Co-founder người Hà Lan kể chuyện khởi nghiệp 10 năm trên đất Việt

11/09/2025 09:21:36 Để lại bình luận

Từ một tiệm Barber cho đến câu lạc bộ kết nối mang phong cách châu Âu, Tom Goedhart - vị Co-founder lịch lãm của thương hiệu House of Barbaard - đã trải qua một hành trình kinh doanh thú vị tại Việt Nam.   

 Tôi là Tom, nhà đồng sáng lập của House of Barbaard - 1 tổ hợp Barbershop & Bar phong cách châu Âu đã có mặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 10 năm trước, tôi đặt chân đến Việt Nam - nơi khởi nguồn cho hành trình khởi nghiệp của tôi và người bạn thân Guido de Leeuw.

Chúng tôi bắt đầu bằng việc phân phối sản phẩm chăm sóc tóc đến từ Hà Lan. Càng đi sâu, chúng tôi càng thấy rõ một khoảng trống rất lớn: ngành Barber tại Việt Nam thời điểm đó còn khá sơ khai, dịch vụ cũng chưa được đầu tư bài bản. Vì vậy, chúng tôi quyết định mở một học viện đào tạo Barber chuyên nghiệp vào năm 2016. Và chỉ sau 6 tháng, tiệm House of Barbaard đầu tiên tại chính thức mở cửa.

Ngay từ ngày đầu khi xây dựng House of Barbaard, tôi luôn quan tâm đến tiểu tiết: từ khoảnh khắc khách hàng tìm thấy House of Barbaard trên mạng xã hội, đến lúc họ bước qua cánh cửa, nhâm nhi ly cocktail đầu tiên, hay khi ra về với một diện mạo tươm tất. Tất cả những chi tiết nhỏ ấy đều phải được chăm chút để mang lại ấn tượng đặc biệt khó quên.

Chúng tôi đặc biệt chú trọng vào không gian, dịch vụ, chất lượng phục vụ và cả hệ thống quản trị. Từng chi tiết - từ ánh sáng, mùi hương, âm nhạc, cho đến cách nhân viên giao tiếp - đều góp phần tạo nên một “chất riêng” của House of Barbaard. 

Khách hàng đến với House of Barbaard đều là những người có yêu cầu khắt khe về cả ngoại hình lẫn trải nghiệm dịch vụ. Họ có thể dành hàng giờ tại tiệm cắt tóc để có được diện mạo chỉn chu hay cùng chuyện trò, tán gẫu. Vì thế, chúng tôi quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh của House of Barbaard với việc phát triển dịch vụ bar, biến nơi đây trở thành một không gian thoải mái để khách hàng được chăm sóc chuyện râu tóc, giao lưu bên những ly rượu ngon và tận hưởng những đêm nhạc cuối tuần.

Việc vận hành mô hình tổng hợp gồm bán lẻ - F&B - dịch vụ vốn không dễ dàng. Chúng tôi từng tự phát triển hệ thống POS riêng. Bởi ở thời điểm 3 năm trước, chưa có giải pháp nào hỗ trợ tốt đồng thời cả 3 lĩnh vực, kể cả KiotViet - phần mềm bán hàng rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình này gặp phải nhiều hạn chế về thời gian, chi phí, nhân lực và cả vấn đề pháp lý. Sau nhiều nỗ lực, chúng tôi nhận ra một giải pháp từ một nhà cung cấp trong nước sẽ phù hợp hơn, đặc biệt ở khía cạnh vận hành, kế toán và thuế.

Hiện tại, House of Barbaard quay lại với KiotViet và thật sự bất ngờ với sự phát triển vượt bậc của KiotViet trong 3 năm qua. Khả năng kết nối API (một bộ quy tắc và giao thức cho phép các ứng dụng phần mềm khác nhau giao tiếp và trao đổi dữ liệu với nhau) trở nên linh hoạt hơn. Và đặc biệt, đội ngũ KiotViet hỗ trợ rất tận tình trong mọi vấn đề. 

Nhiều người thường hỏi tôi: “Tại sao lại chọn khởi nghiệp tại Việt Nam?”. Câu trả lời nằm ở việc tôi cảm nhận được sức hút rất lớn từ nơi đây. Con người Việt Nam hiếu khách, ham học hỏi, cởi mở với cái mới.

Và quan trọng nhất, chúng tôi tin rằng thị trường này có đủ tiềm năng để phát triển một thương hiệu mang tính tiên phong. Khi chúng tôi mở tiệm Barber đầu tiên, nghề Barber vẫn chưa được nhìn nhận là một công việc chuyên nghiệp, nghiêm túc. Thế nhưng chỉ sau vài năm, bức tranh ấy đã thay đổi nhanh chóng, trở thành một sân chơi sôi động với nhiều Barbershop mới lạ trên khắp cả nước.

Dĩ nhiên, thị trường kinh doanh tại Việt Nam cũng có sự phân hóa rõ rệt theo đặc trưng từng vùng miền. Ví dụ với mảng dịch vụ Bar, khách hàng Sài Gòn dễ thích nghi với những mô hình mới mẻ, vì vậy mà họ dễ đến - dễ đi. Người Hà Nội thì thường quan sát và đánh giá nhiều hơn, song lại dễ trở thành những khách hàng thân thiết. Vì vậy để cạnh tranh ở thị trường đã rất phát triển về Bar như TP HCM, chúng tôi phải thay đổi liên tục chiến lược marketing, menu, không gian quán. Còn tại Hà Nội, chúng tôi luôn nhất quán về thông điệp marketing, gia tăng độ phủ thương hiệu để có thể dẫn đầu trong các mô hình Bar có concept mới lạ.

Tất nhiên, khởi nghiệp ở một quốc gia xa lạ chưa bao giờ là dễ dàng. Chúng tôi phải học cách thích nghi với văn hóa địa phương, đồng thời giới thiệu khéo léo nét bản sắc của quê hương Hà Lan, những di sản tinh thần châu Âu đến với Việt Nam.

Việc quản lý nhân sự chủ yếu là người Việt có nhiều nét khác biệt trong phong cách làm việc so với phương Tây cũng là một thử thách. May mắn là đội ngũ nhân viên người Việt đã mang lại nguồn năng lượng trẻ trung và sự linh hoạt mà tôi rất ngưỡng mộ.

Điều tôi học được nhiều nhất khi làm việc ở đây chính là tinh thần gắn kết gia đình, kết nối cộng đồng rất khác biệt so với châu Âu. Đây là điều khiến tôi trân trọng và mong muốn gìn giữ trong văn hóa doanh nghiệp của mình.

Từ một công ty phân phối sản phẩm chăm sóc tóc, đến Học viện Barber, Barbershop, sau đó là mô hình tổ hợp như hiện tại, House of Barbaard đã trải qua hành trình gần 10 năm. Chúng tôi đã mạnh dạn thử nghiệm và cũng đã phải từ bỏ nhiều thứ: rút khỏi mảng thời trang khi Covid-19 bùng nổ, dừng việc bán lẻ sản phẩm chăm sóc tóc để tập trung vào dịch vụ cốt lõi. Điều chúng tôi giữ lại chính là trải nghiệm hoàn hảo, không gian đẳng cấp và sự chỉn chu trong từng chi tiết, để nơi đây trở thành ngôi nhà thứ 2 mà khách hàng có thể tìm thấy sự thoải mái cho riêng mình.

Những gì chúng tôi đã xây dựng trong 10 năm qua chỉ là khởi đầu. Tôi muốn House of Barbaard trở thành điểm đến không thể bỏ qua của khách hàng khi đến Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Xa hơn, chúng tôi mong muốn mở rộng thêm sự hiện diện của mình tại nhiều địa điểm hơn nữa. Và điều quan trọng hơn cả, House of Barbaard sẽ luôn hướng đến trải nghiệm hoàn thiện và cao cấp hơn của mô hình Barbershop - Bar, trở thành đơn vị dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Khi nghĩ về chặng đường tiếp theo, có vài từ khóa hiện lên trong tâm trí tôi: chuyên nghiệp, khác biệt, độc nhất, sáng tạo, tiêu chuẩn cao và không ngừng phát triển. Đó không chỉ là định hướng cho House of Barbaard, mà còn là lời nhắc nhở cho chính tôi - rằng khởi nghiệp là hành trình dài, và tôi sẽ luôn học hỏi, thích nghi, để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.

 

  

 

 

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 8.000đ/ ngày
Bài viết liên quan
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.