Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

Tích hợp Google My Business

Hướng dẫn sử dụng

 Tích hợp Google My Business

Google My Business (GMB) là một dịch vụ của Google phục vụ cho việc liên kết các cơ sở kinh doanh, cửa hàng, quán ăn…với thông tin trực quan và đầy đủ hơn cho người dùng bao gồm: địa điểm, vị trí trên bản đồ, giờ hoạt động, thông tin liên hệ, đánh giá từ khách hàng.

Khi sử dụng dịch vụ này, các doanh nghiệp có thể đưa cửa hàng của mình lên bản đồ Google Maps cùng các tiện ích khác, qua đó có thể quảng bá và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Tại Việt Nam, Google đã chọn KiotViet là đối tác chính thức để phát triển dự án Google My Busines (GMB). Theo đó, các gian hàng đang sử dụng phần mềm KiotViet sẽ được xác thực để hiển thị trên mạng lưới của GMB trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, gian hàng có thể được KiotViet hỗ trợ quản lý tài khoản và các dịch vụ gia tăng trên nền tảng online.

Chỉ tài khoản chủ cửa hàng mới thực hiện được thao tác liên kết GMB, cụ thể như sau:

1. Thiết lập tích hợp GMB

1.1. Đăng ký

- Để đăng ký quảng bá trên GMB, tại màn hình Quản lý, bạn kích Thiết lập (1), chọn menu Quản lý chi nhánh (2).

- Tại màn hình Quản lý chi nhánh bạn kích chọn vào chi nhánh cần đăng ký GMB, chọn Đăng ký ngay (3).

- Lưu ý: Chỉ những chi nhánh Đang hoạt động mới có tính năng này.

- Trên mẫu đăng ký của Google bạn điền thông tin đăng nhập (1) -> chọn Tiếp tục (2).

- Bạn nhập thông tin tại ô Nhập mật khẩu của bạn (3) -> chọn Tiếp tục (4).

- Sau khi bạn đăng nhập thành công sẽ hiện popup thông báo các thông tin và điều khoản sử dụng. Nếu đồng ý với các điều khoản trên bạn kích chọn Đồng ý.

- Lưu ý: Trên bảng điều khoản này bạn kích chọn vào biểu tượng  để xem thông tin chi tiết.

- Sau khi kích chọn Cho phép sẽ hiện bảng Thông tin địa điểm kinh doanh, bạn cần cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin (1) để việc xác thực với Google được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, bạn kích chọn Đăng ký (2).

- Lưu ý:

- Bạn cần nhập đẩy đủ tất cả các thông tin trên bảng đăng ký, bao gồm:

  • Tên địa điểm: bạn cần phản ánh tên của cửa hàng trong thực tế, được sử dụng nhất quán trên biển hiệu, trang web hay ấn phẩm khác. Việc thể hiện chính xác tên địa điểm sẽ giúp khách hàng tìm thấy cửa hàng của bạn một cách nhanh nhất.
  • Địa chỉ: bạn hãy sử dụng địa chỉ rõ ràng, chính xác để mô tả địa điểm kinh doanh của gian hàng (Ví dụ: Số nhà X, ngách Y, ngõ Z, tên đường).
  • Khu vực, Phường xãLĩnh vực kinh doanh: bạn cần chọn trong danh sách được gợi ý sẵn của Google.
  • Số điện thoại: bạn cần ghi đúng định dạng, đầu số, mã nước (nếu có), hệ thống sẽ tự động nhận biết được số đúng hoặc sai và chỉ sử dụng một số điện thoại cho một địa điểm.

- Nếu dữ liệu bạn nhập vào vi phạm các nguyên tắc của Google sẽ báo lỗi (Ví dụ: nhập sai định dạng số điện thoại, tên địa điểm chứa ký tự hoặc nội dung không cho phép…) Vi phạm có thể dẫn đến việc địa điểm bị tạm ngưng. Để tham khảo các nguyên tắc của Google khi nhập thông tin gian hàng, bạn truy cập vào link sau để biết thêm chi tiết : https://support.google.com/business/answer/3038177?hl=vi

- Sau khi Đăng ký GMB:

  • Bên cạnh việc thực hiện đăng ký trên Google, hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin trên mẫu đó ngược lại vào thông tin chi nhánh trên KiotViet.
  • Nếu Google không thể xác nhận địa chỉ của chi nhánh mà bạn vừa nhập sẽ hiển thị popup sau để bạn có thể tự đánh dấu địa chỉ (1), sau đó chọn Tiếp tục (2) để hoàn tất việc định vị.

  • Nếu trên GMB đã có doanh nghiệp có thông tin gần giống với chi nhánh bạn đang đăng ký thì sẽ hiển thị ra popup có danh sách các doanh nghiệp đó. Nếu doanh nghiệp của bạn giống với thông tin doanh nghiệp Google gợi ý tại bảng, bạn kích chọn (1.1), nếu không phải doanh nghiệp nào trong bảng gợi ý bạn kích chọn (1.2), sau đó chọn Tiếp theo (2).

  • Nếu doanh nghiệp bạn chọn đã được sở hữu bở một tài khoản khác thì sẽ hiện popup dưới đây và bạn cần kích chọn Yêu cầu truy cập để được xác nhận quyền sở hữu từ tài khoản sở hữu trước đó.

1.2. Hoàn tất đăng ký GMB

- Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn cần đợi trong 1 khoảng thời gian (từ 15 phút đến 24 giờ) để Google xác nhận thông tin và tạo địa điểm trên Google Map, khi đó trên màn hình chi nhánh vừa tích hợp sẽ hiển thị thông tin .

- Khi tạo địa điểm thành công trên Google, màn hình chi nhánh sẽ hiện thông tin .

- Hệ thống sẽ gửi email thông báo về tài khoản mà bạn dùng đăng nhập ban đầu.

- Trên màn hình Quản lý chi nhánh khi kích chọn “Đến trang quản lý Google” hệ thống sẽ tự động mở trang GMB của tài khoản vừa đăng nhập trên tab trình duyệt mới.

- Nếu địa điểm bạn đăng ký đã được tạo xong nhưng bị trùng lặp với một địa điểm khác đã có trên GMB thuộc tài khoản đang dùng thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin .

- Khi đăng ký thành công thì địa điểm gian hàng của bạn sẽ được đánh dấu trên bản đồ Google Maps và thông tin chi tiết của gian hàng sẽ hiển thị trên kết quả khi tìm kiếm trên Google search.

2. Quản lý chi nhánh đã tích hợp GMB

2.1. Cập nhật thông tin chi nhánh

- Bạn có thể cập nhật thông tin chi nhánh đã đăng ký trên GMB.

- Sau khi cập nhật chi nhánh, những thông tin về số điện thoại, địa chỉ, khu vực, phường xác sẽ được cập nhật tương ứng lên địa điểm của chi nhánh trên GMB. Để chắc chắn việc cập nhật thành công, bạn có thể vào trang quản lý trên GMB để kiểm tra lại.

  

2.2. Ngừng hoạt động chi nhánh

- Khi bạn thực hiện cho Ngừng hoạt động (1) chi nhánh sẽ hiện lên popup xác nhận thông tin.

- Khi bạn kích Đồng ý (2):

  • Nếu chi nhánh của bạn chưa có liên kết với GMB thì sẽ cho ngừng hoạt động như bình thường.
  • Nếu chi nhánh của bạn đã có liên kết và có địa điểm trên GMB sẽ tiếp tục hiện lên popup xác nhận.

- Nếu bạn chọn Đóng cửa địa điểm (1) thì hệ thống sẽ:

  • Ngừng hoạt động chi nhánh.
  • Đóng cửa địa điểm trên GMB.

- Nếu việc đóng cửa địa điểm bị lỗi do bất cứ nguyên nhân gì thì hệ thống sẽ hiện thông báo và chuyển đến trang quản lý GMB.

- Nếu bạn chọn Xóa địa điểm (2) thì hệ thống sẽ:

  • Ngừng hoạt động chi nhánh.
  • Nếu bạn xóa địa điểm trên GMB thành công sẽ hiện popup thông báo xóa thành công.
  • Nếu việc xóa địa điểm bị lỗi do bất cứ nguyên nhân gì thì hệ thống sẽ hiện thông báo lỗi.

- Nếu bạn chọn Giữ lại địa điểm (3) thì hệ thống sẽ:

  • Chỉ thực hiện ngừng hoạt động chi nhánh và không thay đổi trên GMB.

2.3. Xóa chi nhánh

- Nếu bạn kích chọn Xóa (1) chi nhánh sẽ hiện lên popup xác nhận thông tin.

- Bạn kích chọn Đồng ý (2), nếu chi nhánh xóa thành công hệ thống sẽ hiện popup báo xóa chi nhánh thành công và xóa địa điểm thành công trên GMB (3). Nếu xóa không thành công hệ thống sẽ hiện popup báo lỗi.

2.4. Cho phép hoạt động chi nhánh

- Khi bạn kích chọn Cho phép hoạt động (1) chi nhánh, nếu địa điểm chi nhánh đó đã được xác thực trên GMB và đang đóng cửa thì hệ thống sẽ thực hiện mở cửa lại địa điểm đó trên GMB (2).

- Nếu cho phép hoạt động chi nhánh thành công hệ thống sẽ hiện popup báo chi nhánh đã được hoạt động trở lại. Nếu cho phép hoạt động chi nhánh không thành công hệ thống sẽ hiện popup báo lỗi.

Như vậy, KiotViet đã thực hiện xong phần hướng dẫn tính năng Tích hợp Google My Business.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài 1800 6162 (miễn phí) hoặc email cho chúng tôi tại địa chỉ: hotro@kiotviet.com để được tư vấn và giải đáp.

Chúc Quý khách thành công!

Tài liệu được cập nhật mới nhất ngày 21/01/2019