Có CẠNH TRANH nổi khi quá nhiều bên NHẬN ĐẶT HÀNG iPhone X?

Nếu đã yêu công nghệ không ai là không biết đến sự kiện iPhone X sắp được chính thức mở bán vào cuối tháng 10/2017. Tại Việt Nam, nhiều chủ cửa hàng điện thoại đã rục rịch gom đơn nhận đặt hàng iPhone X, sức mua lớn nên nhiều người cùng chạy đua nhận buôn dẫn tới tình trạng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

co-canh-tranh-noi-khi-qua-nhieu-ben-nhan-dat-hang-iphone-x

Nhà phân tích của Ming Chi Kuo của KGI Securities cho hay, số lượng đơn đặt hàng trước iPhone X có thể đạt mốc 50 triệu đơn vị, bất chấp giá cao. Các con đường nhập hàng ngày càng đa dạng phong phú khiến nhiều chủ cửa hàng lo lắng trước việc phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường từ các tên tuổi lớn cho tới các cá nhân nhỏ lẻ.

1. Cạnh tranh đến từ đâu?

a) Các thương hiệu lớn

Dễ dàng điểm mặt những cái tên quen thuộc như FPT Shop, Thegioididong, CellPhone S, Viễn thông A,... đã chạy chương trình nhận đặt hàng iPhone X ngay sau sự kiện giới thiệu của Apple. Điểm mạnh rất lớn là những thương hiệu này đều đã có uy tín, vị thế vững chắc trên thị trường điện thoại cùng sự đảm bảo về nguồn hàng, chính sách bảo hành, dịch vụ hậu mãi, tần suất xuất hiện dày đặc trên khắp cả nước, … Tất cả những yếu tố đó tạo nên sự tin tưởng và thuận tiện cho khách hàng. Dù mức giá chính hãng thì không hề rẻ: 29.990.000đ cho bản 64GB, nhưng với chiêu thức quảng cáo khôn ngoan, các thương hiệu này vẫn đang đánh mạnh vào tâm lý khách khi đặt hàng mua iPhone X sẽ có cơ hội trúng thưởng lên tới 80 triệu đồng (FPT Shop) hay việc kết hợp cùng các tổ chức hỗ trợ tài chính cho trả góp lãi suất 0%. 

Marketing bài bản giúp những thương hiệu này “yên tâm" với danh sách khách hàng ngày thêm dài, đăng ký đặt cọc để chờ đợi điện thoại về đến tay.

co-canh-tranh-noi-khi-qua-nhieu-ben-nhan-dat-hang-iphone-x

b) Các cá nhân nhỏ lẻ

Bạn nhận đặt hàng iPhone X qua những con đường nào, thì cũng sẽ có nhiều cá nhân như bạn nhập hàng tương tự thế. Với thời đại công nghệ phát triển, cách tiếp cận nguồn hàng ngày càng đa dạng là cơ hội để nhiều người muốn làm chủ cùng “chen chân" vào thị trường đặt hàng xách tay. Tuỳ vào từng trường hợp, có người sẽ bán giá rẻ hơn, chấp nhận lãi ít hơn. Hoặc có người sẽ yêu cầu khách đặt cọc ít hơn, thay vì 75-100% thì chỉ khoảng 50% giá trị máy chẳng hạn. Duyên buôn bán mỗi người một lộc riêng, nhưng nếu đối thủ của bạn có kiến thức bài bản quảng cáo tốt hơn, giúp thông tin nhận đặt hàng iPhone X của họ tiếp cận được với nhiều người hơn cũng đồng nghĩa rằng sức cạnh tranh của họ đang cao hơn bạn.

Trên đây mới chỉ là 2 đối thủ tiêu biểu nhưng đã thấy gây ra kha khá khó khăn. Nếu bạn tự tin mình đã có kinh nghiệm trên thương trường mà ở thời điểm này lượng khách đặt iPhone X không được như kỳ vọng, có lẽ đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để cải thiện rồi.

2. Khó khăn nào cũng có giải pháp

co-canh-tranh-noi-khi-qua-nhieu-ben-nhan-dat-hang-iphone-x

Phân tích rủi ro là để tìm ra cơ hội, với những gì đã liệt kê ở phần 1 hẳn bạn cũng đã nhận ra phần nào điều mình thiếu hụt và cần tìm ra giải pháp để khắc phục.

- Đừng chỉ ngồi chờ khách tìm đến mình, hãy có cách tiếp cận khôn ngoan để gia tăng đơn hàng. Nếu là người đã có kinh nghiệm nhận đặt hàng iPhone từ những năm trước, có thể “lục” lại thông tin dữ liệu khách từng mua hàng của bạn, khéo léo gợi mở mời chào về sản phẩm mới này để thăm dò nhu cầu của họ. Song song với nó, đừng quên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram là những kênh truyền thông rất mạnh ở thời điểm này với chi phí chấp nhận được để bỏ tiền ra quảng cáo, giúp thông tin về việc bạn có thể đưa sản phẩm iPhone X tới tay họ nhanh nhất, máy chính hãng đảm bảo nhất và mức giá ổn định nhất. 

- Học theo chiêu thức của các thương hiệu lớn cũng là lựa chọn không tồi. Khách hàng luôn thích khuyến mại, ưu đãi thêm cho khách đặt hàng iPhone X sớm sẽ được nhận quà như phụ kiện, gói dán màn hình 6 tháng, … cũng là 1 cách vừa thu hút vừa giúp bạn đẩy hàng tồn khéo léo.

- Ngoài việc bán cho khách lẻ, đã bao giờ bạn từng nghĩ tới việc bán cho khách buôn? Nếu có nguồn hàng tốt, khả năng đưa hàng về an toàn, đúng thời hạn, hãy bắt tay đổ cho mối buôn ở các tỉnh thành khu vực khác. Bán cho khách buôn bạn sẽ phải chiết khấu cao hơn, giảm lãi trên từng sản phẩm khoảng 10-20% nhưng bù lại số lượng hàng đặt thì có thể tăng lên gấp nhiều lần, đồng thời bạn sẽ xây dựng được mạng lưới buôn bán của mình lâu dài cho cả những sản phẩm khác nữa.

Nếu bạn lo lắng về việc quản lý hàng hóa có sự chồng chéo giữa khách lẻ và khách buôn, đừng ngại ngần tìm kiếm đến những công cụ phổ biến trên thị trường hiện nay như phần mềm quản lý bán hàng. Hàng hóa xuất nhập kho ra sao, nhân viên nào bán hàng, bán số lượng bao nhiêu, công nợ với các mối buôn hay khách hàng đặt cọc như thế nào đều được lưu trữ rõ ràng trên phần mềm. Sự đơn giản, tiện lợi sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện, dù mỗi ngày vắng mặt ở cửa hàng vài giờ đồng hồ cũng chẳng cần lo lắng bởi có thể quản lý trên thiết bị di động từ xa.

- Một điều mà ở thời kì công nghệ này nhiều cửa hàng đang chưa chú trọng, đó chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Việc xây dựng thương hiệu cho cửa hàng là chắc rồi, nhưng nếu trong cửa hàng bạn có 1 người là chuyên gia về điện thoại, thường xuyên bình luận, giới thiệu sản phẩm theo cảm quan cá nhân bằng những video, câu chuyện chia sẻ tương tác thực tế với khách hàng hẳn sẽ thú vị hơn nhiều. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp cửa hàng của bạn gần gũi với người tiêu dùng, tạo ra sự chú ý thậm chí là trào lưu để cộng đồng cùng đi theo. Nhưng để làm được điều này bạn cần có kiến thức cơ bản để xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân sao cho chuyên nghiệp, mang lại hiệu ứng tốt nhất.

Hẳn mỗi người sẽ còn có nhiều phương pháp khác áp dụng hiệu quả, hãy chia sẻ với KiotViet để cùng xây dựng cộng đồng những chủ cửa hàng bán lẻ thông minh và gia tăng sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa.

Đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet!


 

 

Bài viết liên quan

Facebook

Bài viết mới nhấtXem nhiều nhất