Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Bí quyết đánh tan nỗi lo tuyển dụng đầu năm mà bất kì dân kinh doanh nào cũng cần biết

Muốn nhân viên gắn bó lâu dài với một cửa hàng luôn là một bài toán khó với bất kì cửa hàng nào. Bởi lẽ không phải chỉ chủ cửa hàng có quyền quyết định, cơ hội lựa chọn cũng dành cho cả nhân viên, đặc biệt là trong thời điểm đầu năm mới. Vậy làm sao để cửa hàng có thể tránh được tình trạng nhân viên nhảy việc sau kì nghỉ Tết? Hãy cùng tham khảo ngay 5 mẹo nhỏ dưới đấy!

Lương thưởng hấp dẫn

1.Thưởng nhiều lần thay vì dồn vào cuối năm

Trên thực tế có không ít các cửa hàng, công ty sử dụng hình thức dồn thưởng vào cuối năm nhằm mong muốn giữ chân nhân viên. Tuy nhiên điều này vô hình chung lại không khuyến khích nhân viên đúng thời điểm làm giảm sự cạnh tranh, nhiệt huyết của họ dẫn đến hiệu suất bán hàng trở nên dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt lùi.

Vậy một chính sách phân chia thưởng phù hợp, kịp thời ắt hẳn sẽ có ý nghĩa hơn cho cả nhân viên và chủ cửa hàng đúng không?

2. Chế độ tăng lương, thưởng rõ ràng, minh bạch

Việc tập trung vào doanh số, cải tiến bộ máy cửa hàng luôn là cần thiết, tuy nhiên chủ cửa hàng cũng đừng quên quan tâm và nhìn nhận mọi nỗ lực của nhân viên.

Ngay từ khi nhân viên bước đến làm việc hãy cho họ thấy một quy chế lương thưởng rõ ràng. Việc làm này nhằm mục đích giúp họ hiểu có cống hiến ắt có đền đáp. Dù nơi làm việc là cửa hàng hay chuỗi hệ thống thì vẫn sẽ là một môi trường công bằng cho mọi người cùng phát triển.

3. Quan tâm đến những phúc lợi nhỏ cho nhân viên

Yếu tố lương thưởng không phải là tất cả để khiến một nhân viên cống hiến hết mình và ở lại lâu dài với cửa hàng, đôi khi những phúc lợi nho nhỏ lại mang hiệu quả tốt hơn nhiều.

Quan tâm đến đời sống nhân viên

Quan tâm đến đời sống nhân viên đôi khi là một phương pháp giữ người còn hiệu quả hơn cả lương thưởng

Ví dụ như một bữa trưa miễn phí vào những ngày đông khách hàng vừa để động viên lại vừa gắn kết mọi người với nhau. Một bức thư tay do chính chủ cửa hàng viết để gửi đến nhân viên vào ngày sinh nhật, ốm đau hay dành được thành quả trong công việc cũng thật ý nghĩa.

Có thể không ít người nghĩ nó sẽ tốn thời gian nhưng thực tế mọi mối quan hệ đều như con đường hai chiều, chỉ bỏ ra vài ba phút cùng sự chân thành của bản thân là bạn đã thu phục được lòng người giúp nhân viên vui vẻ, yêu quý và sẵn sàng phấn đấu cho cửa hàng rồi đấy!

4. Tạo môi trường công bằng cho nhân viên đưa ra ý kiến, phát huy và thể hiện bản thân

Lương thưởng là động lực phát triển

Chế độ phân chia thưởng, cổ vũ kịp thời sẽ giúp nhân viên có động lực phát triển hơn

Theo như tháp nhu cầu của Maslow thì thể hiện bản thân nằm ở đỉnh, cao hơn cả nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, ngủ,... căn bản nhất của con người. Điều này cho thấy ý thức sở hữu và niềm mong muốn được quý trọng, kính mến của bất kì ai đều rất cao.

Vậy thì thay vì liên tục phủ nhận mọi sự đóng góp của nhân viên khiến họ cảm thấy bản thân không có giá trị mà rời bỏ cửa hàng thì tại sao bạn không chỉ rõ cho nhân viên những ý tưởng đó hay và không hay ở đâu, đồng thời phân tích rõ công việc của họ, cho dù là nhỏ nhặt cũng sẽ có tầm quan trọng như thế nào với cửa hàng? Việc làm này giúp nhân viên xác định được định hướng công việc và cảm thấy công sức mình bỏ ra ý nghĩa hơn, yêu quý việc làm hơn.

5. Không ngừng trao cơ hội mới, thúc đẩy nhân viên bứt phá

Trao cơ hội bứt phá

Đừng quên trao những cơ hội mới cho nhân viên để họ bứt phá bản thân

Có thể bạn nghĩ việc lớn, quan trọng sẽ giao cho người có kinh nghiệm, đã từng làm tốt nhưng nếu không thử khai thác làm sao hiểu hết được khả năng của các nhân viên?

Điều này không chỉ lãng phí tài năng của nhân viên mà còn bỏ qua cả nguồn lực sẵn có của cửa hàng. Một người chủ giỏi sẽ không chỉ giỏi trong việc quản lý những người có tài mà còn khai thác hết các cá thể bình thường giúp họ trở nên xuất sắc. Vì vậy đừng chỉ mặc định người mới, chưa có trình độ cao thì chỉ làm những việc nhỏ, vặt vãnh, không cần thiết và thiếu quan trọng, hãy trao cho họ cơ hội phát triển.

Trên đây là những mẹo dùng người tuy nhỏ mà hữu ích vô cùng, hãy lưu lại lại và áp dụng bạn. Và nhớ đừng quên nếu việc quản lý, đánh giá hiệu quả nhân viên quá khó khăn với bạn thì hãy đến với KiotViet mọi vướng mắc đó đều sẽ được giải quyết hết một cách vô cùng đơn giản.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày