Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

5 lưu ý để tránh TỒN KHO cửa hàng thời trang

Hàng tồn kho luôn là nỗi lo lớn trong kinh doanh, bởi nó ảnh hướng rất lớn tới doanh thu cửa hàng. Khi các cửa hàng thời trang mở ra quá nhiều, các xu hướng thời trang thay đổi liên tục dẫn đến sức mua giảm, tăng tồn kho lớn vào các dịp giao mùa. Điều đó khiến các chủ shop có thể thua lỗ vì nhập hàng về mà không bán được.

1. Nhập hàng với lượng hàng vừa phải

Nhập hàng là một quá trình vô cùng quan trọng trong kinh doanh bất cứ mặt hàng nào không riêng gì lĩnh vực thời trang. Các chủ shop cần tính toán kĩ mặt hàng sẽ chọn lựa: Nó có đang là sản phẩm mà đối tượng khách hàng của bạn ưa thích? Giá thành sản phẩm có thích hợp? Và quan trọng là số lượng hàng sẽ nhập là bao nhiêu?

Rất nhiều các chủ shop vì thấy sản phẩm đang được ưa chuộng, đang được khách hàng săn kiếm nên đã nhập số lượng hàng lớn để dự trữ. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sản phẩm hết mốt, nhu cầu khách hàng thay đổi khiên sức mua giảm mạnh, hàng tồn, dù có khuyến mại cũng không bán được hàng.

5-luu-y-de-tranh-ton-kho-cua-hang-thoi-trang-1

Vì vậy để đảm bảo số lượng hàng nhập về hợp lý, các chủ cửa hàng nên ước lượng một lượng hàng vừa phải, phù hợp với lượng khách hàng hàng tháng dựa trên các thống kê từ phần mềm quản lý bán hàng. Tốt nhất nên “nhập đến đâu bán đến đó”, đây là phương án an toàn vì sẽ không gây thừa hàng, tồn kho.

2. Mở rộng hình thức tiếp cận khách hàng

Thay vì chỉ bán hàng trực tiếp theo cách truyền thống, các bạn có thể áp dụng các hình thức mở rộng thị trường qua mạng xã hội, các trang thương mại điện tử. Ví dụ như lập một trang bán hàng trên facebook, đăng kí các gian hàng trên các trang thương mại điện tử như: vatgia, chotot… Khai thác thêm các thị trường mạng xã hội nhiều tiềm năng như Instagram, google+…

3. Kí gửi tại các cửa hàng

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng việc kí gửi sản phẩm tại các cửa hàng thời trang khác như của bạn bè, người thân, hoặc liên hệ hợp tác hai bên cùng có lợi, để có thể xả hàng nhanh. Các bạn có thể đưa ra những chính sách hợp tác giữa 2 bên. Ví dụ như: Bạn sẽ chiết khấu bao nhiêu % giá trị sản phẩm cho chủ shop bạn kí gửi.

Đây là phương thức hợp tác đang được rất nhiều các chủ shop áp dụng với nhau để tăng doanh số bán hàng.

4. Xả hàng thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa, là thời điểm nên xả hàng đặc biệt là tại khu vực miền Bắc, khi thời tiết thay đổi thì việc tồn kho lượng hàng của mùa trước rất nhiều. Bạn nên có những chương trình xả hàng đặc biệt như: “Giảm giá 50%”, “chỉ 100k/ sản phẩm dành cho 50 khách hàng đầu tiên”…

5-luu-y-de-tranh-ton-kho-cua-hang-thoi-trang-2

Khách hàng sẽ thấy họ sẽ hời khi mua được những món hàng được giảm giá đặc biệt còn bạn sẽ xả được lượng hàng tồn lớn và tránh thâm hụt vốn.

5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý tồn kho

Việc kinh doanh mặt hàng thời trang, với nhiều mẫu mã, kích thước khiến bạn khó khăn trong khâu quản lý. Bạn không nắm bắt được thông tin kho hàng, sẽ gây khó khăn  trong việc nắm bắt thông tin hàng tồn, hàng cần nhập và đôi khi hàng còn tồn mà bạn không biết.

Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể nắm bắt thông tin chi tiết nhất về kho hàng, lượng hàng, theo từng mẫu cụ thể. Điều này giúp bạn dễ dàng quản lý công việc kinh doanh hơn, nắm bắt kịp thời lượng hàng tồn, để có những phương án kinh doanh hiệu quả.

Chỉ với 5 điều trên, KiotViet hi vọng rằng bạn có thể quản lý tốt công việc kinh doanh của mình, đặc biệt là quản lý tồn kho.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày