CỬA HÀNG NÔNG SẢN: Làm sao giao hàng đúng hẹn?

Một cửa hàng thực phẩm sạch ngoài bán hàng trực tiếp còn có thể mở rộng sang bán hàng online và giao hàng tới tận nơi cho khách. Dịch vụ giao hàng tận nơi là lợi thế nhưng cũng là thách thức đối với chủ cửa hàng. Nếu không làm tốt, rất dễ bị mất khách bởi quản lý giao hàng đối với ngành hàng này thường phức tạp hơn rất nhiều so với các loại hàng hóa khác

cua-hang-nong-san-lam-sao-giao-hang-dung-hen-1

Điểm khác biệt của hàng hóa thực phẩm tươi sống/nông sản:

- Đây là loại hàng hóa đặc biệt vì chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố môi trường như nhiệt độ, ánh sáng và thời gian bảo quản rất ngắn. Có nhiều thực phẩm cấp đông yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt. Vì vậy loại hàng hóa này đòi hỏi thời gian giao hàng mau lẹ và phải có những phương pháp đặc biệt về bảo quản.

- Thời gian giao hàng bị giới hạn, không trải đều cả ngày mà chỉ tập trung vào một số khung giờ cao điểm như trước bữa trưa/tối để khách hàng có nguyên liệu chế biến. Nhiều thực phẩm cần cấp đông thì phải giao tới tận nhà của khách và không được giao trong giờ hành chính tại nơi làm việc của khách.

Giải pháp nào để đảm bảo giao hàng đúng giờ?

Thuê nhân viên partime

Hàng thực phẩm/nông sản là loại hàng hóa đặc biệt, vì vậy thời gian giao hàng chỉ tập trung trong một số khung giờ nhất định như sáng sớm hoặc chiều tối. Thay vì phải thuê một nhân viên giao hàng toàn thời gian nhưng chưa chắc đã giao kịp giờ, chủ cửa hàng nên thuê nhân viên theo ca. Ví dụ như có thể thuê hai nhân viên giao hàng nhưng thời gian giao tập trung vào giờ cao điểm. Điều đó vừa giúp giao hàng đúng hẹn, vừa tiết kiệm được chi phí vì lương cho nhân viên partime thường thấp hơn nhân viên làm fulltime.

Khuyến khích đặt hàng theo nhóm

cua-hang-nong-san-lam-sao-giao-hang-dung-hen-3

Hãy có chính sách riêng dành cho những đơn đặt hàng theo nhóm. Việc gộp chung đơn đặt hàng vào một mối nhận sẽ mang tới lợi ích cho cả người mua và chủ cửa hàng. Hiện nay, ở nhiều chung cư, các hộ gia đình thường mua chung rồi phân phối lại với nhau. Là chủ cửa hàng, bạn cần nhanh nhạy trước xu thế mua hàng này và có chính sách giảm giá nhằm gia tăng những đơn đặt hàng theo nhóm. Ví dụ có thể giảm giá chung cho cả nhóm và miễn phí vận chuyển cho đơn đặt hàng đó.

Thay vì phải xử lý nhiều đơn hàng, bạn chỉ cần giao tới một người đặt hàng cụ thể. Điều đó sẽ giúp bạn giảm chi phí xử lý và giảm áp lực cho nhân viên giao hàng.

Ưu đãi cho khách nhận tại cửa hàng

cua-hang-nong-san-lam-sao-giao-hang-dung-hen-2

Đây cũng là một giải pháp để giảm tải cho nhân viên giao hàng. Hãy khuyến khích khách đặt hàng và nhận tại chính cửa hàng của bạn thông qua chính sách giảm giá, tặng sản phẩm đi kèm... Việc khách ghé qua cửa hàng cũng là cơ hội để bạn giới thiệu về cửa hàng và những mặt hàng khác vì thông thường hàng thực phẩm nhìn tận mắt sẽ thấy tin tưởng hơn. Nếu khéo léo, bạn hoàn toàn có thể gia tăng giá trị đơn hàng bằng cách đó.

Quản lý tốt đơn đặt hàng

Việc sắp xếp các đơn đặt hàng để giao trong ngày sao cho khoa học và thuận tiện cho nhân viên giao hàng cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Nếu biết cách điều phối, việc này sẽ giúp giảm chi phí và thời gian giao hàng cho nhân viên. Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp có thể hỗ trợ đắc lực cho việc sắp xếp đơn đặt hàng. Các đơn hàng kèm ghi chú về thời gian giao sẽ giúp nhân viên giao hàng biết được cụ thể yêu cầu của khách để giao hàng đúng hẹn.

Chính sách riêng cho khách nhận giờ hành chính

Để giảm tải việc giao hàng trong cùng một khung giờ, bạn nên có chính sách khuyến khích khách hàng nhận trong giờ hành chính. Việc giao 20 đơn hàng trong vòng 2 giờ sẽ trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều nếu như 20 đơn đó có thể giao trong cả ngày.

Khi quá trình kinh doanh của bạn khởi sắc, hãy luôn nghĩ tới giải pháp để duy trì chất lượng dịch vụ của bạn. Bởi khách hàng là những người rất khó tính, họ sẵn sàng đi mua chỗ khác chỉ vì một lần bạn lỡ hẹn. KiotViet hy vọng rằng những mẹo nhỏ trên sẽ phần nào giúp bạn giải được bài toán khó về giao hàng hẹn giờ để quá trình kinh doanh của bạn phát đạt.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày