Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
22/06/2019 11:19:23

5 bước xây dựng quy trình bán hàng đơn giản mà chốt đơn nhanh chóng

Quy trình bán hàng là những bước mà đội ngũ nhân viên bán hàng cần thực hiện để dẫn dắt khách hàng tiềm năng đi đến quyết định mua hàng. Vậy một quy trình bán hàng sẽ giúp bạn những gì? Nó không chỉ giúp cửa hàng bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trước mắt khách mà còn không bỏ phí những trường hợp tiềm năng từ đó gia tăng doanh thu.  Vậy các bước xây dựng quy trình bán hàng là gì?

1. Nhận biết khách hàng tiềm năng

Khách hàng thì có “muôn hình vạn trạng” không phải ai cũng biết rõ nhu cầu, mục đích của bản thân. Do đó việc của bạn là cần nắm bắt được những người đang có nhu cầu nhưng chưa biết mình cần để tư vấn ngay, và người đã có nhu cầu hoặc chuẩn bị có nhu cầu nhằm chăm sóc, “nuôi dưỡng” thành khách hàng thực thụ. Ví dụ bạn bán đồ thời trang mẹ bầu nếu một khách hàng đến mua váy bầu cho bản thân thì thường khoảng vài tháng sau cô ấy sẽ có nhu cầu mua đồ sơ sinh. Bạn có thể lưu lại thông tin này hẹn lịch để tư vấn lại thông qua Facebook, điện thoại,… Việc lưu lại các khách hàng tiềm năng này bạn có thể sử dụng bằng sổ sách hoặc phần mềm quản lý bán hàng để hiệu quả và nhẹ nhàng hơn.

5 bước xây dựng quy trình bán hàng đơn giản mà chốt đơn nhanh chóng  Hãy học cách nhận biết khách hàng tiềm năng để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tăng doanh thu nào

2. Kết nối, liên hệ

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp chính là liên hệ và kết nối với khách hàng tiềm năng. Trong bước này bạn cần tìm ra các “điểm yếu” của khách hàng từ đó đánh mạnh vào đó để người ta cảm nhận được sự tâm lý, quan tâm của bạn đển lợi ích bản thân họ.

3. Nghiên cứu, đánh giá.

Kết nối liên hệ là một chuyện nhưng tiếp theo bạn vẫn cần nghiên cứu, đánh giá khách hàng của mình về sở thích, nhu cầu mua hàng là xem xét hay cấp bách để tìm ra phong cách nói chuyện hợp lý như vậy cơ hội chốt đơn mới lớn. Có thể hiểu đơn giản nếu khách hàng là một người trầm tĩnh, đa nghi mặc dù họ có nhu cầu mua hàng thật nhưng bạn lại chỉ thuyết trình về những điểm tốt của nó mà không đánh vào yếu tố bảo hành, chất lượng thì người tiêu dùng cũng chưa thực sự muốn mua hàng.

4. Giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm là bước mà bạn cần cẩn thận nhất trong quy trình bán hàng bởi ngoài những điểm đặc biệt nổi bật của nó bạn cũng phải tìm ra những nét phù hợp với nhu cầu khách hàng. Có như vậy họ mới khó từ chối lời mời chào của bạn. Đừng quên kèm theo những khuyến mại, giảm giá đẻ thu hút thêm sự chú ý của khách.

5. Chốt đơn, chốt sale

Và bước cuối cùng trong quy trình bán hàng dĩ nhiên là chốt đơn. Nếu đã làm tốt 4 bước trên thì điểm mấu chốt cuối cùng chỉ còn là thỏa thuận về mức giá, và dịch vụ sau mua, bảo hành hợp lý để khách hàng cảm thấy thỏa mãn, và đạt được nhiều lợi ích hơn so với số tiền họ phải bỏ ra vậy là đã thành công.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày