Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok đơn giản, tối ưu chi phí 2022

08/12/2022 18:25:44 Để lại bình luận

TikTok ghi nhận hơn 840 triệu USD chi tiêu ứng dụng trong quý 1/ 2022. Điều đó chứng tỏ các nhà bán hàng đã và đang tiếp cận TikTok Ads một cách phổ biến hơn, tương tự như các trang mạng xã hội khác. Vậy TikTok Ads là gì và chạy quảng cáo TikTok 2022 như thế nào? Hãy cùng KiotViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Chay quang cao TikTok

1. TikTok Ads là gì? 

TikTok Ads hay còn gọi là quảng cáo TikTok là hình thức các nhà bán hàng sử dụng mạng chia sẻ video TikTok để thực hiện các chiến dịch Marketing, quảng cáo nhằm mục đích tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu, điều hướng người xem đến Website, cửa hàng trực tuyến, trang thương mại điện tử và bây giờ là TikTok Shop để có thể mua hàng trực tiếp. 

Xem thêm: Điều kiện và cách đăng ký tài khoản TikTok Shop 2022

2. Tại sao nên chạy quảng cáo TikTok Ads

2.1 Video ngắn, thông tin truyền tải nhanh

TikTok rất phù hợp với cách tiêu thụ thông tin của người Việt Nam là nhanh chóng, dễ hiểu, từ đó điều hướng người xem vào những trang mua hàng hoặc link sản phẩm nhà bán hàng mong muốn. Bên cạnh đó, lượng người dùng lớn, đã có thói quen mua sắm trực tuyến cũng là nguyên nhân khiến TikTok Ads trở nên phổ biến và trở thành kênh quảng cáo tiềm năng. 

2.2 Lượng người dùng lớn 

Số người dùng TikTok trên toàn cầu đã đạt đến con số 1.6 tỷ. TikTok đứng vị trí thứ 2 về lượt tải, thứ nhất về chi tiêu và thứ 5 về số người dùng active trung bình mỗi tháng. Đây là con số rất ấn tượng các nhà quảng cáo có thể xem xét xây dựng kế hoạch quảng cáo trên kênh này. 

2.3 Thỏa sức sáng tạo với nội dung mới 

TikTok là kênh có lượng người dùng trẻ, khả năng cập nhật xu hướng mới nhanh, thích thú với những trào lưu mới nên các chiến dịch quảng cáo trên TikTok nên hướng tới nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu này. TikTok cũng không giới hạn nội dung sáng tạo nên càng là sân chơi mới mẻ cho các nhà bán hàng thử sức với TikTok Ads.

 2.4 Mức độ cạnh tranh không cao

Mặc dù là kênh có lượng người dùng lớn những TikTok vẫn còn sơ khai và chưa được nhiều nhãn hàng tìm hiểu và sử dụng. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng có thể tiếp cận lượng người dùng lớn của TikTok mà không sợ có quá nhiều đối thủ. 

TikTok Ads

3. Các định dạng quảng cáo TikTok Ads phổ biến

Ở thời điểm hiện tại, có 5 định dạng quảng cáo trên TikTok phổ biến 

3.1 Quảng cáo In-Feed

Đây là định dạng quảng cáo sẽ xuất hiện ở mục “For you” trên app của người dùng TikTok mỗi khi mở ứng dụng. In-Feed là hình thức quảng cáo cá nhân hóa với những video mang nội dung gần nhất với nhu cầu của người xem. Chi phí cho định dạng này tiết kiệm hơn so với các định dạng còn lại. 
TikTok In-Feed có hai dạng là quảng cáo trong một ngày và quảng cáo hiển thị thường xuyên tùy theo ngân sách của các nhãn hàng, người bán. 

3.2 Quảng cáo Brand Takeover

Hình thức này dành cho những nhãn hàng có ngân sách chạy quảng cáo từ cao đến rất cao. Dạng quảng cáo này xuất hiện ngay khi người dùng vừa mở app hoặc xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu khi người dùng lướt TikTok. Brand Takeover có mục đích gia tăng lượt xem hoặc tiếp cận với những hashtag của thương hiệu. 

3.3 Hashtag Challenge

Định dạng quảng cáo này mang lại nhận diện thương hiệu hiệu quả nhưng lại không mang về được sự chuyển đổi trực tiếp. Tuy nhiên, đây là dạng quảng cáo độc đáo chỉ có tại TikTok. Người xem sẽ tương tác nhiều hơn với thương hiệu thông qua việc phản hồi video thử thách.
Khi click vào hashtag challenge, ngay lập tực người dùng sẽ được đưa về trang chủ với logo, link dẫn về website, mô tả thử thách và những video nổi bật. Quảng cáo TikTok này được hình thành bởi 2 yếu tố: sự sáng tạo trong các trào lưu thương hiệu tạo ra cùng sự lan tỏa thông qua các influencer.

3.4 Quảng cáo Top View

Top View là dạng quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng mở app và có thể thu hút rất nhiều view trong suốt 24h, mang lại nhận diện thương hiệu và sự tương tác khủng. 
Đặc điểm nổi bật của định dạng này là sự cam kết từ TikTok, trong mỗi ngành hàng, mỗi người dùng sẽ không nhìn thấy quảng cáo tương tự nên nhiều người xem hơn, tỉ lệ cạnh tranh cũng thấp hơn tuy nhiên đổi lại thì ngân sách sử dụng cho định dạng này rất cao. 

3.5 Quảng cáo Branded Effects

Brand Effects là định dạng quảng cáo TikTok khai phá tiềm năng sáng tạo của thương hiệu thông qua các nhãn dán, bộ lọc và các hiệu ứng 2D, 3D, AR được thiết kế riêng. Nó kết nối thương hiệu của bạn liền mạch hơn qua những khoảnh khắc đáng nhớ với người dùng.
Nhãn hàng có thể tạo game, câu đố, makeup gắn liền với các Challenge để người dùng dễ dàng trải nghiệm và biết tới thương hiệu của bạn. 

Dinh dang quang cao TikTok Ads
Và các dạng quảng cáo mới gắn liền với sự ra mắt của TikTok Shop 

3.6 Live Shopping Ads

 Quảng cáo cho phép người dùng xem livestream và mua sản phẩm. Người dùng có thể click xem livestream của doanh nghiệp qua quảng cáo, từ đó quyết định mua hàng qua livestream này.

3.7 Video Shopping Ads 

Người dùng có thể nhấn vào các thẻ sản phẩm để xem mô tả sản phẩm ngay tại quảng cáo. Sau đó, bạn có thể mua ngay sản phẩm tại quảng cáo nào. Đây là điểm tiện lợi khi doanh nghiệp cài đặt Tiktok Shop, giúp người xem không phải chuyển qua nền tảng khác để mua sản phẩm.

4. Cách tạo tài khoản quảng cáo TikTok Ads

Có hai loại tài khoản quảng cáo TikTok hiện nay: 

4.1 Tài khoản quảng cáo cá nhân 

Với loại tài khoản này bạn hoàn toàn có thể tự đăng ký và tự chạy quảng cáo nếu bạn có đủ kinh nghiệm và kiến thức. Với ưu điểm là nhãn hàng có thể chủ động trong mọi việc từ tối ưu nội dung, chi phí, kiểm soát chiến dịch và hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, nền tảng này còn rất mới nên việc bạn tự chạy quảng cáo cá nhân sẽ gặp nhiều vấn đề như: quảng cáo không được duyệt, không cắn tiền, tại Việt Nam cũng chưa có bộ phận hỗ trợ trực tiếp nên bạn có thể tham khảo tài khoản quảng cáo của Agency. 

4.2 Đăng ký tài khoản quảng cáo Agency

Tài khoản quảng cáo cấp dưới Agency là loại tài khoản được công ty TikTok uỷ quyền cho các công ty truyền thông, quảng cáo nhằm mục đích phục vụ cho việc chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp, các shop kinh doanh nhỏ lẻ. Đối với loại tài khoản này, bạn sẽ được nhận sự hỗ trợ tối đa mọi chức năng để chạy ads, ngoài ra bạn còn nhận được ưu đãi từ Agency.
Khi bạn hợp tác với Agency để triển khai chạy ads, Agency sẽ hỗ trợ tích cực và chuyên nghiệp tất cả các bước như nạp tiền chạy quảng cáo, setup chiến dịch, báo cáo thống kê, tối ưu quảng cáo, hạn chế gặp các vấn đề trong quá trình chạy ads,...

5. Các bước tạo tài khoản quảng cáo TikTok 

tao tai khoan quang cao tiktok ads

Bước 1: Click vào liên kết TikTok Ads: https://www.business-tiktok.com/ 
Bước 2: Điền các thông tin như: Email, Số điện thoại, Mật khẩu
Bước 3: Nhân vào nút “Send Code” để TikTok gửi mã xác minh về Email hoặc Số điện thoại
Bước 4: Nhập mã xác nhận và đừng quên đánh dấu vào ô "Click here to agree to TikTok Ads terms and conditions...."
Bước 5: Bấm chọn "Sign up" để hoàn tất đăng ký. 
Sau đó, màn hình sẽ chuyển hướng về giao diện tài khoản TikTok Ads
Bước 6: Bạn hoàn tất tạo tài khoản bằng cách nhập thông tin theo yêu cầu.

6. Cách chạy quảng cáo TikTok Ads đơn giản

6.1 Chọn mục tiêu quảng cáo

Hiện nay, quảng cáo Tiktok có 3 mực tiêu chính: 
- Traffic: Mẫu quảng cáo của bạn sẽ được phân phối sao cho đạt được nhiều lượt truy cập nhất.
- App Install: Quảng cáo sẽ nhắm tới những đối tượng có khả năng cài đặt app.
- Conversions: Quảng cáo sẽ được đưa đến các khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất - tức là từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng (mua hàng) của doanh nghiệp.

6.2 Đặt tên kênh Tik Tok, ngân sách dành cho chiến dịch

Hãy đặt cho chiến dịch quảng cáo một cách ngắn gọn, súc tích và thể hiện được thông điệp mà bạn muốn hướng đến. Bên cạnh đó, ngân sách quảng cáo cũng là điều bắt buộc lưu tâm. Ngân sách quảng cáo trên Tiktok sẽ được tính theo đơn vị tiền của Ấn Độ,  1 INR = 320đ tiền Việt Nam. 

6.3 Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Nếu chỉ muốn quảng cáo trên Tiktok thì bạn sẽ nhấp vào nền tảng này. Ngoài ra bạn có thể quảng cáo trên cả các nền tảng liên kết khác. 

6.4 Cài đặt quảng cáo

Mục này có 2 yếu tố quan trọng: 

- URL: Đường liên kết với trang khi khách hàng nhấp vào quảng cáo. 
- Conversion Name: Bạn cần phải tạo một mã pixel trên ứng dụng Tiktok và sau đó cài mã này vào url mà bạn đang chạy quảng cáo.

6.5 Cách tạo pixel trên Tiktok

Để tạo pixel, bạn vào Library. Sau đó chọn đến phần Manage của Website Pixel và thực hiện theo hướng dẫn.

6.6 Targeting

Tùy vào sản phẩm và mục đích chạy quảng cáo mà bạn sẽ lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Sản phẩm càng đặc thù thì thông tin về đối tượng mục tiêu càng phải chi tiết.  

6.7 Đặt ngân sách cho nhóm và thiết lập lịch chạy quảng cáo

Ngân sách mỗi ngày quảng cáo trên Tiktok tối thiểu là 640.000 VNĐ. Bạn có thể cài đặt chạy quảng cáo liên tục mỗi ngày theo ngân sách cài sẵn. 

6.8. Đấu thầu & tối ưu hóa 

Đây là các lựa chọn đề xuất giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo trên Tiktok ở mục này:

- Optimization Goal: Bạn nên chọn conversion để đạt được hiệu quả chuyển đổi cao nhất.
- Smart Optimization: Hãy chọn nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm quảng cáo trên Tiktok.
- Bid: Bạn cần đặt giá thầu mà bạn muốn trên mỗi chuyển đổi.
- Delivery Type: Chọn“Accelerated” nếu bạn muốn tốc độ phân phối quảng cáo nhanh. Hoặc chọn“Standard” nếu bạn muốn ở tốc độ bình thường.  

6.9 Thiết lập quảng cáo hiển thị

Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9: 16/1: 1/16: 9.
Độ phân giải : ≥ 720 * 1280px / ≥ 640 * 640px / 1280 * 720px.
Loại tệp: .mp4 / .mov / .mpeg / .3gp / .avi.
Tốc độ bit: 16 516kb / giây.
Thời lượng video: video ngắn 5 ~ 60 giây (đề xuất 9 ~ 15 giây).
Kích thước tệp: kích thước tệp 500MB.

7. Lưu ý khi chạy quảng cáo TikTok Ads

7.1 Nghiên cứu kỹ nguyên tắc nội dung, chính sách quảng cáo của TikTok 

Chính sách nội dung của TikTok có nhiều sự thay đổi và khác biệt so với các mạng xã hội khác. Bạn nên tìm hiểu kỹ các nội dung bị cấm hoặc hạn chế đăng trên TikTok trước khi tiến hành chạy quảng cáo 

7.2 Tìm hiểu về ngành hàng, sản phẩm phù hợp với bán hàng trên TikTok

Một số ngành hàng như: thời trang, đồ gia dụng được quảng cáo trên TikTok rất nhiều nhưng có một số mặt hàng lại bị hạn chế. Bạn cần tìm hiểu kỹ các mặt hàng trước khi quyết định đăng tải sản phẩm lên gian hàng TikTok. 

7.3 Sáng tạo nội dung mới mẻ, độc đáo

Nội dung trên TikTok rất quan trọng, và TikTok cũng rất ưu tiên người dùng sáng tạo nội dung mới. Hãy dành thời gian để sáng tạo nội dung độc đáo, nó sẽ giúp quảng cáo của bạn trở nên thu hút và hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Nguyên tắc nội dung của TikTok

7.4 Chuẩn bị Landing Page trước khi quảng cáo 

Nếu nội dung của bạn đã đủ thu hút nhưng bạn lại không có Landing Page để điều hướng người dùng mua hàng thì quảng cáo sẽ bị giảm hiệu quả. 
Hi vọng, qua bài viết trên, KiotViet có thể giúp các nhà bán hàng chạy quảng cáo TikTok dễ dàng, hiệu quả. 

KiotViet hợp tác cùng TikTok Shop mang đến ưu đãi độc quyền cho chủ shop giúp thúc đẩy bán hàng và tăng tốc doanh số dịp cuối năm. 

Xem thêm: Tặng 100 voucher 30k cho mỗi cửa hàng khi đăng ký TikTok Shop trên KiotViet

Nếu chưa đăng ký tài khoản TikTok Shop, hãy đăng ký nhanh nhất tại đây: 

Đăng ký ngay: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.