Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

7 bước KHỞI NGHIỆP thành công với CỬA HÀNG MẸ & BÉ

Những năm gần đây, số cửa hàng Mẹ & Bé thuộc các thương hiệu lớn như Con Cưng, Bibo Mart, Kids Plaza, … ra đời hàng loạt. Tuy nhiên, chỉ tập trung ở thành phố lớn và nhắm đến phân khúc khách hàng trung - cao cấp. Quy mô thị trường lớn và đầy triển vọng, ước tính khoảng 2,5 tỷ USD/năm chính là cơ hội cho các cửa hàng vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu của phần lớn khách hàng bình dân, người có thu nhập thấp và ở khu vực xa trung tâm.

Việt Nam là nước có tỉ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á. Mỗi năm có khoảng 1,6 triệu em bé chào đời và  20% hộ có con từ 1 – 2 tuổi. Đây chính là thị trường đầy triển vọng cho các dịch vụ kinh doanh sản phẩm của bà mẹ và trẻ em (ước tính khoảng 2,5 tỷ USD/năm). Bảy bước dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể để khởi nghiệp thành công với cửa hàng Mẹ & Bé.

1. Tìm kiếm nguồn hàng

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 1

Việc tìm nguồn hàng, chọn nhà cung ứng quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn. Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn đừng vội ôm đồm quá nhiều hàng hóa. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, chưa nắm được xu hướng thị trường nên trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. Việc tìm kiếm và chọn lựa đơn vị nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận. Do đó, bạn nên tìm hiểu và so sánh kỹ lưỡng.

2. Khảo sát thị trường, lựa chọn địa điểm

Khảo sát thị trường là việc rất quan trọng. Đừng qua loa, hãy bỏ thật nhiều công sức cho khâu này để mọi thứ được hoàn hảo ngay từ lúc đầu. Đây là nền tảng định hướng mọi hoạt động sau này cửa hàng. Cũng giống như các loại hình bán lẻ khác, yêu cầu đối với địa điểm đặt cửa hàng mẹ và bé vẫn là tại nơi đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn.

Cửa hàng nên đặt gần nơi có nhiều hộ gia đình trẻ sinh sống: khu công nghiệp, khu tập thể, khu chung cư, trường nầm mon…Dù chọn vị trí ở khu dân cư đông đúc nhưng cửa hàng không nên quá gần các siêu thị. Các phụ huỳnh thường có tâm lý thích đi mua sắm ở gần nhà. Nếu cửa hàng quá gần các siêu thị hoặc trung tâm mua sắm lượng khách hàng có thể bị phân tán.

3. Xác định các chi phí cần thiết

Đây là một việc làm không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn nên dự trù và đưa ra được chi phí cho những danh mục thuộc tài sản cố định như quầy kệ, thuê mặt bằng, máy tính. Chi phí khác như tiền thuê nhân viên, điện nước, phần mềm quản lý bán hàng, ... 

Ngoài ra, bạn có thể ước tính được số vốn cần cho việc nhập hàng dựa trên diện tích và cách bài trí cửa hàng, phân khúc sản phẩm dành cho khách hàng tiềm năng… Từ đó, bạn có thể xác định được số vốn ban đầu cần có, cả vốn cố định và vốn lưu động.

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 2

4. Thiết kế và bài trí cửa hàng

Về mặt bằng, diện tích không có quy chuẩn phải rộng bao nhiêu vì còn tùy vào quy mô cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, mặt bằng không nên quá nhỏ để bày biện, tạo không gian thoáng, nhiều màu sắc cho cửa hàng.

Tên cửa hàng Mẹ & Bé nên đặt sao cho gần gũi với trẻ em, ngắn gọn và đơn giản.  Tránh những cái tên quá dài, phức tạp hoặc khó nhớ, khó phát âm. Có thể là tên tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được nhưng khi nhắc đến nó, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Kinh doanh sản phẩm dành cho trẻ em nên điều quan trọng là phải tạo được màu sắc riêng cho cửa hàng.. Nên lựa chọn biển hiệu, màu sắc trang trí cho cửa hàng dựa trên những tiêu chí màu sắc sinh động, hình thù ngộ nghĩnh, ... đồng thời làm sao để không bị lẫn với những thương hiệu khác hoặc cửa hàng xung quanh.

7-buoc-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-cua-hang-me-be 3

5. Lên kế hoạch quảng cáo hiệu quả

Bạn có thể áp dụng các chương trình tặng quà hoặc giảm giá nếu mua nhiều nhân ngày khai trương.  Làm thẻ tích điểm để khách tích điểm khi mua hàng, điều này làm khách hàng nhớ đến cửa hàng bạn và mua hàng những lần sau. Khi đã tích lũy đến một điểm nhất định nào đó bạn tặng quà tri ân khách hàng, điều này sẽ làm cho cửa hàng bạn càng ngày sẽ càng có nhiều khách quen. Phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp ích bạn ở khâu này rất tốt.

6. Lựa chọn và đào tạo nhân viên

Nhân viên trực tiếp bán hàng cần phải hiểu sở thích và biết lựa chọn hàng hóa phù hợp đối với độ tuổi các bé. Ngoài ra, họ phải là người cẩn thận và tinh thần trách nhiệm tốt bởi vì các sản phẩm dành cho trẻ thường rất dễ hư hỏng hay vỡ... Bên cạnh đó, nhân viên phải có những phẩm chất mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần như giao tiếp tốt, nhẹ nhàng và cởi mở.

7. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khách hàng của các cửa hàng Mẹ & Bé thường là những bà mẹ, bà nội trợ bận rộn và không có nhiều thời gian cho việc mua sắm. Với phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, bạn có thể cùng lúc thanh toán nhiều đơn hàng, việc tìm kiếm sản phẩm, tính tổng giá trị hoá đơn cũng được tự động trên máy tính. Như vậy, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, mua sắm nhanh hơn. Với phong cách bán hàng chuyên nghiệp như vậy, chắc chắn cửa hàng bạn sẽ níu chân các mẹ quay lại.

Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng Mẹ & Bé mà KiotViet muốn chia sẻ. Hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong quá trình kinh doanh.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày