10 chiến lược định giá phòng các chủ khách sạn cần nắm vững

15/07/2025 14:24:52 Để lại bình luận

Giá phòng khách sạn là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định công suất phòng & doanh thu của khách sạn cũng như sự lựa chọn của khách hàng. Vậy làm thế nào để định giá phòng đúng giúp tăng hiệu quả bán phòng? Theo dõi ngay 10 cách dưới đây!

10 chien luoc dinh gia phong

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá phòng

Để có thể thiết lập giá phòng chính xác, bạn cần xem xét các yếu tố sau: 
Nhu cầu thị trường: Nhu cầu cao vào mùa cao điểm sẽ dẫn đến giá phòng cao hơn. Ngược lại, mùa thấp điểm có thể yêu cầu giảm giá để thu hút khách.
Loại phòng: Các phòng VIP, suite hoặc có view đẹp sẽ có giá cao hơn các phòng tiêu chuẩn, đặc biệt là trong mùa cao điểm.
Cạnh tranh: Xem xét mức giá của các khách sạn đối thủ xung quanh. Việc cân đối giữa giá trị dịch vụ và giá phòng sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hơn.
Chi phí vận hành: Bao gồm chi phí điện nước, nhân sự, bảo trì phòng, bữa sáng,... Các chi phí này có thể thay đổi theo mùa, ảnh hưởng trực tiếp đến giá phòng.

2. 10 chiến lược định giá phòng hiệu quả

• Định giá dựa theo công suất phòng
Giá phòng nên được điều chỉnh linh hoạt dựa trên công suất phòng (tỷ lệ lấp đầy). 
Nếu công suất phòng trên 80% => Điều chỉnh tăng giá nhẹ 
Nếu công suất phòng thấp, phòng trống nhiều => Điều chỉnh giảm giá và tặng thêm dịch vụ để tăng tỷ lệ lấp đầy.

• Định giá theo mùa cao điểm/thấp điểm, ngày trong tuần
Trước tiên, bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm trong kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch: 
Mùa cao điểm: Là khoảng thời gian có lượng khách du lịch tăng cao, thường rơi vào các dịp lễ lớn, mùa hè, hoặc các sự kiện đặc biệt tại địa phương đó. 
Mùa thấp điểm: Là những thời gian vắng khách, mùa mưa, các tháng ít có hoạt động du lịch.

Việc xác định rõ những thời gian này giúp bạn xây dựng chiến lược giá hợp lý để khai thác tối đa lượng khách vào mùa cao điểm và lấp đầy phòng vào mùa thấp điểm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, mùa cao điểm và thấp điểm của từng khách sạn ở từng địa phương sẽ khác nhau. Ví dụ, một khách sạn ở Nha Trang có thể sẽ có mùa thấp điểm rơi vào mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, tuy nhiên, tại Phú Quốc lại là mùa cao điểm. 

Để biết được đâu là mùa cao điểm tại khách sạn, chủ kinh doanh có thể theo dõi các báo cáo về doanh thu, công suất phòng giữa các tháng ở năm trước giúp đánh giá dễ dàng hơn. Phần mềm quản lý khách sạn KiotViet Hotel có thể cung cấp báo cáo tình hình kinh doanh như doanh thu, đặt phòng, công suất phòng theo thời gian cụ thể giúp chủ khách sạn theo dõi tiện lợi và chính xác hơn. 

Định giá theo ngày trong tuần được hầu hết cở sở dịch vụ lưu trú áp dụng. Thông thường các ngày trong tuần từ thứ 2 - thứ 5 sẽ có giá phòng rẻ hơn các ngày cuối tuần thứ 6 - chủ nhật. 

cong suat phong

• Định giá cố định
Chiến lược định giá cố định cũng được nhiều chủ kinh doanh khách sạn áp dụng. Theo chiến lược này, giá phòng và dịch vụ được duy trì ổn định, bất kể sự biến động của nhu cầu hay thay đổi theo mùa. Điều này mang đến sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng, dễ dàng lên kế hoạch đặt phòng mà không sợ tăng giá đột ngột. Đồng thời, khách sạn cũng giảm thiểu tối đa thao tác thay đổi bảng giá, không sợ nhầm lẫn, sai sót như các cách định giá động, linh hoạt khác. 

• Định giá theo gói (Package Pricing)
Nhiều khách sạn hiện nay thường áp dụng bán theo gói phòng. Các gói phòng có thể linh động như: 
Gói phòng 2 đêm kèm bữa sáng + bữa trưa set menu/buffet
Gói phòng kèm tour du thuyền/vé xem pháo hoa/vé vào khu vui chơi,...
Việc bán theo gói phòng sẽ giúp khách hàng giảm cảm nhận về giá đắt vì các dịch vụ ở trong gói nhiều hơn. 

• Định giá theo phân khúc, kênh bán khác nhau
Phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có chiến lược định giá khác nhau. Một mức giá không thể phù hợp với nhiều phân khúc đặt phòng. Có rất nhiều nhóm khách hàng (khách lẻ, khách đoàn, khách đặt phòng qua OTAs, website, khách VIP,...). Khách sạn có thể bán giá niêm yết cho khách lẻ, giảm giá cho khách đoàn đông, giảm giá hoặc sử dụng giá đề xuất của các OTAs trừ phí hoa hồng,...Chủ khách sạn có thể thiết lập nhiều bảng giá phòng khác nhau cho từng phân khúc khác nhau trên phần mềm quản lý khách sạn KiotViet. Khi checkin hoặc nhận đặt phòng, có thể nhanh chóng lựa chọn bảng giá phù hợp, phần mềm sẽ tự động áp dụng bảng giá và tính tiền phòng chính xác cho khách lưu trú. 

kenh ban phong

Xem thêm: Các kênh OTA thanh toán cho khách sạn như thế nào?

• Định giá phòng dựa trên thời gian lưu trú
Có nhiều khách đi công tác, du lịch dài ngày có thể lưu trú tại khách sạn lâu hơn. Khách sạn có thể áp dụng bảng giá phòng với ưu đãi, ở đêm thứ 2 giảm 10%, lưu trú 7 ngày giảm 50% cho 3 đêm cuối,...để gia tăng trải nghiệm và sự thiện cảm của khách hàng. 

• Định giá theo khách hàng thân thiết
Chiến lược định giá dựa trên chương trình khách hàng thân thiết là một cách tuyệt vời để tri ân và khuyến khích sự quay lại của khách hàng. Một phương pháp phổ biến là gửi mã khuyến mãi qua email cho những khách hàng đã tham gia chương trình khách hàng thân thiết hoặc đã nhiều lần lưu trú tại khách sạn. Chiến lược này không chỉ giúp tăng số lượng đặt phòng trực tiếp mà còn củng cố lòng trung thành của khách hàng.

• Định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh
Hãy theo dõi giá phòng của các đối thủ cạnh cùng phân khúc với khách sạn của bạn trên thị trường. Bạn sẽ nắm được nhu cầu khách hàng đang trả tiền cho hạng phòng nào, nhu cầu ra sao để có thể áp dụng cho khách sạn của mình, từ đó đưa ra chiến lược giá tốt hơn để thu hút khách hàng. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý resort, villa tốt nhất - Miễn phí dùng thử

• Định giá dựa trên dự báo thị trường
Dự báo thị trường có thể ảnh hưởng đến việc định giá phòng khách sạn. Ví dụ, địa phương bạn chuẩn bị có lễ hội, sự kiện âm nhạc,...dự báo sẽ thu hút rất nhiều du khách. Từ đó, bạn có thể lên chiến lược định giá phòng khách sạn cao hơn để phù hợp với mặt bằng chung. 

• Định giá ưu đãi đoàn đông
Nhận khách đoàn đông sẽ có nhiều lợi thế hơn cho khách sạn như công suất phòng tăng, doanh thu tăng. Chính vì vậy, khách sạn nên có những chương trình ưu đãi giá phòng cho khách đoàn đông để kích thích đặt phòng, bán phòng hiệu quả hơn. 

3. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn KiotViet để thiết lập giá phòng

Phần mềm quản lý khách sạn KiotViet là công cụ đắc lực giúp bạn tối ưu hóa việc quản lý giá phòng một cách tự động, linh hoạt theo từng mùa. Dưới đây là cách phần mềm hỗ trợ bạn trong việc tính giá phòng:

• Thiết lập bảng giá linh hoạt theo từng mùa
KiotViet cho phép bạn thiết lập nhiều bảng giá khác nhau tương ứng với từng thời điểm cao điểm và thấp điểm trong năm. Bạn chỉ cần nhập các khoảng thời gian cụ thể áp dụng giá theo mùa, phần mềm sẽ tự động áp dụng giá cho các phòng khi khách đặt và tính tiền theo giá phòng. 
Ví dụ, bạn có thể tạo bảng giá mùa cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8, và bảng giá mùa thấp điểm từ tháng 9 đến tháng 11. Với mỗi mùa, bạn có thể điều chỉnh giá tăng hoặc giảm theo từng loại phòng một cách dễ dàng.

• Tích hợp hệ thống báo cáo để theo dõi hiệu suất
Phần mềm KiotViet cung cấp báo cáo chi tiết về hiệu suất phòng theo từng mùa, giúp chủ khách sạn dễ dàng nắm bắt được mức độ hoạt động của khách sạn trong từng giai đoạn. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ đặt phòng, tỷ lệ phòng trống, doanh thu theo từng khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh giá phòng một cách hợp lý để tối ưu hóa doanh thu.

• Hỗ trợ điều chỉnh giá dựa trên nhu cầu thực tế
Một trong những tính năng nổi bật của KiotViet là khả năng tự động điều chỉnh giá phòng dựa trên tình hình thực tế. Nếu số lượng đặt phòng đang tăng đột biến trong mùa cao điểm, phần mềm sẽ hỗ trợ chủ khách sạn có thể điều chỉnh tăng giá phòng để đảm bảo lợi nhuận. Ngược lại, vào mùa thấp điểm, phần mềm sẽ hỗ trợ thiết lập và tự động áp dụng các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi để thu hút thêm khách.

• Quản lý ưu đãi và chương trình khuyến mãi
Với KiotViet, bạn có thể tạo và quản lý các chương trình ưu đãi, khuyến mãi linh hoạt, đặc biệt là trong mùa thấp điểm. Phần mềm cho phép bạn tạo mã giảm giá, voucher hay các gói ưu đãi đặc biệt để khuyến khích khách đặt phòng, từ đó tăng tỷ lệ lấp đầy phòng.

Trên đây là 10 chiến lược định giá phòng phổ biến các chủ khách sạn, homestay, resort có thể tham khảo và áp dụng cho cơ sở lưu trú của mình. Đừng quên đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ phần mềm quản lý khách sạn chuyên biệt KiotViet Hotel để quản lý vận hành hiệu quả hơn. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 8.000đ/ ngày
Bài viết liên quan
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.