Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
05/05/2018 11:28:06

3 kỹ năng nhân viên cửa hàng BÁN LẺ ĐỒ LƯU NIỆM cần có

Nhân viên là người trực tiếp tạo nên hình ảnh của cửa hàng trong mắt khách hàng. Phải làm thế nào để vừa thúc đẩy được hành vi mua của khách hàng nhanh chóng lại vừa khiến cho họ luôn có cái nhìn tốt về cửa hàng? Bên cạnh những kỹ năng cơ bản thì nhân viên cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm còn phải trang bị một số những kỹ năng đặc biệt khác. Hãy cùng tìm kiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.  

3-ky-nang-nhan-vien-cua-hang-ban-le-do-luu-niem-can-co-1

1. Am hiểu về sản phẩm

Là một cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm, ắt hẳn số lượng sản phẩm sẽ không hề nhỏ, cùng với đó là rất nhiều mức giá khác nhau, mỗi sản phẩm lại có nhiều kích thước, chất liệu, màu sắc,... Là một nhân viên bán hàng, bạn chắc chắn phải nắm được toàn bộ điều này. Tuy nhiên đây chưa phải là điều khó khăn nhất, bởi lẽ những yếu tố này có thể dễ dàng kiểm soát được nhờ sự trợ giúp của phần mềm quản lý bán hàng. Điều khó khăn hơn không nằm ở mức độ đa dạng của thuộc tính sản phẩm, mà nhân viên bán hàng còn phải hiểu và ghi nhớ được nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của các sản phẩm trong cửa hàng.

Ngoài ra, nhân viên cũng cần cập nhật thường xuyên về những xu hướng mới. Ví dụ như shop của bạn hướng đến đối tượng là các bạn trẻ, thì nhân viên nên đọc nhiều các trang tin như Kênh 14, Zing Me,... để nắm được các xu hướng của giới trẻ, từ đó có cơ sở để tư vấn  quà tặng cho khách hàng. Qua những trang báo mạng kể trên, nhân viên sẽ dễ dàng cập nhật được các thông tin về thị hiếu của giới trẻ (nhân vật nổi tiếng, hình tượng, phong cách mới, nhân vật hoạt hình, trò chơi, phát ngôn “hot",...).

2. Kỹ năng giao tiếp

3-ky-nang-nhan-vien-cua-hang-ban-le-do-luu-niem-can-co-2

Không chỉ trong cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm mà trong bất cứ một cửa hàng nào thì kỹ năng giao tiếp của nhân viên cũng đều rất quan trọng. Nhân viên chính là người trực tiếp xây dựng hình ảnh của cửa hàng trong mắt khách hàng, bởi vậy, chỉ cần một sai sót nho nhỏ của nhân viên trong giao tiếp cũng có thể gây ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của cửa hàng. Đặc biệt trong dịp cuối năm, số lượng khách hàng tăng vọt, nhân viên có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình bán hàng. Tuy nhiên nếu nhân viên thể hiện ra những thái độ tiêu cực ở bất cứ thời điểm nào, với bất kỳ lý do gì cũng sẽ khiến cửa hàng “mất khách như chơi".

Vì vậy, là chủ cửa hàng, bạn hãy đào tạo để nhân viên có một kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách quan sát và đón ý khách hàng, hiểu được họ thích mặt hàng nào, đang mua cho ai, quà tặng nhân dịp gì để có những gợi ý phù hợp, “trúng" ý khách hàng để dễ dàng đẩy tới quyết định mua. Nhân viên cũng nên biết cách khéo léo tư vấn thêm các sản phẩm đi kèm như tiệp, nơ, túi, hộp,... để trang trí cho món quà thêm nổi bật là thể hiện được tình cảm của người tặng dành cho người nhận.

3. Kỹ năng gói quà

3-ky-nang-nhan-vien-cua-hang-ban-le-do-luu-niem-can-co-3

Đây là một kỹ năng đặc biệt mà một nhân viên tại cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm buộc phải có. Đừng bỏ qua hay không quá chú trọng vào kỹ năng này của nhân viên, bởi đối với một cửa hàng lưu niệm thì đây chính là yếu tố giúp thể hiện sự sáng tạo cũng như dấu ấn riêng.

Bước đầu tiên chính là chọn hộp quà, điều quan trọng nhất là phải chọn được chiếc hộp có kích thước và tính chất phù hợp với sản phẩm. Ví dụ: Khách đang mua một sản phẩm quà tặng Tết cao cấp đắt tiền, thì bạn không thể chọn một chiếc hộp với chất liệu bìa xi măng. Bước tiếp theo là lựa chọn giấy bọc quà. Cũng như hộp quà, trước tiên hãy quan tâm tới tính chất của sản phẩm để chọn loại giấy có chất liệu và hoa văn phù hợp. Hãy đầu tư nhiều vào công đoạn này, bởi giấy bọc sẽ là yếu tố tạo ấn tượng mạnh nhất của hộp quà.

Bước thứ 3 là lựa chọn các phụ kiện như nơ, ruy băng,... Hãy đào tạo nhân viên tận dụng gu thẩm mỹ của mình để biết các phối hợp màu sắc sao cho đẹp mắt, dễ nhìn, không loè loẹt. Những phụ kiện này sẽ giúp “trang hoàng" cho hộp quà. Các màu sắc phải hợp tông với nhau, nên sử dụng chất liệu xốp mỏng để tạp đồ phồng và dễ dàng tạo kiểu. Bước cuối cùng chính là gắn thêm chiếc thiệp bên ngoài. Hãy luôn ghi nhớ yếu tố hài hoà về màu sắc khi lựa chọn thiệp.

Gói quà là kỹ năng mà hầu như các nhân viên của cửa hàng lưu niệm đều đã có, nhưng tính thẩm mỹ, tạo được một sản phẩm đẹp, trang nhã, bắt mắt, theo kịp xu hướng thì không phải cửa hàng nào cũng làm được. Bạn hãy đào tạo nhân viên những kỹ năng này để tạo được điểm nhấn cho cửa hàng của mình.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày