10 Kỹ Năng Thuyết Phục Khách Hàng Mua Quần Áo Chốt Đơn Phút Mốt

21/04/2023 17:23:48 Để lại bình luận

Xu hướng thời trang ngày càng đổi mới với sự đa dạng trong phong cách, mẫu mã, khiến người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Vậy làm gì để khách hàng tin tưởng và chọn lựa sản phẩm của bạn? 90% phụ thuộc vào kỹ năng tư vấn của chính bạn hoặc nhân viên của bạn. Trong bài viết dưới đây, KiotViet sẽ chia sẻ 10 kỹ năng tư vấn cho khách hàng mua quần áo giúp shop của bạn kinh doanh hiệu quả nhất!

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang

1. Nhân viên cần có kiến thức về thời trang

Nếu không có kiến thức về thời trang, đừng làm ở các cửa hàng quần áo. Những kiến thức về xu hướng, style ăn mặc sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Hoặc nếu không, thì ít nhất cũng phải biết về sản phẩm. Chất vải ra sao, có xù lông không, có được giặt máy không… Nếu bạn biết những điều này thì hoàn toàn có thể đáp ứng được mọi thắc mắc của “thượng đế”.

2. Biết cách tư vấn hợp với gu thời trang của khách 

Không phải khách nào khi bước vào cửa hàng cũng đã lựa được cho mình sản phẩm trước. Không phải ai cũng có thẩm mỹ tốt. Đâu phải ai cũng biết mình mặc hợp cái nào, cái nào không hợp. Vì thế, là một nhân viên bán hàng, bạn phải biết cách “lấp đầy” chỗ trống đó của khách.

Nếu bạn tư vấn khéo léo, khách hàng sẽ cực kì thích. Nhưng hãy nhớ là phải tư vấn thật “có tâm”. Đừng vì doanh thu mà cái nào cũng khen đẹp, khen tốt. Nếu khách chọn sản phẩm không hợp, bạn có thể nói 1 cách tế nhị để khách thử thêm sản phẩm khác. Những lời tư vấn tốt chắc chắn sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Đây cũng là điểm sẽ giúp cửa hàng bạn khác biệt. 

Xem thêm: [Đánh giá] TOP 5 phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất 2023

3. Chủ động lắng nghe, trò chuyện với khách hàng

Nếu khách đang do dự hay băn khoăn, bạn có thể trò chuyện với khách. Bạn nên tìm hiểu xem lý do của khách là gì? Tại sao họ không mua? Tại sao họ lại chần chừ? Việc lắng nghe, trò chuyện với khách hàng cũng là 1 cách giúp bạn bán hàng tốt. Dù không nói ra nhưng chủ cửa hàng sẽ mong muốn nhân viên của họ có kỹ năng này. Lắng nghe để hiểu khách. Lắng nghe để biết cách tư vấn sao cho phù hợp. Nếu làm tốt, chắc chắn bạn sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng. 

4. Luôn khuyến khích khách hàng thử đồ

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang

Nhân viên tư vấn khéo sẽ khiến khách hàng thoải mái với khoản chi ra của mình

Nhiều khách mua đồ luôn có thói quen không thử đồ. Một phần vì không thích, một phần vì họ ngại. Tuy nhiên hãy khéo léo thuyết phục khách thử đồ. Đôi khi chỉ ngắm nhìn không thôi sẽ không thể thấy hết được độ “đẹp”. Chỉ khi bạn mặc thử thì tất cả mới trở nên thật sự hoàn chỉnh. Nếu sau khi mặc thử, họ thấy đẹp, chắc chắn họ sẽ không tiếc tiền mua.

5. Nhân viên phải biết chăm chút ngoại hình 

Đối với các công việc tiếp xúc nhiều với khách hàng thì ngoại hình thật sự quan trọng và cần thiết. Đặc biệt thời trang là ngành liên quan đến thẩm mỹ, cái đẹp thì cần hơn cả. Nếu bạn ưa nhìn, ăn mặc thời trang thì sẽ thu hút khách hàng hơn. Nếu bạn ăn mặc quá lôi thôi, quê mùa, khách hàng sẽ không tin tưởng con mắt thẩm mỹ của bạn đâu. Ở một số shop, ngoại hình là yếu tố được yêu cầu trong việc tuyển dụng nhân viên bán quần áo.

6. Luôn nở nụ cười và niềm nở với khách 

Luôn nở nụ cười sẽ tạo thiện cảm với khách đến cửa hàng, khiến họ vui vẻ, dễ lắng nghe bạn tư vấn. Còn với các shop online, bạn có thể thực hiện bằng cách trả lời tin nhắn nhanh, tư vấn nhiệt tình.

7. Gọi tên khách hàng khi trò chuyện

Cách thuyết phục khách hàng tiếp theo chính là ghi nhớ tên của họ và gọi tên trong suốt cuộc trò chuyện. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mọi người thích nghe tên của mình khi trò chuyện. Điều này gia tăng thiện cảm và khả năng xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn. Bạn nên chú ý đến độ tuổi và giới tính của khách hàng để đưa ra các danh xưng kèm theo tên. Tốt nhất bạn nên gọi khách hàng kèm theo cụm từ Anh/Chị trước tên riêng nhằm thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp.

Xem thêm:  6 tính năng nhất định phải có của phần mềm quản lý quán cafe

8. Chuẩn bị sẵn sàng với các câu hỏi thường gặp 

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang (1)

Xóa tan nghi ngờ của khách hàng về sản phẩm sẽ giúp chủ shop chốt đơn dễ dàng hơn

Có rất nhiều nghi ngờ, thắc mắc trong tâm trí của một người mua hàng. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian tư vấn trong khi giao tiếp với khách hàng để xóa tan những nghi ngờ của họ về sản phẩm. Để làm được điều này, bạn có thể chuẩn bị sẵn các câu trả lời hợp lý cho các câu hỏi mà khách hàng của bạn có thể hỏi. Một vài câu hỏi mà khách hàng của bạn có thể hỏi khi mua một sản phẩm:

  • Sản phẩm có gì khác biệt so với các sản phẩm khác?
  • Sản phẩm có giải quyết được vấn đề của tôi không?
  • Sản phẩm có phù hợp với tôi không?
  • Các thông tin chi tiết về sản phẩm? (được làm bằng chất liệu gì, chính sách đổi trả như thế nào, có dùng được máy giặt không,...)
  • Sản phẩm có đang áp dụng những chương trình ưu đãi, khuyến mại nào không?

9. Đưa ra các chính sách mua hàng hấp dẫn 

Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, ngoài việc cung cấp các thông tin về sản phẩm, bạn cần cung cấp thêm cho khách hàng các chính sách mua hàng tại shop thời trang của bạn. Các chính sách mua hàng hấp dẫn là cách để thuyết phục khách hàng thuận lợi hơn, bao gồm:

  • Chính sách đổi trả: Cho khách hàng biết về các điều kiện đổi trả được áp dụng khi họ mua hàng. Hãy tạo các chính sách đơn giản, dễ hiểu, chính xác và thân thiện với khách hàng.
  • Chính sách bảo mật: Chính sách bảo mật là điều cần thiết bởi vì khách hàng luôn mong muốn được bảo vệ thông tin cá nhân. Chính sách bảo mật tốt sẽ khiến khách hàng tin tưởng, từ đó nâng cao doanh số bán hàng
  • Chính sách vận chuyển: Chi phí vận chuyển trong chính sách cần rõ ràng và chi tiết, không nên tồn tại bất kỳ loại chi phí ẩn nào. Bạn có thể giao hàng miễn phí cho khách hàng với hóa đơn có mức thanh toán cụ thể.  

10. Đặt các câu hỏi khiến khách hàng mua thêm sản phẩm

Đây là một kỹ năng quan trọng để trở thành một người tư vấn khách hàng chuyên nghiệp. Sau khi đã hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như khi họ đã chọn được sản phẩm ưng ý thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là đề xuất, gợi ý khách hàng một số món đồ phụ kiện đi kèm. Đây đều là những sản phẩm hữu ích, hợp phong cách với bộ quần áo khách đã mua. Đây cũng có thể là gợi ý quý giá thậm chí ngay cả khi người dùng còn chưa có ý định mua.

Tư vấn cho khách hàng là 1 kỹ năng quan trọng của nhân viên bán hàng. Đặc biệt trong bối cảnh bán hàng trực tuyến đang ngày càng mở rộng thì cách mời khách mua hàng online cũng có sự khác biệt so với truyền thống. Chính vì thế, để bán được hàng và nâng cao doanh số đòi hỏi người nhân viên cần có kỹ năng chăm sóc, thuyết phục khách hàng một cách chuyên nghiệp để khiến khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào lựa chọn của mình.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.