Xem mục lục
Báo cáo kinh doanh thông minh trên ứng dụng FNB Quản lý nhà hàng
Phân tích hiệu quả kinh doanh chỉ bằng những lần chạm, nắm được chính xác sức khỏe doanh nghiệp F&B từ A-Z
Với tính năng Báo cáo kinh doanh thông minh, chủ quán có thể dễ dàng khai thác và nắm chuyên sâu về tình hình kinh doanh để từ đó xây dựng những sản phẩm tốt hơn, thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn.
Phân tích dữ liệu kinh doanh ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kỹ thuật số của mọi doanh nghiệp nói chung và ngành hàng F&B nói riêng. Các doanh nghiệp đang đặt cược lớn mỗi ngày nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trường và sự thích nghi, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại và tăng giá trị khách hàng chi trả khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Vì vậy, chúng tôi đã phát triển những chỉ số báo cáo cần thiết để giúp khách hàng có thể dễ dàng phân tích số liệu của cửa hàng theo đa góc nhìn, từ đó phát hiện vấn đề và dễ dàng ra quyết định hơn.
1. Phân tích thực đơn
Với tính năng Báo cáo phân tích Thực đơn, chủ nhà hàng có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn và đưa ra các quyết định phù hợp để tăng doanh thu.
Cách thức phân tích:
- Phân chia cấu trúc thực đơn: Các món chủ đạo để thu hút KH cần bán với số lượng và tỉ lệ đóng góp doanh thu lớn nhất. Các món tỉ suất lợi nhuận cao cần được duy trì tỉ lệ đóng góp lợi nhuận. Các món khác phục vụ đa dạng menu
- Phát hiện bất thường: So sánh doanh thu hàng tuần thực tế của nhà hàng với phạm vi thông thường: (1) sự suy giảm lớn doanh thu đột ngột, (2) sự suy giảm doanh thu thấp nhưng kéo dài.
- Tìm nguyên nhân: Nếu phát hiện sự bất thường, cần phân tích thêm các chỉ số gián tiếp để tìm ra nguyên nhân của sự bất thường này.
Hành động:
- Giải quyết vấn đề: Sau khi xác định nguyên nhân của sự bất thường, nhà hàng cần thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề
- Nhóm đóng góp doanh thu cao: duy trì chất lượng và giá cả cạnh tranh với đối thủ, tối ưu cắt giảm giá vốn
- Nhóm đóng góp tỉ suất lợi nhuận cao: Tăng quảng bá để tăng số lượng bán từ đó tăng lợi nhuận
- Nhóm đa dạng thực đơn: loại bỏ và thay thế những món khách hàng không còn ưa chuộng
Bộ chỉ số để xác định hiệu quả thực đơn:
DOANH THU VÀ TỈ LỆ ĐÓNG GÓP DOANH THU
So sánh doanh thu giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn.
GIÁ VỐN VÀ TỈ LỆ GIÁ VỐN
So sánh giá vốn giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn.
LỢI NHUẬN VÀ TỈ SUẤT LỢI NHUẬN
So sánh lợi nhuận giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn và tìm cách tăng cường lợi nhuận bằng cách giảm chi phí hoặc tăng giá của món ăn đó.
SỐ LƯỢNG BÁN
Đánh giá mức độ ưa chuộng của từng món ăn và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của nhà hàng
2. Phân tích doanh thu
Báo cáo phân tích doanh thu tổng là một trong những báo cáo quan trọng nhất đối với vận hành nhà hang vì nó giúp nhà quản lý hiểu rõ về lượng doanh thu của nhà hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.
Cách thức phân tích:
- Xác định phạm vi thông thường: Tính trung bình doanh thu hàng tuần và xác định khoảng biến động thông thường xung quanh giá trị trung bình này.
- Phát hiện bất thường: So sánh doanh thu hàng tuần thực tế của nhà hàng với phạm vi thông thường: (1) sự suy giảm lớn doanh thu đột ngột, (2) sự suy giảm doanh thu thấp nhưng kéo dài.
- Tìm nguyên nhân: Nếu phát hiện sự bất thường, cần phân tích thêm các chỉ số gián tiếp để tìm ra nguyên nhân của sự bất thường này. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự bất thường, ví dụ như thời tiết xấu, thị trường kém phát triển, thiếu quảng cáo, cạnh tranh khốc liệt, chính sách giá không phù hợp, hoặc lỗi trong quản lý nhà hàng.
- Số lượng KH
- Doanh thu trung bình trên KH/đơn hàng
- Doanh thu theo nhóm món ăn/món ăn
Hành động:
- Giải quyết vấn đề: Sau khi xác định nguyên nhân của sự bất thường, nhà hàng cần thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề, chẳng hạn như tăng cường quảng cáo, điều chỉnh chính sách giá, cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc tìm kiếm thị trường mới.
3. Phân tích phòng bàn
Báo cáo phân tích phòng bàn đưa cho chủ quán các góc nhìn về tình hình kinh doanh của nhà hàng chi tiết theo bộ chỉ số:
- Tỷ lệ lấp đầy ( Occupancy rate) là chỉ số trực quan về tình hình kinh doanh của một khu vực. Nó cho biết tỷ lệ phần trăm phòng đang được sử dụng trong một ngày, hoặc một giai đoạn nào đó.
- Thời gian TB/bàn (Average Length of Service) là chỉ số chỉ ra thời gian phục vụ trung bình trên mỗi bàn, hay nói khách hàng dùng bữa tại nhà hàng hết bao nhiêu thời gian. Chỉ số này cho bạn biết thói quen của khách hàng, thời gian phục vụ lâu có mang lại doanh thu cao hơn hay không?
- Doanh thu nhà hàng trên mỗi bàn (Restaurant Revenue Per Seat) là chỉ số chỉ ra rằng mỗi một khách hàng chi bao nhiêu tiền khi dùng bữa tại nhà hàng của bạn. Chỉ số này cũng cho bạn biết được rằng liệu nhân viên của mình đã làm việc hết công suất để khách hàng có trải nghiệm tốt, đem về doanh thu cao nhất có thể hơn hay chưa. Bạn cũng có thể sử dụng chỉ số này để dự đoán doanh thu của nhà hàng.
- Tần suất sử dụng bàn hay Hệ số quay vòng bàn (Table Turnover Ratio) là số lần bàn được dọn để phục vụ cho một khách hàng mới trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu nhà hàng của bạn có một hệ số quay vòng bàn càng nhanh, tức là nhà hàng của bạn phục vụ được một lượng khách hàng nhiều hơn trong một khoảng thời gian, từ đó doanh thu của nhà hàng được tăng lên. Khi tính toán được chỉ số này, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho bếp của mình để phục vụ thực khách, cũng như có được thông tin tạo điều kiện đặt bàn cho khách hàng.
Cách thức phân tích:
- Phát hiện các vấn đề:
- Nhìn thì đông khách nhưng doanh thu không cao
- Hiệu quả lấp đầy thấp ở khung giờ cao điểm.
- Phát hiện bất thường: So sánh số liệu lịch sử.
- Tìm nguyên nhân: Nếu phát hiện sự bất thường, cần phân tích thêm các chỉ số gián tiếp để tìm ra nguyên nhân của sự bất thường này.
Hành động:
- Giải quyết vấn đề: Sau khi xác định nguyên nhân của sự bất thường, nhà hàng cần thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề
- Tăng tần suất sử dụng bàn: Cải thiện quy trình phục vụ, dọn dẹp. Sắp xếp lại vị trí bàn.
- Tăng doanh thu phòng bàn trung bình: Cải thiện quy trình upsale, điều chỉnh thực đơn, tăng giá các sản phẩm như thức uống, món ăn, hoặc tăng chất lượng phục vụ.
- Giảm thời gian sử dụng phòng bàn của mỗi khách hàng đặc biệt với mô hình cà phê.
- Điều chỉnh nhân sự phục vụ từng khu vực.
4. Phân tích dòng tiền
Để các doanh nghiệp F&B có thể hoạt động lâu dài và ổn định thì cần nắm được rất rõ ràng về tình trạng dòng tiền ra vào như thế nào, có gì bất thường hay không, tỷ lệ nợ như thế nào, các chỉ số này được ví như chỉ số đánh giá “sức khỏe” của nhà hàng/quán cafe. Vì dù doanh thu cao nhưng nếu như không sử dụng hiệu quả đồng tiền cũng sẽ dễ dàng gây ra những rủi ro cao cho tương lai của nhà hàng.
Cách thức phân tích:
- Phát hiện các vấn đề:
- Nhìn thì doanh thu cao nhưng thực tế lợi nhuận thì không cao
- Phát sinh các khoản chi bất hợp lý
- Tỷ lệ nợ trên doanh thu quá cao
- Phát hiện bất thường: So sánh số liệu lịch sử.
- Tìm nguyên nhân: Nếu phát hiện sự bất thường, cần phân tích thêm các chỉ số gián tiếp để tìm ra nguyên nhân của sự bất thường này.
Hành động:
- Tối ưu các khoản mục chi ra: Cải thiện quy trình kiểm soát tiền thu chi, tối ưu chi phí nguyên vật liệu, chỉ duyệt chi những khoản mục thực sự cần thiết
- Kiểm soát công nợ: Cải thiện quy trình thanh toán, kiểm soát công nợ khách hàng, tránh tình trạng tỷ lệ nợ phải thu quá cao so với doanh thu thực tế
- Kiểm soát gian lận nếu có
5. Dự báo doanh thu
Việc dự báo doanh số nhà hàng có khả năng tạo sự ảnh hưởng tới mọi quyết định quan trọng trong hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn. Việc dự báo doanh số nhà hàng cho phép bạn biết được khi nào là thời điểm tốt nhất để mở một cơ sở mới, số lượng nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho tháng tới, hay cần sắp xếp bao nhiêu nhân viên cho 1 ca làm trong vòng 1 tuần tới.
Cách thức phân tích:
Dự báo hàng tồn kho
Bởi vì việc dự báo doanh số nhà hàng được dựa trên lịch sử doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian tương tự, bản dự báo có thể giúp bạn dự đoán được doanh số của mình trong một khoảng thời gian với độ chính xác nhất định. Điều này bao gồm việc dự báo số lượng nguyên liệu cần phải chuẩn bị mà không gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu hay tồn kho gây lãng phí thực phẩm.
Quản lý nhân sự thông minh
Với việc sử dụng dự báo doanh số nhà hàng như một hướng dẫn chỉ đường, bạn có thể điều hướng, lập kế hoạch cho nhân viên của mình một cách dễ dàng.
Chi phí nhân công là một trong những chi phí lớn cho các nhà hàng, vậy nên khi bạn thêm mục nhân sự vào trong dự báo doanh số nhà hàng, bạn sẽ tự tin rằng bạn đang đưa ra các quyết định liên quan đến nhân sự một cách thông minh nhất có thể, bởi vì bạn đã có dữ liệu hỗ trợ bạn.
Kỳ vọng lợi nhuận
Kinh doanh nhà hàng, cũng như kinh doanh một doanh nghiệp. Để luôn luôn thành công, bạn cần biết mình có thể đạt được doanh thu bao nhiêu trong một khoảng thời gian nhất định.
Biết được lượng doanh số bán hàng dự kiến của bạn sẽ giúp bạn điều chỉnh được giá bán và lập kế hoạch để phát triển nhà hàng của mình. Liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi quyết định sắm trang thiết bị mới hay tiến hành cải tạo lại không gian nhà hàng khi bạn biết rằng tình hình kinh doanh nhà hàng đang xuống dốc? Hay liệu bạn thật sự cần thuê trợ lý ngay thời điểm này nếu như nhà hàng của bạn chỉ có thể kinh doanh cho tới cuối năm?
Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài tư vấn bán hàng 1800 6162, tổng đài hỗ trợ phần mềm 1900 6522 hoặc email cho chúng tôi tại địa chỉ: hotro@kiotviet.com để được hỗ trợ và giải đáp.
Chúc Quý khách thành công!
Tài liệu được cập nhật mới nhất ngày 18/09/2023
KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất
- Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
- Chỉ từ: 8.000đ/ ngày