Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

4 quy tắc giúp cách QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĂN UỐNG chuyên nghiệp

“Khách hàng là Thượng Đế" - Câu nói tưởng chừng quen thuộc ai cũng biết nhưng liệu nhà hàng của bạn đã làm được điều đó? Trong dịp Giáng Sinh, dịp năm mới sắp tới, số lượng khách hàng lớn, làm thế nào để gây ấn tượng với khách? Muốn làm được như vậy, hãy nhớ tuân thủ 4 quy tắc dưới đây để giúp cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn.

4-quy-tac-giup-cach-quan-ly-nha-hang-an-uong-chuyen-nghiep

    Xem thêm: 5 “quy tắc vàng” cần biết trong QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG

    1. Quy tắc ghi thực đơn gọi món

    Tại Việt Nam, đa số các nhà hàng chưa đặt nhiều sự chú ý vào việc nhận thực đơn gọi món từ khách (Order), vì thế dẫn đến nhiều trường hợp khách hàng phải chờ đợi lâu mà món ăn chưa ra, hoặc ghi nhận sai món cho khách. Việc nhận order từ khách cho dù đơn giản chỉ là ghi lại món ăn và báo với khu vực bếp, thế nhưng vẫn có nhiều trường hợp có sai sót xảy ra.  Để cách quản lý nhà hàng ăn uống được chuyên nghiệp hơn, cần phải nắm được một vài quy tắc quan trọng như sau:

    • - Quản lý nhà hàng có trách nhiệm trực tiếp hoặc ủy quyền cho nhân viên việc quản lý sổ gọi món từ thu ngân.
    • - Mọi việc bàn giao cần có xác nhận của người nhận vào sổ giao nhận.
    • - Trong mọi trường hợp, người đang đảm nhận việc ghi món sẽ không được giao sổ cho những người không có trách nhiệm giữ sổ.
    • - Cuối cùng, trong thời gian nhà hàng không phục vụ, sổ gọi món cần được cất giữ cẩn thận.

    Rất nhiều cửa hàng ăn uống đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý vì thao tác đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian hơn cho bán hàng. Bạn cũng có thể nhanh chóng đăng ký dùng thử Miễn Phí tại đây để tự đánh giá phương án này nhé.Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa

    Thêm vào đó cần lưu ý một số quy tắc ghi món dưới đây:

    • - Nhân viên phải ghi order theo số thứ tự để dễ dàng kiểm soát
    • - Sau khi đã nhận đầy đủ order, phải ngay lập tức chuyển tới bộ phận bếp để không kéo dài thời gian khách chờ đợi.
    • - Ghi order phải thật rõ ràng và đầy đủ, ghi chú rõ những yêu cầu riêng của khách (Ví dụ: Ít cay, không mì chính, nhiều đường,...).

    4-quy-tac-giup-cach-quan-ly-nha-hang-an-uong-chuyen-nghiep

      Xem thêm: 4 kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ nhà hàng

      2. Quy tắc sử dụng tiền trong giờ phục vụ

      Vấn đề tiền bạc nếu không có sự chú ý và những quy tắc riêng thì rất dễ gây ra những trường hợp gây mất lòng lẫn nhau, đặc biệt, nếu có liên quan đến khách hàng thì đây sẽ là rủi ro rất đáng tiếc. Bởi vậy, để không có những trường hợp xấu xảy ra, việc sử dụng tiền trong giờ làm việc cũng cần có những quy định riêng để cách quản lý nhà hàng ăn uống được chuyên nghiệp hơn. Cụ thể:

      • - Sau khi nhận tiền thanh toán từ khách, nhân viên phải cầm tiên tới quầy thu ngân ngay.
      • - Khi thanh toán tiền cho khách, không được để tiền vào túi hoặc tủ riêng, cũng không được sử dụng tiền riêng để trả tiền cho khách. Nếu có, cần thông báo và được sự đồng ý của quản lý nhà hàng.
      • - Trong quá trình phục vụ, nhân viên tuyệt đối không được xin hay có những hành động gợi ý khách hàng cho tiền tip. Nếu khách hàng có ý định tip cho nhân viên, tiền tip cần được chuyển ngay tới quầy thu ngân ngay sau khi nhân viên bàn nhận được và tiến hành xử lý theo quy chế của nhà hàng.

      Xem thêm: Phong cách phục vụ quyết định 90% thành công của Nhà hàng – Quán ăn

      3. Quy tắc thanh toán

      4-ly-do-ban-nen-su-dung-phan-mem-order-nha-hang-luon-va-ngay-1

      Thanh toán gần như là bước cuối cùng nhưng cũng là bước rất quan trọng giúp một nhà hàng ghi điểm trong mắt các “thượng khách”. Với cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp bằng những quy tắc dưới đây, chắc chắn khách hàng của bạn sẽ hài lòng.

      • - Nhân viên phục vụ bàn nào sẽ có trách nhiệm thanh toán cho bàn đó, không thông qua những nhân viên khác trong nhà hàng.
      • - Khi thu ngân chuyển hóa đơn, nhân viên phụ trách tại bàn phải kiểm tra lại một lượt các món. Nếu phát hiện những chi tiết không chính xác thì phải yêu cầu thu ngân điều chỉnh lại, tránh để khách hàng nhận được hóa đơn có sai sót.
      • - Nhân viên bàn phụ trách thanh toán cần phải nắm được giá trị hóa đơn, số tiền khách phải trả và kiểm tra xem thu ngân đã hoàn trả lại tiền thừa đủ hay chưa. Nếu không, hãy nhắc thu ngân chuyển đủ trước khi gửi trả lại khách hàng.
      • - Với bất kì lý do nào, nhân viên thu ngân không được thu thêm tiền của khách. Nếu trong hóa đơn in thiếu thì phải xin lỗi khách và yêu cầu thu ngân ghi/in bổ sung, sau đó mới thu thêm tiền của khách dựa trên hóa đơn đã sửa.

      4. Quy tắc khuyến mãi, ưu đãi

      4-quy-tac-giup-cach-quan-ly-nha-hang-an-uong-chuyen-nghiep

        Xem thêm: Những chiêu KHUYẾN MẠI "độc" nhà hàng nên ÁP DỤNG NGAY

        BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

        Các chương trình giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng là những điều không còn xa lạ trong các nhà hàng ăn uống. Đặc biệt trong những dịp cuối năm, cận kề Giáng Sinh, năm mới như thời điểm này thì các nhà hàng càng đẩy mạnh hơn những chương trình này. Tuy nhiên, không ít nhà hàng gặp những khó khăn trong việc quản lý bởi số lượng khách quá đông hay và những sự thay đổi trong mức giá.

        Để việc kiểm soát dễ dàng hơn, các nhà hàng vẫn thường lựa chọn sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng. Phần mềm này không chỉ giúp các công đoạn gọi món, đặt bếp, thanh toán,... đơn giản hơn mà còn giúp việc kiểm soát nhà hàng những ngày đông khách được chặt chẽ.

        Ngoài ra, 2 quy tắc dưới đây sẽ giúp cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn:

        • - Nhân viên phục vụ có nhiệm vụ phải thông báo cho khách các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
        • - Tất cả nhân viên bộ phận không được đãi người quen, bạn bè ăn miễn phí trừ trường hợp đã được quy định của nhà hàng.

        KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

        • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
        • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày