Simple.concept: Thương hiệu nội thất tối giản từ một GenZ làm mới nghề truyền thống

29/07/2025 11:46:24 Để lại bình luận

Kế nghiệp gia đình bằng tư duy hiện đại, thương hiệu Simple.concept có lẽ là “bản thiết kế” ấn tượng nhất mà co-founder 26 tuổi đã chắp bút. Ở đó, những món nội thất tối giản, tinh tế cũng đủ sức mang lại cảm giác bình yên và ấm áp cho mỗi góc nhà.

Chào bạn. Bạn có thể chia sẻ về câu chuyện khởi đầu của Simple.concept được không? 

Mình nghĩ có lẽ khởi đầu của Simple.concept là một cơ duyên. Gia đình mình ở Thạch Thất - nơi có truyền thống làm nội thất lâu đời. Anh trai mình theo nghề từ sớm, còn mình thì lựa chọn ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc.

Cho đến một lần, anh mình gặp gỡ một khách hàng người Hàn và mình đi cùng để phiên dịch. Quan sát quá trình trao đổi ý tưởng, hình dung cách một bản vẽ có thể biến thành công trình thực tế khiến mình vô cùng thích thú.

Trở về sau buổi gặp, mình thử vẽ vài mẫu bàn ghế, đăng lên mạng xã hội và bất ngờ có những đơn hàng đầu tiên. Đây chính là câu chuyện ra đời của Simple.Concept. 

Thời điểm nào thì bạn quyết định rẽ ngang và “tất tay” với công việc này?

Khi bán những món đồ nội thất đầu tiên, mình vẫn đang học Đại học, vừa làm thêm vừa tự kinh doanh. Túc tắc bán hàng được 2 năm, đến khi tốt nghiệp năm 2021 là cao điểm Covid.

Ra trường đúng thời giãn cách, bất lợi khi tìm việc lại chính là cơ hội để mình nhìn rõ lại bản thân. Sau khi trải nghiệm nhiều công việc, mình nhận ra: nghề làm nội thất mà mình từng không mặn mà hóa ra lại là con đường có thể theo đuổi lâu dài. Từ đây, mình quyết định sẽ quay lại với nghề truyền thống của gia đình nhưng sẽ phát triển theo một hướng mới: hiện đại hơn, có “gu” hơn.    

 

Tên gọi Simple.concept có phải là phong cách nội thất mà bạn định hướng cho thương hiệu của mình?

Đúng như tên gọi, Simple.concept được định hình từ tinh thần tối giản, tinh tế. Các sản phẩm của thương hiệu chịu ảnh hưởng chủ yếu từ hai dòng phong cách: Mid-Century (nửa sau thế kỷ 20) và một chút Scandinavian (Bắc Âu). 

Khoảng năm 2019 khi mới ra mắt, Simple.concept có thể xem là một trong những thương hiệu tiên phong đưa xu hướng nội thất Mid-Century đến gần hơn với không gian sống của người Việt. Thời điểm đó, phần lớn khách hàng tìm đến mình để mua vài món đồ lẻ như tủ, ghế theo phong cách này.

 

Đến nay sau gần 6 năm, Simple.concept không chỉ bán lẻ nội thất mà đã thiết kế và thi công trọn gói cho rất nhiều công trình mang dấu ấn Mid-Century - từ căn hộ chung cư đến nhà phố, quán cafe… Tất cả đều giữ vững tinh thần “simple” nhưng vẫn có gu, có cá tính như cái tên mà mình lựa chọn ngay từ đầu.

Thời gian đầu Simple.concept đã gặp phải những khó khăn gì khi bước chân vào thị trường nội thất?

Khó khăn thì có rất nhiều. Ngay từ khâu sản xuất, mình đã vấp phải không ý kiến của các chú bác ở xưởng - những người thợ lớn tuổi đã quen với hoa văn, đục đẽo theo truyền thống Việt hoặc tân cổ điển châu Âu. Khi mình đưa ra những thiết kế theo phong cách Mid-Century, các chú bác đều lắc đầu nói: không chắc làm được đâu. Bây giờ thì mọi người đã đáp ứng với các yêu cầu thiết kế mới. Mình có thể tự tin rằng các sản phẩm của Simple.concept có độ hoàn thiện cao vì được sản xuất bởi đội ngũ thợ lành nghề nhiều năm kinh nghiệm.

Ngoài ra, khi làm việc với khách hàng thì lại có những khó khăn khác. Có những dự án, cả team đã đầu tư rất nhiều thời gian cho phần ý tưởng, vẽ bản thiết kế, dựng phối cảnh 3D, nhưng sau cùng, khách lại lựa chọn phương án khác. Cũng có khi mình đến tận nơi khảo sát, gặp khách nhiều lần, mang mẫu đến tận nhà để trao đổi nhưng vẫn không thể chốt deal. Những lúc ấy dù buồn nhiều nhưng cũng phải tự nhủ: làm thầu thi công nội thất thì chuyện khách từ chối cũng không thể tránh khỏi.  

Với một thương hiệu trẻ tuổi, Simple.concept xây dựng niềm tin với khách hàng bằng cách nào?

Trước tiên là feedback của khách hàng. Đó là những ý kiến vừa giúp chúng mình cải thiện chất lượng dịch vụ, vừa khéo léo lan tỏa hình ảnh thương hiệu. 

Thứ hai là sự lan truyền tự nhiên trong khách hàng, khách cũ giới thiệu cho bạn bè, người quen.  

Cuối cùng, chúng mình cũng chú trọng hình ảnh nghiệm thu, bởi chỉn chu từng chi tiết nhỏ cũng là cách để thể hiện sự chuyên nghiệp và tâm huyết.

Trong quá trình tư vấn và thi công nội thất, có khách hàng hay công trình nào khiến bạn ấn tượng hay không?

Năm ngoái, Simple.concept may mắn có cơ hội làm việc với thương hiệu Boulevard Gelato & Coffee. Khi mở quán Gelato đầu tiên ở Hội An, anh founder biết đến Simple.concept hơi muộn. Lúc đó phần trần, tường đã hoàn thiện, bên mình chỉ kịp tham gia phần bàn ghế. Nhưng đến cơ sở tiếp theo, anh chủ động liên hệ sớm và giao luôn cho bên mình thi công toàn bộ phần nội thất.

Lúc hai anh em cùng ngồi bàn bạc, anh đề xuất ý tưởng làm trần theo phong cách hiện đại, sử dụng chất liệu inox úp lên trần, vừa tạo điểm nhấn, vừa hài hòa với không gian chung của quán.

Tuy nhiên trong quá trình thi công, chúng mình nhận được thông báo từ Ban quản lý phố cổ Hội An là trần nhà phải giữ nguyên hiện trạng lợp ngói truyền thống, không được thay đổi hay cơi nới (theo Quy chế quản lý, bảo tồn và sử dụng di tích Khu phố cổ).

Hôm ấy, thợ đang lắp đặt thì buộc phải dừng lại và tháo dỡ. Dù cả khách hàng và mình đều tiếc nuối nhưng đó cũng là một bài học quý trong hành trình làm nghề: Điều khiến một công trình trở nên giá trị không chỉ là thiết kế, mà còn là sự tôn vinh giá trị văn hóa nơi nó thuộc về.

Được biết Simple.concept đã trải qua nhiều năm hoạt động online. Lý do nào khiến bạn quyết định mở showroom? 

Thật ra, showroom và văn phòng mới của Simple.concept chỉ vừa đi vào hoạt động từ đầu năm nay. Sau vài năm, mình nhận thấy đã đến lúc mở rộng kinh doanh, đồng thời cần xây dựng một không gian để khách hàng trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm của Simple.concept.

Dù diện tích vẫn còn khiêm tốn, chưa thể trưng bày đầy đủ các sản phẩm, showroom vẫn là nơi mà khách hàng có thể tận tay, tận mắt cảm nhận từng vân gỗ, nước sơn - điều mà ảnh chụp hay tư vấn online khó thể hiện hết.

Quan trọng hơn, đây là không gian được thiết kế theo đúng tinh thần tối giản, chỉn chu. Qua đó khách hàng có thể hình dung rõ ràng hơn về phong cách sống mà họ muốn hướng đến.

Bạn đã sử dụng phần mềm KiotViet cho việc bán hàng từ khi nào? Giải pháp nào từ KiotViet giúp ích rõ rệt nhất cho bạn trong quá trình vận hành?

Thực ra mình biết đến KiotViet từ những ngày làm thêm ở cửa hàng thời trang. Khi đó ấn tượng của mình là việc thao tác trên phần mềm rất dễ dàng, hỗ trợ tốt cho việc quản lý. Vậy nên khi mở showroom bán lẻ, mình không đắn đo mà đầu tư ngay phần mềm KiotViet.

KiotViet giúp mình quản lý bán hàng, báo cáo doanh thu, phân tích khách hàng cực kỳ chi tiết, dễ hiểu. 

Đặc biệt, tính năng mà mình thấy hữu ích nhất là quản lý tồn kho. Hồi trước dùng Excel, mỗi lần bán xong món gì là phải cập nhật lại số lượng mà mình thì lúc nhớ lúc quên. Có lần khách hỏi còn hàng không, mình phải lục lại file, vừa mất thời gian, vừa dễ sai sót. 

Giờ thì chỉ cần mở app là biết ngay còn bao nhiêu món, vừa chính xác vừa mang lại trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng. Từ khi dùng KiotViet, việc kinh doanh nhẹ đầu hơn hẳn vì mọi đơn hàng, số liệu đã nằm gọn trong app.

Nhìn lại quá trình làm nghề, bạn thấy điều gì là thử thách lớn nhất? 

Mình thấy thử thách lớn nhất là phải hiểu được khách hàng thật sự mong muốn điều gì để trình bày bản thiết kế hoàn hảo với nhu cầu của họ.

Không chỉ là sở thích về phong cách, mà còn phải nắm rõ nhu cầu sử dụng, công năng từng khu vực để thiết kế sao cho vừa đẹp, vừa thực tế. Có những dự án yêu cầu sự kết hợp đa phong cách. Hay có những khách rất kỹ tính, phải làm việc liên tục 3-4 tuần, chỉnh sửa bản vẽ nhiều lần mới đi đến phương án cuối cùng. Việc "đọc vị" đúng kỳ vọng của khách và chuyển hóa thành bản thiết kế khiến họ hài lòng thực sự là một bài toán khó nhưng cũng rất thú vị.

Vậy điều gì là phần thưởng xứng đáng nhất?

Mình nghĩ phần thưởng lớn nhất khi theo ngành này chắc chắn là ý kiến, hình ảnh feedback của khách hàng. Dù khách tự chụp bằng điện thoại nhưng cảm giác mang lại rất chân thực, tự nhiên và truyền động lực cho team Simple.concept. 

Từ feedback về những món đồ đơn lẻ ngày mình mới tập tành kinh doanh, cho đến ảnh cả căn nhà thi công hoàn thiện với lời nhắn “Nó còn đẹp hơn cả trong tưởng tượng”, đó là giây phút mình cảm thấy hạnh phúc nhất. 

Sau showroom đầu tiên, bạn có kế hoạch gì tiếp theo cho Simple.concept? 

Kế hoạch tiếp theo của mình là mở thêm một showroom chuyên về bàn và ghế - nhóm sản phẩm thế mạnh của Simple.concept. Bàn ghế là sản phẩm có tính ứng dụng cao, hầu như ai cũng có nhu cầu. 

Mặt khác, sản phẩm này dễ sản xuất hơn những món nội thất lớn, có kích thước vừa phải nên trưng bày được nhiều mẫu trong showroom.

Ở thời điểm khó khăn chung của thị trường như hiện tại, Simple.concept có chịu ảnh hưởng? Bạn có “chiến thuật” nào để vượt qua giai đoạn này?  

Thật ra Simple.concept cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường. Từ đầu năm đến giờ, doanh thu cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Mình nghĩ nguyên nhân đến từ bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh bắt đầu cắt giảm chi phí còn người tiêu dùng thì thắt chặt chi tiêu hơn.

Bạn bè mình cũng làm kinh doanh khá nhiều, mỗi lần gặp nhau lại đùa: “Thôi đừng nói chuyện buôn bán nữa, đau đầu lắm!” (cười).

Với Simple.concept, trong giai đoạn này mình tập trung vào việc giữ vững chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng thật tốt, đồng thời tối ưu vận hành để tiết kiệm chi phí.

Mình tin rằng, người kinh doanh nếu bước qua giai đoạn thách thức này sẽ đón nhận nhiều cơ hội, phần thưởng lớn khi thị trường phục hồi. Giữ được sự hiện diện và uy tín trong lúc khó khăn, với mình đã là một thành công.

 

 

Cảm ơn Chi về cuộc trò chuyện này. Chúc cho Simple.concept sẽ bước qua giai đoạn thách thức này và hiện thực hóa những kế hoạch kinh doanh như kỳ vọng!

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 8.000đ/ ngày
Bài viết liên quan
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.