Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Bắt đầu bán hàng online như thế nào để kiếm hàng trăm triệu?

Bán hàng online hiệu quả

Nhìn chung, kênh bán hàng online tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, đây là một thị trường béo bở cho những người mới kinh doanh khai thác, rất nhiều người khởi sự kinh doanh từ những đồng vốn ít ỏi nhưng qua vài năm phát triển, họ đã có thể tậu được nhà lầu, xe hơi. Tuy nhiên, cũng có người bỏ rất nhiều vốn ngay từ ban đầu nhưng khi bắt đầu bán hàng lại phát sinh thua lỗ. Thực tế, tiềm năng của thị trường online vô cùng lớn và cơ hội được chia đều cho mọi người. Nhưng làm cách nào để có thể kinh doanh hiệu quả và “hái ra tiền” thì hãy cùng Kiotviet tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Chuẩn bị một nguồn hàng chất lượng

Đánh hàng Quảng Châu

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Trước khi lựa chọn kênh bán hàng, bạn hãy bắt đầu bằng việc bán hàng online nên bán gì? Do nhu cầu của thị trường lớn nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng kinh doanh phù hợp với nhu cầu như Quần áo, phụ kiện thời trang, túi xách.. tới các đồ chơi công nghệ, phụ kiện.. Có rất nhiều mặt hàng đại trà dễ bán với lợi nhuận thu lại thường gấp từ 2 đến 3 lần giá vốn, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn hàng nào chất lượng nhưng giá rẻ đủ để cạnh tranh với các bên khác. 

- Nếu sản phẩm bạn định kinh doanh là thời trang, hàng may mặc,... thì có thể thương lượng và nhập trực tiếp tại các xưởng may đo tại Việt Nam, một lưu ý nhỏ dành cho người mới bắt đầu, bạn nên chú ý và lựa chọn nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu bởi nguồn hàng này có chất liệu ổn định mà giá cả cũng phải chăng. Đối với những người muốn kinh doanh đa dạng, thì bạn có thể tiếp cận với các nguồn hàng giá rẻ từ Trung Quốc, nhất là hàng Quảng Châu.

Xem thêm: Bí quyết đặt hàng Quảng Châu hiệu quả cho người mới bắt đầu

- Mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thì bạn nên tìm nguồn hàng có xuất xứ uy tín tại châu  u, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Tuy nhiên, thật không dễ dàng để người bán có thể tiếp cận với những nguồn hàng chất lượng có giá cả phải chăng và cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nhằm hạn chế rủi ro về nguồn hàng, các chủ kinh doanh cần chủ động tìm kiếm và liên hệ với các bên đặt hàng trung gian uy tín nhất. 

- Các mặt hàng điện tử, phụ kiện điện tử, đồ chơi,... thì phương pháp đặt hàng đơn giản nhất là thông qua các trang thương mại điện tử uy tín của Trung Quốc, như: Tmall, Taobao, Alibaba, 1688,... Đây là những website đặt hàng uy tín, có liên hệ tới hàng trăm nghìn nhà cung cấp khác nhau với đủ mẫu mã, giá cả, chủng loại,chất lượng đa dạng từ thấp đến cao.

Ngoài ra, để có thể có tầm nhìn rõ hơn về việc nhập hàng chất lượng, bạn có thể tham khảo những người đi trước thông qua những diễn đàn online.

Xây dựng các kênh bán hàng online cho shop

Kinh doanh online qua facebook

Kinh doanh online qua mạng xã hội

Việt Nam đang tiến dần lên thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng 4.0 song hành, vì thế việc bán hàng online giờ đây đã vô cùng đơn giản. Có thể nói, chỉ sử dụng Facebook để bán hàng thực sự là chưa đủ. Bạn cần xác định tệp khách hàng tiềm năng từ đó sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Pinterest, Youtube, Twitter, Zalo… để tiếp cận đến nhóm khách hàng này. Chúng ta hãy lược qua những kênh truyền thông phổ biến nhất:

1. Website bán hàng

Đối với kinh doanh online, Website đại diện cho một cửa hàng trực tuyến của bạn. Trên cửa hàng này, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm tất cả thông tin về sản phẩm mà bạn cung cấp, bao gồm giá cả, chất lượng, số lượng, xuất xứ… đồng thời, họ cũng dễ dàng thực hiện các tương tác với bạn cũng như mua sắm hàng hóa. Không chỉ vậy, website không giới hạn số lượng người truy cập nên bạn có thể phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc. Hiện nay, tổng chi phí phí khởi tạo website thường xấp xỉ  3-4 triệu đồng, chi phí duy trì dịch vụ là từ 1 tới 1,5 triệu đồng 1 năm.

2. Mạng xã hội Facebook

Facebook là một nền tảng mạng xã hội cung cấp các tính năng hỗ trợ kết nối người dùng, do vậy, nó hoàn toàn phù hợp với mục tiêu kinh doanh của nhiều chủ cửa hàng. Thực tế, Facebook đã và đang không ngừng đổi mới cập nhật để hỗ trợ tốt nhất cho người bán hàng online. Với Facebook, bạn có thể bán hàng thông qua Fanpage hoặc trang cá nhân, rao bán trên các diễn đàn kèm theo các tính năng hỗ trợ như livestream, Facebook Marketer, Facebook Ads,... để thu được tối đa lợi nhuận.

3. Sàn thương mại điện tử ( Ecommerce)

 Đây được xem là xu thế của kinh doanh online hiện đại. Tại các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Shopee, Lazada, Amazon, Alibaba,... bạn có thể dễ dàng đăng tất cả sản phẩm của mình để bày bán. Các trang thương mại điện tử này sẽ đóng vai trò cầu nối trung gian mang sản phẩm của bạn đến gần hơn với hàng triệu người tiêu dùng.

4. Instagram 

Sử dụng Instagram, bạn có thể tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng- có khả năng sẵn sàng chi tiêu không giới hạn. Không chỉ vậy, theo thống kê, 90% người dùng Instagram có độ tuổi từ 26-35 rất phù hợp cho việc kinh doanh các mặt hàng dành cho giới trẻ. Nhu cầu mua sắm trên mạng xã hội này cũng vô cùng lớn với khoảng 50% tổng số người dùng luôn chủ động tìm kiếm sản phẩm. 

5. Youtube

Youtube là kênh mạng xã hội thu hút hàng triệu triệu người dùng với tính năng chia sẻ video không giới hạn. Thông qua kênh này, người bạn dễ dàng tạo lập các video chia sẻ tính năng, chất lượng sản phẩm mà mình cung cấp, rồi giới thiệu chúng tới khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm và những lợi ích của sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Bắt đầu lên các chiến dịch quảng cáo cho từng kênh bán hàng

Khi đã có một nguồn hàng ổn định kết hợp với các kênh bán hàng trực tuyến thì bước tiếp theo bạn cần làm là thực hiện các chiến dịch quảng cáo và đưa chúng tới gần hơn với khách hàng. Đây sẽ là điều kiện tiên quyết, quyết định việc kinh doanh của bạn có thực sự thành công hay không. Bạn có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nhiều trang xã hội khác nhau như Google, Facebook, Instagram,... để tạo ra một mạng lưới để “thâu tóm” người quan tâm đến sản phẩm.
Một lưu ý khá quan trọng là bạn nên có kế hoạch cụ thể, nghiên cứu kỹ các kênh và công cụ truyền thông trực tuyến. Truyền thông trên mạng xã hội là cách tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng tiềm năng. Từ dữ liệu có sẵn bạn có thể triển khai cách bán hàng online hiệu quả thông qua việc tư vấn và chăm sóc khách hàng. Trên thực tế, không phải chủ kinh doanh nào cũng có thể thực hiện tốt việc quảng cáo trực tuyến của mình. Vì vậy, lời khuyên hữu ích nhất là bạn có thể học thêm chạy quảng cáo hoặc thuê những người có kinh nghiệm, hiểu biết giúp mình.

Xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Chăm sóc khách hàng online

Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Nếu chỉ dừng lại tại việc bán hàng mà bỏ qua công việc chăm sóc khách hàng thì bạn đang phạm một sai lầm rất lớn. Nếu làm tốt điều này bạn không chỉ giữ được chân khách hàng cũ mà còn giúp mở rộng thêm nhiều đối tượng khách hàng mới. Đây cũng là một cách bán hàng online đắt khách mà nhiều người kinh doanh đều áp dụng.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận và giữ chân khách hàng tốt hơn. Với phần mềm, chủ kinh doanh dễ dàng ghi lại thói quen mua sắm của từng khách hàng, sau đó, lập các nhóm khách hàng có thói quen mua sắm giống nhau, từ đó, thiết lập các chương trình phù hợp với từng đối tượng. Không những vậy, phần mềm quản lý bán hàng cũng có chức năng cài đặt khuyến mại riêng cho khách hàng thân thiết.

Ngoài ra, cách thức chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu của bạn dần trở nên uy tín và ngày càng được nhiều người biết đến. Nếu làm tốt công việc này, chắc chắn công việc bán hàng của bạn sẽ rất thành công. 

Lời kết: 

Bán hàng trên mạng là một công việc không khó nhưng đòi hỏi chủ kinh doanh phải là một người có kiến thức về công nghệ, đam mê kinh doanh và có một chiến lược phát triển bán hàng lâu dài. Điều quan trọng nhất của bán hàng online là phải tạo được niềm tin cho khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn. KiotViet hy vọng sẽ nhận được sự đóng góp, chia sẻ của mọi người bằng cách bình luận ngay phía dưới. Chúc các bạn thành công.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ hơn: 4.000đ/ ngày