sản phẩm sẽ kỹ hơn. Họ sẽ ưu tiên chọn những nơi bán mặt hàng đẹp và giá hợp lý. Đây cũng chính là thời điểm mà các cửa hàng kinh doanh quà tặng cần đẩy mạnh việc bán hàng.

Tuy nhiên, làm sao để cửa hàng có thể cạnh tranh được với nhiều đối thủ, hút khách và có được doanh thu cao trong dịp này là dấu chấm hỏi lớn đối với mỗi chủ cửa hàng. Vậy để cửa hàng quà tặng có “đất sống” dịp Lễ, Tết thì bạn cần phải làm gì?

Nắm được 3 mẹo kinh doanh dưới đây đảm bảo việc kinh doanh quà tặng của bạn sẽ đặc biệt phát triển trong dịp này đấy nhé.

Kinh-doanh-qua-tang-lai-cao-nho-chop-thoi-co

1. Tăng giá

Nghe có vẻ kì lạ nhưng thật ra các chủ cửa hàng kinh doanh quà tặng hoàn toàn có thể nhắm vào các dịp lễ, Tết để tăng nhẹ giá sản phẩm cho phù hợp với thị trường. Ví dụ vào ngày 20/11 các dòng quà tặng như dầu gội, sữa tắm, sổ sách,… sẽ được học sinh chọn mua nhiều để tặng thầy cô. Thay vì bán sản phẩm với giá 150.000 đồng như mọi ngày thì bạn sẽ bán khoảng 160.000 đồng vào dịp này.

Kinh-doanh-qua-tang-lai-cao-nho-chop-thoi-co

Một cuốn sổ giá khoảng 30.000 bạn có thể tăng lên 40.000 đồng. Có “cầu thì ắt sẽ có cung” và nhu cầu mua sắm quà tặng vào các dịp như Trung Thu, Tết nguyên đán, 8/3 sẽ luôn tăng cao và đây là thời cơ tốt để các cửa hàng quà tặng tăng giá kiếm lời.

Tuy nhiên, việc tăng giá cần trong một khuôn mẫu nhất định, bạn chỉ nên nhích từ 5%-10% mà thôi. Vì nếu đẩy giá lên quá cao thì khách sẽ “quay lưng” lại với cửa hàng đấy. Không ai muốn mua một sản phẩm đắt gấp 2, gấp 3 lần bình thường trong khi những cửa hàng khác lại chỉ tăng hơn 10.000 - 15.000 đồng. Ví dụ, bạn bán một cuốn sổ với giá 60.000 trong khi bình thường mặt hàng này chỉ 30.000 đồng. Thử hỏi ai sẽ dại dột mua hàng của bạn? Chủ cửa hàng nên tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng việc tăng giá để tránh mất khách.

2. Cung cấp thêm dịch vụ

Trong mùa lễ hội, nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng nhanh do khách hàng thiếu thời gian, có nhiều thứ để chuẩn bị, giao thông tắc nghẽn… Vì vậy, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh quà tặng tranh thủ thời gian này để tăng phí giao hàng lên.

Kinh-doanh-qua-tang-lai-cao-nho-chop-thoi-co

Hãy đi theo hướng ngược lại hành động đó. Phí giao hàng là một trong những rào cản khiến khách hàng trở nên e ngại trong việc mua hàng của cửa hàng bạn. Nhưng cụm từ “giao hàng miễn phí” chính là liều thuốc xoá bỏ tâm lý đó, khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn, từ đó tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, chủ cửa hàng kinh doanh quà tặng cần phải cân nhắc thật kỹ về lợi nhuận và chi phí giao hàng bạn phải bỏ ra để bù cho khách. Hãy đưa ra điều kiện như số hàng hoá tối thiểu, giá trị hoá đơn tối thiểu, khoảng cách tối đa để khách hàng có thể được giao hàng miễn phí.

Ví dụ: Bạn có thể mở ra một số chương trình như: “Giao hàng miễn phí” cho khách hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,… tùy theo địa điểm cửa hàng được đặt ở đâu, còn đối với khách hàng xa sẽ giao miễn phí đối với hóa đơn trên 500 ngàn đồng, giảm 30% phí ship cho hóa đơn 200-400 ngàn đồng (áp dụng cho khách hàng ở xa địa điểm cửa hàng).

- Tặng kèm sản phẩm cũng là một cách rất hiệu quả thu hút khách hàng mua hàng trong dịp lễ vì trong thời điểm này nhu cầu của khách hàng tăng cao nhưng họ vẫn còn e ngại vì vẫn còn quá nhiều thứ cần phải mua. Để “hai bên cùng có lợi” hãy tặng khách hàng cơ hội nhận được quà tặng hấp dẫn với điều kiện đi kèm.

Ví dụ: Để tri ân khách hàng nhân dịp Tết nguyên đán, khi mua từ hai sản phẩm trở lên, bạn sẽ được giảm 10% giá trị mỗi sản phẩm, khi mua từ 5 sản phẩm trở lên, bạn sẽ được giảm 15% giá trị mỗi sản phẩm. Khi mua một chiếc ví da 200 ngàn đồng sẽ được tặng kèm một tuýp sữa rửa mặt. Hoặc khi mua một chai sữa tắm 100 ngàn đồng sẽ được tặng kèm một chiếc khăn lau mặt.

- Đầu tư vào bao bì, dịch vụ gói hàng đẹp và sáng tạo để tăng doanh số bán hàng: Bạn nên sử chuẩn bị thật kỹ, tốt nhất là tự thiết kế một khuôn mẫu, phong cách nào đó đặc trưng cho cửa hàng của bạn. Bao bì nên trang nhã, đơn giản, cách gói quà dễ làm, nhanh mà đẹp để có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khách hàng và không làm bạn bị quá tải khi có quá nhiều đơn hàng dẫn đến sai sót không đáng có.

Ví dụ: Cửa hàng của bạn có màu sắc chủ đạo là hồng, đỏ thì mẫu gói quà cũng nên sử dụng màu này (phong cách của cửa hàng), khi gói nên đính một chiếc nơ thật to để tạo điểm nhấn cho phần quà và nhìn sang trọng (việc tháo gấp quà cũng không mất nhiều thời gian).

3. Bán theo combo

- Khách hàng luôn có tâm lý việc mua hàng combo tiết kiệm tiền khá nhiều. Cũng như mua hàng sỉ, nó sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua lẻ. Họ có thể mua một combo nhưng được nhiều mặt hàng mình cần thiết mà không phải xé nhỏ tiền mua cái này cái kia.

Kinh-doanh-qua-tang-lai-cao-nho-chop-thoi-co

Chính vì vậy, vào thời điểm lễ, Tết như 20/10, 8/3,… hãy nắm bắt được một số mặt hàng bán chạy, khách ưa chuộng để gộp lại thành một combo quà tặng vừa đẹp mắt vừa “cháy hàng”. Chủ cửa hàng có thể điều chỉnh hạ mức giá combo, bình thường bạn bán sản phẩm trong vòng 1 ngày nhưng giờ nhờ hình thức này sản phẩm có thể "cháy hàng" trong vài giờ.

Ví dụ: Dịp 20/10 sản phẩm quà tặng cho phụ nữ như sữa tắm, dầu gội, nước hoa là những mặt hàng bán chạy nhất. Vì vậy, bạn hãy gộp chúng vào 1 combo (1 chai dầu gội, 1 dầu xả, 1 sữa tắm, 1 nước hoa) bán với giá 650 ngàn đồng và tặng kèm một chiếc ví nhỏ xinh (hàng còn có trong kho) để kích thích việc mua sắm của khách. Nếu bình thường mua lẻ chai dầu gội tương đương 100.000 đồng, sữa tắm 100.000 đồng, dầu xả 80.000 đồng, nước hoa 400.000 đồng. Khách sẽ thấy mình “được lợi” khi mua combo và điều tất yếu sản phẩm của bạn sẽ tiêu thụ nhanh chóng.

- Bạn có thể gộp combo hàng tồn để bán, điều này sẽ giúp chủ cửa hàng tránh mất chi phí cho hàng tồn mà sản phẩm còn tiêu thụ nhanh. Đối với những mặt hàng tồn kho bạn nên điều chỉnh giá thấp hơn bình thường.

Ví dụ: Trong kho còn mặt hàng như sổ sách, khăn, bút, sữa tắm, dầu gội bạn nên gộp lại thành 1 combo quà tặng ngày 20/11 (đối tượng khách hàng là học sinh). Mỗi combo như vậy bạn nên bán với giá 200.000 đồng (bao gồm 1 cuốn sổ, 2 cây bút, 1 chai sữa tắm, 1 dầu gội). Với giá “hạt dẻ” như thế này thử hỏi sao shop không “cháy hàng” nhanh chóng. Như vậy bạn đã giải quyết được bài toán tồn kho.

Bên cạnh đó, để việc “chớp thời cơ” vào các dịp lễ, Tết đạt hiệu quả thì chủ cửa hàng kinh doanh quà tặng nên có một phương pháp kinh doanh khoa học. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ là công cụ tối ưu nhất giúp bạn theo dõi việc buôn bán từ lượng khách, hàng tồn, hàng bán, công nợ của khách, doanh thu,… một cách chính xác và chi tiết thông qua nhiều ứng dụng (quản lý kho, lập phiếu thu chi, đối tác,…).

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày