Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Điều gì khiến khách hàng chi tiền nhiều hơn khi ăn tại nhà hàng?

Trong kinh doanh nhà hàng,  thực khách chính là mỏ vàng để khai thác. Nếu khéo léo và tinh tế trong việc phục vụ hay xây dựng hình thức kinh doanh, nhà hàng sẽ dễ dàng “khai thác” khách hàng nhiều hơn. Vậy điều gì khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn? Hãy cùng KiotViet tìm câu trả lời ngay nhé.

Điều gì khiến khách hàng chi tiền nhiều hơn ?

Tâm lý của thực khách khi ăn

Theo nghiên cứu, khách hàng sẽ có xu hướng gọi thêm món khi muốn ngồi lâu tại nhà hàng, đây là hiệu ứng tâm lý của đại đa số người Việt. Vì vậy, việc đầu tiên nhà hàng phải làm là khiến họ ngồi lâu hơn và ăn nhiều hơn.

Điều gì khiến khách hàng chi tiền nhiều hơn

1. Sử dụng giá lẻ

Phương pháp áp dụng mức giá lẻ cho món ăn được rất nhiều nhà hàng sử dụng bởi lợi ích to lớn mà nó đem lại. Các món ăn có mức giá lẻ thường cho thực khác cảm giác rẻ hơn. Ví dụ như thay vì gọi món bò bít tết giá 100.000đ, bạn nên bán thành 99.000đ. Ngoài ra, áp dụng giá lẻ sẽ khiến bill thanh toán không được “chẵn tiền”. Điều này, góp phần tăng doanh thu cho nhà hàng bởi đa số thực khách sẵn sàng “tip” cho nhà hàng số tiền lẻ đó.

2. Không sử dụng ký hiệu tiền tệ

Đây là một cách khá phổ biến, nhiều nhà hàng chỉ liệt kê số tiền bằng những có số mà bỏ qua kí hiệu tiền tệ. Điều này giúp đánh lạc hướng khiến khách hàng nghĩ rằng giá tiền của món ăn không quá lớn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng sự vắng mặt của đơn vị tiền tệ sẽ khiến thực khách chi nhiều tiền hơn một cách đáng kể.

Xem thêm: 4 nguyên nhân khiến kế hoạch phát triển kinh doanh nhà hàng thất bại

3. Đề nghị chọn “Big size”

Nhiều nhà hàng áp dụng giá size lớn và size nhỏ chỉ cách nhau có vài ngàn đồng. Việc này giúp khách hàng nhận thấy chỉ tốn thêm một ít tiền mà được lợi hơn hẳn nên họ thường sẵn sàng chọn size lớn. Cùng với đó, thay vì hỏi “ anh/ chị muốn gọi size gì?”, hãy gợi ý khách “anh/ chị sẽ dùng size lớn đúng không ạ?”. Chỉ cách nhau có vài nghìn nên khả năng cao khách hàng sẽ “ừ, đúng rồi” ngay lập tức mà không cần suy nghĩ.

4. Đặt tên món ăn đắt tiền sang chảnh

Thủ thuật này khá hiệu quả khi nó kích thích sự tò mò của thực khách. Với một khách hàng sành ăn họ có xu hướng gọi những món ăn mà họ chưa thấy bao giờ. Vì thế, tên món ăn càng sang chảnh, càng khó hiểu thì khả năng khiến khách ăn những món này sẽ cao hơn.

5. Sử dụng âm nhạc để kích thích sự thèm ăn của khách hàng

Điều gì khiến khách hàng chi tiền  Âm nhạc sẽ kích thích sự thèm ăn của khách hàng

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng các chuyên gia tâm lý đã chứng minh âm nhạc giúp kích thích mức tiêu thụ đồ ăn của khách hàng rất hiệu quả. Sử dụng các bản nhạc êm ái sẽ khiến họ yêu đời và phấn khích hơn dẫn đến ăn nhiều hơn. So với khi không sử dụng. Ví dụ như nhạc giao hưởng sẽ khiến thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường, nhạc Pháp sẽ giúp khách thưởng thức rượu vang hoàn hảo hơn,...

Xem thêm: 5 điều phải đảm bảo khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng ăn uống

6. Thường xuyên thu dọn đĩa bẩn khi khách vừa ăn xong một món

Đây là cách hay nhưng nếu áp dụng không khéo léo khách sẽ nghĩ nhà hàng đang “đuổi khéo họ”. Tuy nhiên, liên tục thu dọn đĩa bẩn lại đem tới lợi ích to lớn. Bởi, việc này không chỉ đảm bảo yếu tố vệ sinh mà tác động đáng kể lên tâm lý thực khách. Thông thường, khách hàng sẽ có cảm giác no và dừng lại khi nhìn thấy đống bát đĩa ngổn ngang trên bàn. Do đó, hãy luôn cố gắng dọn đi những chiếc đĩa, bát bẩn trên bàn ngay khi khách ăn xong món đó để khách mất cảnh giác và muốn gọi tiếp. Đừng quên hãy xin phép thật lịch sự trước khi thu dọn.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để tính toán tính mức độ hiệu quả sau khi áp dụng các mẹo trên.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày