Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Cách QUẢN LÝ NHÂN VIÊN cửa hàng lưu niệm hiệu quả dịp lễ

Vào các dịp cao điểm, nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng lưu niệm tăng cao, khối lượng công việc quá tải do khách hàng tăng đột biến, việc quản lý nhân viên cũng trở nên khó khăn hơn. Bài viết dưới đây chính là các giải pháp dành cho bạn.

1. Thất thoát hàng hóa

cach-quan-ly-nh-n-vien-cua-hang-luu-niem-hieu-qua-dip-le

Đây là rủi ro dễ gặp phải nhất tại các cửa hàng mà người kinh doanh nào cũng phải đối mặt. Đặc biệt với cửa hàng lưu niệm, đa số sản phẩm có kích thước bé, mẫu mã đa dạng, vào những thời điểm đông khách lại càng dễ thất thoát hơn.

Nguyên nhân xảy ra thất thoát có thể do khách hàng “quên” thanh toán tiền, do nhân viên bán hàng gian lận. Ngoài ra, các trường hợp không nhập số liệu lên hệ thống khi xuất kho, nhập kho, hay thậm chí không lập hóa đơn bán hàng cho khách, dẫn đến chênh lệch số liệu và tồn kho bị mất cân bằng.

Để hạn chế rủi ro này, bạn nên lắp đặt hệ thống camera tại cửa hàng, đặc biệt tập trung ở các khu vực thu ngân, các tủ kệ có mặt hàng giá trị cao, từ đó có thể quản lý nhân viên dễ dàng trên máy tính, điện thoại bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, người quản lý cần đưa ra quy trình làm việc rõ ràng, chặt chẽ, hàng xuất kho, nhập kho cần được nhập số liệu lên hệ thống trước rồi mới được bán ra, bán hàng cho khách yêu cầu phải tạo hóa đơn thanh toán và mọi giao dịch cần được thực hiện trên phần mềm. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kho, rà soát hàng hóa theo định kì ngắn hạn hàng tuần, thậm chí hàng ngày để kịp thời phát hiện thất thoát. Với các bạn nhân viên làm việc theo ca, cần đưa ra quy định về việc quản lý hàng hóa trong ca làm được phụ trách, nếu có xảy ra thất thoát phải chịu trách nhiệm và đưa ra hình phạt phù hợp.

2. Gian lận trong giá bán

cach-quan-ly-nh-n-vien-cua-hang-luu-niem-hieu-qua-dip-le

Với các cửa hàng lưu niệm, người mua hàng không có thói quen trả giá như các mặt hàng thời trang khác. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nhân viên bán hàng nâng giá sản phẩm để ăn chênh lệch, đặc biệt với các sản phẩm có giá trị tầm vài trăm ngàn trở lên,gian lận từ 10.000đ - 20.000đ/sản phẩm rất dễ xảy ra. Các trường hợp này không dễ phát hiện, bởi trong dịp lễ vẫn có các cửa hàng nâng giá sản phẩm còn nhu cầu của khách hàng tăng cao, khiến chủ cửa hàng càng khó kiểm soát hơn.

Cách tốt nhất để quản lý được giá bán hàng hóa là dán giá lên từng sản phẩm, khách hàng nắm được giá cả trước lúc quyết định mua mà nhân viên bán hàng thì không thể đội giá lên được. Với những mặt hàng có giá trị cao, bạn nên in mã vạch lên sản phẩm, khi thanh toán, nhân viên chỉ cần dùng máy quét mã vạch để nhập số liệu vào hệ thống mà không bị nhầm lẫn. Thêm vào đó, hãy yêu cầu nhân viên bán hàng phải lập hóa đơn cho tất cả giao dịch, quá trình thanh toán phải thực hiện ngay dưới camera tại cửa hàng.

3. Tư vấn sai sản phẩm, nhầm lẫn chương trình khuyến mại

Nhân dịp lễ nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng lưu niệm tăng cao, các chủ cửa hàng thường tung ra các chương trình khuyến mại để cạnh tranh với đối thủ và thu hút khách hàng. Nếu thiết lập đồng thời các chương trình khuyến mại cùng lúc cho các nhóm sản phẩm, các nhóm khách hàng sẽ rất dễ xảy ra nhầm lẫn, chồng chéo. Đặc biệt, với nhân viên thời vụ tuyển dụng riêng cho đợt cao điểm, nếu chưa quen với nhịp độ công việc hoặc tiếp nhận thông tin không đầy đủ dẫn đến tư vấn sai cho khách. Rõ ràng, khách hàng sẽ hụt hẫng và quay lưng với bạn nếu thông tin khuyến mại họ nhận được sai lệch với chương trình khuyến mại thực tế tại cửa hàng.

cach-quan-ly-nh-n-vien-cua-hang-luu-niem-hieu-qua-dip-le

Để hạn chế tình trạng này, chủ cửa hàng cần tiến hành tuyển dụng nhân viên thời vụ như những người nhân viên chính thức, có chọn lọc cẩn thận về kĩ năng, kinh nghiệm, đào tạo bài bản, cẩn thận về quy trình làm việc, thái độ phục vụ khách hàng và cung cấp đúng, đủ thông tin sản phẩm và các chương trình khuyến mại của cửa hàng.

Thêm vào đó, người kinh doanh nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có tính năng thiết lập nhiều chương trình khuyến mại, hệ thống sẽ tự động tính toán thay vì nhân viên phải ghi nhớ, hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra.

4. Thời gian làm việc của nhân viên

Bạn quản lý cửa hàng từ xa, không thường xuyên có mặt tại cửa hàng, vậy làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả, đảm bảo họ đi làm đúng giờ theo quy định? Các trường hợp có thể xảy ra như mở cửa hàng muộn, đóng cửa hàng sớm, làm việc cá nhân trong giờ mà không tập trung bán hàng cho khách, hoặc tranh thủ ra ngoài khi vắng khách,... Nếu không muốn tình trạng này xảy ra, ngoài việc lắp camera theo dõi, bạn nên đưa ra quy định thưởng phạt rõ ràng cho doanh thu bán hàng để tạo động lực cho nhân viên. Đồng thời, nếu có thể, hãy sắp xếp công việc để thỉnh thoảng ghé qua cửa hàng đột xuất và cảnh báo nghiêm khắc với những trường hợp sai phạm.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày