Kinh nghiệm tuyển dụng trong kinh doanh nhà hàng ăn uống vừa và nhỏ

23/05/2019 10:15:13 Để lại bình luận

Đào tạo và tuyển dụng nhân viên nhà hàng luôn là công việc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của nhà hàng ăn uống. Để có thể “chiêu mộ” một ứng viên đáp ứng nhu cầu tốt nhất mà nhà hàng đề ra không phải đơn giản. Hãy cùng điểm qua một số kinh nghiệm sau đây để việc tuyển dụng của bạn được thuận lợi hơn nhé!

Kinh nghiệm tuyển dụng trong kinh doanh nhà hàng ăn uống 

1. Tuyển dụng quản lý phù hợp cho nhà hàng

Người quản lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công việc kinh doanh nhà hàng ăn uống. Ứng viên phù hợp cho vị trí này đòi hỏi vào có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng và kinh doanh. Có khả năng giao tiếp và tạo mối quan hệ tốt với các bên đối tác cung ứng thực phẩm.

Cùng với đó, bạn sẽ cần một nhà quản lý có kỹ năng lãnh đạo, quan sát nhân viên một cách sát sao nhất và thể hiện được phong cách quản trị của nhà hàng. Quản lý phải chịu được áp lực từ công việc, có khả năng ứng biến và xử lý tốt với những sự cố phát sinh.

Để tuyển dụng nhà quản lý chất lượng, bạn nên có một mức lương hấp dẫn, và lên kế hoạch chia sẻ lợi nhuận để thỏa thuận với ứng viên. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút những nhà quản lý giỏi “đầu quân” cho bạn.

2. Kinh nghiệm tuyển dụng bếp trưởng và các đầu bếp phụ

Kinh nghiệm tuyển dụng bếp trưởng và các đầu bếp phụ

Điều khiến nhà hàng trở nên nổi tiếng và đắt khách chính là những người đầu bếp. Việc sở hữu cho mình những đầu bếp giỏi và có tiếng chính là lợi thế trong kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Theo kinh nghiệm tuyển dụng bếp trưởng của nhiều nhà hàng có tiếng. Ứng viên vào vị trí này phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm đầu bếp hoặc tại vị trí tương đương. Có trách nhiệm cao trong công việc quản lý chất lượng nguyên vật liệu, nhận order và giao nhiệm vụ cho nhân viên rõ ràng. Ưu tiên người có khả năng sáng tạo trong cách chế biến các món ăn mới làm phong phú cho thực đơn của nhà hàng, tiếp thu tốt công thức chế biến và thực hành chúng nhuần nhuyễn. Ngoài ra còn có kỹ năng quản lý tốt nhân sự, cam kết chất lượng đồ ăn và dám đứng ra nhân sai lỗi khi có sai phạm.

Còn tiêu chí tuyển đầu bếp phụ thì đơn giản hơn. Ứng viên là người có kinh nghiệm trên 1 năm trong nghề, có khả năng phối hợp với team để làm công việc hiệu quả và có khả năng chịu áp lực tốt.

Để việc nấu ăn được trở nên đơn giản, bạn có thể cần 3 đầu bếp - 2 người full time và ít nhất một người làm part time. Các nhân viên nhà hàng có thể làm việc theo ca xen kẽ để đảm bảo luôn đủ lực lượng.

Với quy mô nhà hàng vừa thì bạn nên thỏa thuận mức lương bếp trưởng rơi vào khoảng 10 đến 15 triệu đồng cùng thưởng doanh thu. Còn các đầu bếp khác bạn có thể trả lương theo giờ kèm theo các thế độ lương thưởng khác.

3. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên phục vụ

Các nhân viên phục vụ là người trực tiếp làm việc với khách hàng, họ cũng đại diện cho bộ mặt, cũng như phong cách của nhà hàng. Bởi vậy, đội ngũ nhân viên phục vụ phải đảm bảo tạo được ấn tượng tốt, không khí thoải mái cho khách hàng nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định của nhà hàng.

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên phục vụ là phải đảm bảo được chất lượng chăm sóc khách hàng được tốt nhất. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, với số lượng khách rất đông và nhiều yêu cầu, đòi hỏi nhân viên phải chịu được áp lực lớn, có khả năng ghi nhớ và phục vụ nhanh chóng, để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Bởi nhân viên phục vụ thường kiếm thêm được khoản thu nhập từ tiền boa của khách hàng, vì thế bạn nên thỏa thuận với họ một mức lương tối thiểu. Ngoài ra, khi mới mở nhà hàng, bạn nên ưu tiên tuyển dụng những nhân viên kinh nghiệm để đỡ mất công đào tạo. Nhưng khi công việc phát triển, hãy lên kế hoạch đào tạo và định hướng cho những nhân viên mới để giúp họ hiểu hơn về mục tiêu và định hướng phát triển chuyên nghiệp hơn, góp phần nâng cao bộ mặt của nhà hàng.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.