Mẹo trong nhà hàng khiến khách liên tục gọi thêm món

05/10/2023 16:59:05 Để lại bình luận

Hai trong số những chiến lược quan trọng nhất để tăng doanh số bán hàng tại các địa điểm ăn uống là bán thêm (Upselling) và bán chéo (Cross-Selling). Hai chiến lược này có mục tiêu giống nhau là tăng doanh thu bằng cách cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Khi được thực hiện đúng cách, chúng có thể thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng, dẫn đến tăng chi tiêu trung bình và tổng doanh thu.

meo-trong-nha-hang

Cross-Selling là gì?

Bán chéo là một kỹ thuật khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm bổ sung cho những gì khách hàng đã mua. Các mặt hàng được sử dụng để bán kèm thường là những mặt hàng mà dù sao đi nữa thì khách hàng cũng sẽ mua. Mục tiêu ở đây là giới thiệu đúng mặt hàng vào đúng thời điểm.

Upselling là gì?

Bán thêm là một kỹ thuật bán hàng nhằm mục đích thuyết phục khách hàng mua phiên bản đắt tiền hơn, nâng cấp hoặc cao cấp hơn của mặt hàng đã chọn hoặc các tiện ích bổ sung khác nhằm mục đích bán được số lượng lớn hơn.

Sự khác biệt giữa Cross-selling và Upselling

meo-trong-nha-hang

Hai chiến lược này có mục tiêu giống nhau là tăng doanh thu bằng cách cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng

Mục đích của việc bán thêm là thuyết phục khách hàng mua những phiên bản sản phẩm đắt tiền hơn. Ví dụ: nếu khách hàng đặt mua một combo bánh mì kẹp thịt nhỏ, việc bán thêm sẽ thuyết phục họ đặt một combo lớn. Mặt khác, bán chéo nhằm mục đích đưa ra những đề xuất phù hợp về các món đi kèm với món ăn đã được đặt hàng. Ví dụ: nếu khách hàng mua bia, việc bán chéo có thể là cánh gà hoặc một bát khoai tây chiên.

Xem thêm: Đánh Giá Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng Phổ Biến Nhất 2023

Các nguyên tắc để nhân viên nhà hàng có thể Cross-selling và Upselling một cách thành công

  • Luôn cung cấp dịch vụ bán thêm hoặc bán kèm nhưng cố gắng không đẩy doanh số bán hàng của khách hàng xuống. Khách hàng của bạn sẽ không muốn liên tục bị tấn công bởi các đợt bán thêm và bán kèm. Điều bắt buộc là phải biết cân bằng giữa việc làm tốt và việc làm phiền khách hàng của bạn.
  • Làm cho việc bán thêm và bán kèm được cá nhân hóa và phù hợp. Ví dụ: bạn sẽ không muốn bán kèm rượu cho trẻ vị thành niên hoặc bán thêm sản phẩm có thịt cho người ăn chay. Để bán thêm và bán kèm có hiệu quả, bạn cần biết về đối tượng của mình.
  • Tạo cho khách hàng của bạn cảm giác cấp bách. Nếu sản phẩm của bạn chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định hoặc số lượng hàng có hạn, bạn nên cho khách hàng biết vì điều này sẽ thúc đẩy họ mua hàng.
  • Xác định các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao và đẩy mạnh những mặt hàng mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn. Mục tiêu của bạn là đề xuất các món trong thực đơn có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn tăng giá trị hóa đơn trung bình và lợi nhuận tổng thể.
  • Đẩy các mục của bạn vào đúng thời điểm. Ví dụ, nếu bạn gợi ý món tráng miệng khi khách hàng gọi món lần đầu, điều này có thể sẽ không hiệu quả bằng việc gợi ý món tráng miệng sau bữa ăn.

8 mẹo của nhà hàng khiến khách gọi món nhiều hơn trong vô thức

meo-trong-nha-hang

Món ăn ngon và hấp dẫn là chưa đủ để khiến khách hàng chi mạnh tay cho nhà hàng của bạn

1. Đặc tả từng món

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc mô tả chi tiết và hấp dẫn về món ăn có thể giúp nhà hàng tăng đến 27% doanh thu. Ví dụ, một vài nhà hàng sẽ mô tả món bò bít tết ăn kèm khoai tây chiên bằng tên gọi sang trọng hơn như "thăn bò thượng hạng ăn kèm khoai tây chiên thái tay".

2. Không lắp gương ở không gian chính

Đa phần các nhà hàng đều không lắp gương ở không gian chính. Điều này dựa theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi con người nhìn thấy chính mình trong gương thì sẽ… bớt muốn ăn lại.

3. Để thực khách ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp

Ai cũng sẽ có xu hướng thèm ăn hơn khi ngửi thấy mùi thơm từ đồ ăn, nhất là thức ăn nóng. Vì thế, nhiều nhà hàng tìm cách để thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp, thậm chí, được tận mục sở thị quy trình chế biến và hình ảnh thành phẩm.

Đó là lý do vì sao, những cơ sở ăn uống có không gian rộng thường ưu tiên thiết kế bếp mở để phục vụ.

Xem thêm: Nhà Hàng Của Bạn Có Thể Được Hưởng Lợi Như Thế Nào Từ Menu Điện Tử?

4. Thủ thuật với thực đơn

Khi nhìn thoáng qua thực đơn, khách hàng thường chọn những gì họ đã có ý định ăn trước khi bước vào nhà hàng. Thế nhưng, một số nhà hàng có những thủ thuật để khiến khách thay đổi ý định: Những món ăn đắt hơn (hoặc nhà hàng muốn bán hơn) có thể được giới thiệu đầu tiên hoặc làm nổi bật hơn. Họ cũng niêm yết giá nhưng không có ký hiệu tiền (đôla, đồng) khiến nhiều khách bỏ qua việc nhìn giá khi gọi món.

5. In hình ảnh món ăn lên thực đơn

Thông thường, các nhà hàng sẽ in hình ảnh của những món ăn đắt tiền và được trang trí bắt mắt lên thực đơn để kích thích sự tò mò và cảm giác thèm ăn của thực khách.

6. Dọn đĩa thừa trên bàn

Phục vụ lau bàn và dọn đĩa thừa trên bàn không chỉ vì muốn sạch sẽ. Sự thật là việc quá nhiều đĩa trên bàn sẽ khiến bạn cảm giác "đã-ăn-đủ" và ngừng gọi đồ. Các nhà hàng thì khuyến khích điều ngược lại.

7. Không gian riêng tư, ấm cúng thích hợp cho khách hướng nội

Những vị khách hướng nội có xu hướng tìm kiếm một góc nhỏ riêng tư và ấm cúng ngay khi đến nhà hàng. Không gian đó thường khiến họ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, từ đó sẽ gọi nhiều đồ ăn hơn. Lý do là bởi sẽ không ai nhìn thấy và nhận ra họ, lúc này khách cũng sẽ mang cảm giác muốn tiêu thụ đồ nhiều calories hơn.

8. Chơi nhạc cổ điển

Nhạc ở quán ăn có thể ảnh hưởng đến thực khách nhiều hơn bạn nghĩ. Ví dụ nhạc cổ điển có thể khiến người nghe cảm thấy họ sung túc và hào phóng hơn, vì thế họ sẵn sàng gọi nhiều đồ ăn hơn.

Triển khai menu điện tử trong kinh doanh nhà hàng: Xu hướng công nghệ mới với nhiều tiện ích vượt trội

menu-dien-tu

Menu điện tử là một tiện ích được rất nhiều chủ nhà hàng sử dụng hiện nay

Thực đơn thường là cái nhìn đầu tiên mà khách hàng có được khi bước vào nhà hàng. Một thực đơn được xây dựng tốt mang đến cho thực khách không chỉ một danh sách các lựa chọn mà còn cả cái nhìn sâu sắc về những gì làm cho một nhà hàng trở nên độc đáo và đặc biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Với những chủ cửa hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Gói chuyên nghiệp có thể dễ dàng bật tính năng Thực đơn điện tử trong cài đặt Thiết lập quản lý để sử dụng tính năng này. Khi đó, nhà hàng có thể in mã QR tại bàn, khách hàng có thể quét mã QR để xem thực đơn và gọi món. Khi khách hàng gọi món thành công trên thực đơn điện tử, màn hình Thu ngân -> tab Đặt gọi món sẽ hiển thị chấm đỏ kèm theo số lượng yêu cầu. Thu ngân tiến hành chọn Xác nhận và gửi thông báo đến bộ phận bếp để hoàn tất quy trình. 

Sử dụng Menu điện tử sẽ giúp các chủ nhà hàng: 

  • Gửi thông tin sản phẩm đến khách hàng dễ dàng qua thao tác quét mã QR trực tiếp hoặc gửi qua các nền tảng trực tuyến như: Facebook, Zalo,...
  • Đặt hàng từ xa, gọi món qua QR code tiện lợi. Khách hàng có thể đặt hàng từ xa, gọi món tại quán cửa hàng trực tuyến của bạn thông qua đường dẫn hoặc mã QR
  • Quản lý sản phẩm, đơn hàng tại KiotViet. Tự động đồng bộ dữ liệu từ KiotViet lên website bán hàng và quản lý đơn hàng hiệu quả, tối ưu thời gian và năng suất phục vụ.

Ngoài việc thu hút thực khách bởi các món ăn ngon, không gian đẹp mắt ra thì chúng ta cần phải nắm bắt được những thủ thuật “nhỏ” để khách hàng đến với nhà hàng của bạn và sẵn sàng chi tiền mà không hề do dự.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.