Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
06/01/2018 20:55:28

5 nỗi lo nằm lòng của người kinh doanh HÀNG LƯU NIỆM ĐỢT TẾT

Cuối năm đã từ lâu được coi là mùa vụ bội thu của nhiều người kinh doanh. Bởi thế mà nhiều chủ cửa hàng không ngần ngại “mạnh tay" chi một số vốn lớn để nhập về các sản phẩm hàng lưu niệm đợt Tết. Không ai phủ nhận lợi nhuận gấp bội trong mùa vụ này, thế nhưng đằng sau đó là rất nhiều nỗi lo mà người chủ kinh doanh nào cũng “canh cánh" trong lòng.

5-noi-lo-nam-long-cua-nguoi-kinh-doanh-hang-luu-niem-dot-tet-1

1. Tính cạnh tranh cao

Ai cũng biết vào những tháng cuối năm, cửa hàng nào cũng đẩy mạnh kinh doanh thêm các mặt hàng cho năm mới, hàng lưu niệm đợt Tết cũng vậy. Chẳng hề khó khăn để tìm thấy tới vài ba cửa hàng đồ Tết trên mỗi con phố, bởi thế mà tính cạnh tranh trong thời điểm này là rất cao. Hơn nữa, các sản phẩm hàng lưu niệm đợt Tết đa phần là giống nhau, không có nhiều sự khác biệt, vì vậy mà “cuộc chiến về giá cả" càng thêm gay gắt hơn.

Để khắc phục điều này, đầu tiên bạn hãy quan tâm tới những mặt hàng mà các cửa hàng xung quanh bạn đang bán, nắm được họ đang bán gì, mức giá thế nào để tìm kiếm những sản phẩm có phần mới lạ hơn cho khách hàng và nguồn hàng có mức giá tốt nhất. Ngoài ra, nếu có điều kiện hãy tìm những địa điểm đẹp, đông người qua lại mà chưa có nhiều cửa hàng khác để bày sạp hàng di động, điều này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tối ưu hơn.

2. Giá nhập tăng

Nhu cầu tăng cao dẫn tới mức giá tăng là điều dễ hiểu. Vì vậy hàng lưu niệm đợt Tết thường sẽ có mức giá nhập tăng lên tương đối cao vào thời điểm cuối năm. Để tránh được tình trạng này, bạn hãy dự tính và có kế hoạch kinh doanh từ sớm để nhập hàng vào những thời gian thấp điểm hơn. Càng sát Tết giá cả sẽ càng tăng cao, nếu như bạn bắt đầu quá muộn thì mức giá nhập lúc nào sẽ rất khó để kinh doanh mang lại lợi nhuận và cạnh tranh được với thị trường.

5-noi-lo-nam-long-cua-nguoi-kinh-doanh-hang-luu-niem-dot-tet-2

3. Khách hàng ưa chuộng các mặt hàng giá rẻ, lợi nhuận thấp

Cho dù các loại hàng lưu niệm đợt Tết có đa dạng, phong phú tới thế nào thì đa phần những sản phẩm được ưa chuộng và có mức tiêu thụ tốt nhất vẫn là những loại hàng có giá trị thấp, giá rẻ, đồng nghĩa với lợi nhuận không cao. Ví dụ như phong bao lì xì, câu đối, tranh ảnh, đèn lồng,...

Tuy nhiên người kinh doanh cũng không cần quá lo lắng bởi những mặt hàng này cho dù lợi nhuận không cao nhưng với khả năng tiêu thụ “chóng mặt” trong những tháng sát Tết, đặc biệt là thời điểm 1 tháng trước Tết thì doanh thu mang về chắc chắn sẽ không hề nhỏ. Hơn nữa, với tính chất của những sản phẩm này, đặc biệt do mục đích sử dụng nên thông thường khách hàng thường mua một lúc nhiều sản phẩm chứ không phải chỉ 1-2 chiếc.

4. Thời gian tiêu thụ ngắn

Được gọi là hàng lưu niệm đợt Tết, có nghĩa là các sản phẩm này chỉ có thể bán trong dịp Tết. Thật vậy, qua mùa Tết sẽ rất ít ai hỏi đến những sản phẩm như bao lì xì, đèn lồng, câu đối,... Như vậy, thời gian để các cửa hàng tiêu thụ những sản phẩm này chỉ rơi vào khoảng 2-3 tháng trước Tết. Do vậy, chủ cửa hàng nên có những sự tính toán, dự trù về mức độ tiêu thụ, lượng khách, khả năng kinh doanh để nhập về số lượng hàng hoá phù hợp, tránh tình trạng tồn kho kéo theo sau Tết. Hơn nữa, nếu đã gần sát dịp Tết mà số lượng hàng hoá vẫn còn nhiều, nên có các chương trình giảm giá và khuyến mãi mạnh để xả hàng trước thềm năm mới, tránh để vận đen kéo sang năm sau. Bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát được chặt chẽ số lượng hàng hoá và tình trạng hàng trong kho để có cái nhìn tổng quan, từ đó đưa ra phương án xả hàng kịp thời và hợp lý.

5-noi-lo-nam-long-cua-nguoi-kinh-doanh-hang-luu-niem-dot-tet-3

5. Hàng tồn kho khó bán

Như đã nói ở trên, hàng cho đợt Tết chỉ có thể bán trong dịp này, sẽ rất khó để bán hay xả hàng sau Tết. Đặc biệt với những sản phẩm có in hình linh vật của năm mới, hay ghi rõ năm mới 2018,... thì càng không thể bán được. Dựa vào điều này, các cửa hàng nên lưu ý nhập số lượng các sản phẩm có hình linh vật hay in số năm mới với số lượng phù hợp, tránh tràn lan để không bị tồn kho quá nhiều. Các sản phẩm khác có sắc đỏ hay có chữ “Chúc mừng năm mới”, có in hình bé trai bé gái, thỏi vàng… thì ngược lại vẫn có thể tận dụng để bán vào mua Tết năm sau. Bởi mẫu mã và kiểu dáng của các sản phẩm Tết sẽ không có nhiều sự khác biệt sau mỗi năm, bạn vẫn có thể yên tâm sẽ bán được những sản phẩm này vào các mùa Tết sau.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày