NHÂN VIÊN THU NGÂN, cần PHẨM CHẤT và KỸ NĂNG nào?

21/11/2017 16:03:36 Để lại bình luận

Nhân viên thu ngân là bộ mặt của cửa hàng, nhất là đối với những cửa hàng tự chọn, không có nhân viên bán hàng. Công việc này không đơn giản chỉ là tính tiền mà còn giao tiếp với khách hàng rất nhiều. Để tạo được ấn tượng tốt, mỗi nhân viên thu ngân cần trang bị cho mình những phẩm chất và kỹ năng cần thiết.

1. Nhanh nhẹn, giao tiếp tốt

Một nhân viên thu ngân niềm nở sẽ giúp cừa hàng của bạn lưu lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng. Hãy luôn tươi cười và làm hài lòng họ. Thao tác cần nhanh nhẹn và chính xác.

Trong một số trường hợp giải quyết rắc rối, nhân viên thu ngân cần giữ bình tĩnh, đặc biệt không tranh cãi hay trút bực tức lên khách hàng khi gặp áp lực. Để nhân viên của mình trở nên chuyên nghiệp hơn, người quản lý nên chuẩn bị sẵn các tình huống thường gặp và cách trả lời khách hàng đối với nhân viên thu ngân.

2. Chăm chỉ và trách nhiệm

Công việc thu ngân thực ra rất căng thẳng, áp lực về giờ giấc làm việc (đặc biệt vào những ngày lễ, Tết) nên cần có sự bền bỉ và chăm chỉ. Nhân viên thu ngân ở cửa hàng thường phải làm việc theo ca và không được bỏ dở vị trí trong những trường hợp tối cần thiết. Chính vì vậy, hợp tác và tương trợ lẫn nhau là một trong những đức tính không thể thiếu.

3. Ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng

Giữ góc làm việc ngăn nắp giúp xây dựng hình ảnh về tác phong làm việc, tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng bởi quầy thu ngân là nơi khách thường tiếp xúc khi thanh toán. Trước mỗi ca làm việc, nhân viên thu ngân cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng bán hàng như túi nhiều kích cỡ, giấy in hóa đơn, tiền lẻ trả lại khách hàng, bút để ghi lại thông tin và sắp xếp chúng gọn gàng. Việc chuẩn bị đầy đủ các vật dụng sẽ giúp quy trình thanh toán không bị gián đoạn, tiết kiệm thời gian quý báu của bạn và khách hàng.

nhan-vien-thu-ngan-can-pham-chat-va-ky-nang-nao

4. Hiểu biết về hàng hóa, chính sách giá

Để tăng cường kỹ năng, kiến thức cho họ, nhà quản lý cần phải có kế hoạch đào tạo thường xuyên. Những kiến thức cơ bản mà một nhân viên thu ngân cần phải nắm được gồm:

Hiểu biết về hàng hóa: Các nhóm mặt hàng cơ bản, những mặt hàng nào phải để vào túi riêng, mặt hàng nào có thể xếp chung trong một túi, vị trí mã vạch trên bao bì sản phẩm, những mặt hàng nào phải nhập mã bằng tay. Thậm chí, người thu ngân phải thuộc lòng giá cả của một số sản phẩm bán chạy hay có giá trị lớn để phát hiện bất thường về giá cả có thể xảy ra khi thanh toán.

Hiểu biết về các chương trình, chính sách giá: Đối với các chuỗi cửa hàng, không chỉ riêng nhân viên bán hàng mà nhân viên thu ngân cũng cần hiểu rõ về giá cả, chính sách khuyến mãi, chương trình thẻ khách hàng trung thành để tư vấn cho người mua.

5. Cảnh giác trong mọi tình huống

Nhân viên thu ngân cũng chịu rất nhiều rủi ro, đặc biệt nếu nhận phải tiền giả họ sẽ phải đền bù bằng chính đồng lương ít ỏi của mình. Chính vì vậy, phân biệt tiền thật, tiền giả là một trong những kỹ năng không thể thiếu được. Rất nhiều tình huống nhân viên thu ngân mất tập trung khiến kẻ gian có cơ hội “chôm” hàng hóa, đưa tiền giả, tiền rách mà không phát hiện ra.

Khi nhận tiền từ khách, nên nói rõ ràng rằng nhận từ khách bao nhiêu tiền, sau đó nói cho khách biết số tiền thừa trả lại là bao nhiêu. Khi đưa tiền cho khách, nên sắp xếp thứ tự từ tiền có mệnh giá lớn đến tiền có mệnh giá nhỏ và xòe ra để khách hàng dễ kiểm tra rồi cất trở lại vào ví tiền. Cuối cùng, đừng quên cám ơn khách hàng đã tới mua sắm với thái độ lịch sự, vui vẻ.

6. Sử dụng thành thạo phần mềm bán hàng

Để thao tác nhanh chóng, tránh trường hợp khách hàng đợi lâu, thu ngân phải sử dụng thành thạo phần mềm. Các thao tác như nhập, chỉnh sửa số lượng, in hóa đơn phải được thực hiện hết sức thuần thục. Một thu ngân không biết cách sử dụng phần mềm bán hàng sẽ khiến khách hàng bực bội vì chờ đợi và có ấn tượng về sự thiếu chuyên nghiệp của cửa hàng.

nhan-vien-thu-ngan-can-pham-chat-va-ky-nang-nao

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với công nghệ hiện đại nhưng chi phí sử dụng rất tiết kiệm. KiotViet là sản phẩm tiêu biểu. Để làm quen với thao tác tính tiền, tra cứu hàng hóa nhân viên thu ngân chỉ mất 15 phút. Phần mềm quản lý bán hàng giúp rút ngắn thời gian thanh toán, khách hàng sẽ rất hài lòng vì sự chuyên nghiệp của cửa hàng. 

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.