Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
03/05/2020 15:55:44

4 bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược kinh doanh có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp. Chiến lược có đúng thì mới đảm bảo doanh nghiệp đi đúng đường, quy trình vận hành chuẩn. Từ đó đem lại hiệu quả công việc tốt, bán được nhiều hàng, nhân sự công ty vững mạnh, lợi nhuận bền vững. Dưới đây là 4 bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả dành cho doanh nghiệp. 

4-buoc-xay-dung-chien-luoc-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep

4 bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Thiết lập mục tiêu của công ty

Xây dựng các mục tiêu kinh doanh mà công ty mong muốn đạt được trong tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và có hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể để đạt được mục tiêu ấy. Trong quá trình xây dựng chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.

Lập mục tiêu là một công việc quan trọng dẫn tới thành công của bất cứ công ty nào, nhưng nó càng đặc biêt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp này có thể trở nên rối trí khi không biết phải tập trung vào cái gì. Mục tiêu chỉ đạo hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào đó, và nó có thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá để đo lường mức độ thành công của công việc kinh doanh của bạn.

Cách bạn lập mục tiêu sẽ quyết định việc bạn có khả năng để đạt được mục tiêu đó hay không. Hầu hết mọi người đồng ý rằng mục tiêu là quan trọng, nhưng số người viết ra được mục tiêu và có kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó không tới 5%.

Có thể bạn quan tâm: 

2. Đánh giá vị trí hiện tại

Để thực hiện được muc tiêu đề ra, người quản lý cần có tiêu chí đánh giá hợp lý. Dưới đây là hai lĩnh vực cần quan tâm: 

  • - Đánh giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho mục tiêu và chiến lược của công ty.
  • - Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của công ty về các mặt sau: quản lý, marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển. Từ đó đưa ra phương hướng kinh doanh sát với tiềm lực công ty nhất. 

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG giúp bạn THẢNH THƠI bán hàng:

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý KiotViet miễn phí

3. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng là xương sống của chiến lược kinh doanh. Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương án đã đề ra trước đó. Vì vây mà doanh nghiệp phải chú trọng , tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng tới sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng. Các yếu tố đó là: chất lượng sản phẩm đảm bảo, giá thành sản phẩm hợp lý, nhãn hiệu sản phẩm hấp dẫn..

Chiến lược sản phẩm là một nghệ thuật kết hợp các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và cách thức cạnh tranh dài hạn cho từng sản phẩm trong môi trường biến đổi cạnh tranh.

Chiến lược sản phẩm đòi hỏi giải quyết ba vấn đề:

  • - Mục tiêu cần đạt là gì?
  • - Đối thủ cạnh tranh là ai?
  • - Cạnh tranh như thế nàovà lợi thế cạnh tranh gì?

4-buoc-xay-dung-chien-luoc-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-2

4.   Đánh giá và kiểm soát kế hoạch  

Ở giai đoạn này của quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý xác định xem liệu lựa chọn chiến lược của họ trong mô hình thực hiện có phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp. Đây là quá trình kiểm soát dự toán và quản lý thông thường nhưng bổ sung thêm vê quy mô. 

Việc đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh, sản phẩm bán chạy, lợi nhuận chi tiết đều được thống kê tự động nếu bạn dùng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ bán hàng trên nhiều nền tảng online khác nhau như quản lý fanpage chuyên nghiệp, bán hàng trên Shopee, Lazada và tạo website trong vòng 5 phút. Kế hoạch re-marketing đến khách hàng cũ của bạn cũng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn nhờ data dữ liệu được cập nhật chính xác, tối ưu chi phí quảng cáo. Phần mềm có liên kết tự động giúp gửi tin nhắn khuyến mãi qua SMS hoặc Email marketing. Tham khảo chi tiết các tính năng của phần mềm giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh của bạn tại đây.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

 

Xem thêm