Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

5 xu hướng chính của ngành bán lẻ trong năm 2014

Trong năm 2013, thị trường bán lẻ đã chứng kiến nhiều đổi thay, cuộc đua điểm bán đã tạo nên không khí sôi động bất chấp nhu cầu tiêu dùng ảm đạm. Bước sang năm 2014, vẫn còn những thách thức, nhất là sức mua của thị trường chưa có dấu hiệu khả quan, đồng thời thị trường bán lẻ xuất hiện thêm nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài lớn, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do đó, để các ngành bán lẻ có thể trụ vững, phát triển tốt cần phải nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trong nước và trên thế giới nhằm định hướng phát triển cho ngành bán lẻ trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới cũng như nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Dưới đây là 5 xu hướng chính của ngành bán lẻ dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2014 theo trang Insider Retail trích nhận định của Peter Firth - Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường TNS Global.

1.Năm của thương hiệu, chất lượng

Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ nền sản xuất hàng hoá không ngừng phát triển, mức sống con người ngày càng được cải thiện thì nhu cầu về hàng hoá ngày càng cao hơn. Trong điều kiện mà giá cả không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng thì chất lượng và thương hiệu ngày nay đang là công cụ cạnh tranh hữu hiệu. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với nâng cao tính hữu ích của sản phẩm, thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, các chuyên gia nghiên cứu của Insider Retail cho rằng năm 2014 sẽ là năm “giá trị của những giá trị”.

Xu hướng này đặc biệt rõ nét tại thị trường châu Á. Theo phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Niesel, để thể hiện vị thế của mình trong mắt người đối diện và xã hội, người châu Á sẵn sàng chịu chi một số tiền lớn cho một món đồ hàng hiệu đắt giá. Lướt qua một vòng các diễn đàn lớn của chị em phụ nữ như webtretho hay lamchame, không khó để bắt gặp hàng loạt các topic thảo luận sôi nổi về chủ đề hàng hiệu, với những món hàng đắt giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu được trưng lên đầy tự hào. Hay một ví dụ khác là “hiện tượng Iphone” khi giới trẻ không ngần ngại chi ra gần 30 triệu đồng chỉ để sớm được cầm trong tay những chiếc iphone đời mới nhất đã thể hiện rõ xu hướng sính hàng hiệu tại Việt Nam.

2.Tiếp tục phát triển nhãn hàng riêng

Nhãn hàng riêng là sản phẩm do các siêu thị tự tổ chức sản xuất, gia công và dán mác. Ưu điểm của các nhãn hàng riêng là giá thành thường rẻ hơn 5-30% so với các mặt hàng cùng loại do tiết kiệm được chi phí marketing, thuê mặt bằng bầy bán sản phẩm. Một số hệ thống siêu thị đã áp dụng thành công chính sách nhãn hàng riêng như Metro, Saigon Co.opt, Big C. Ví dụ tại siêu thị Saigon Co.op, trong tổng số 20.000 mặt hàng được bầy bán thì có tới 500 mặt hàng có hàng nhãn riêng, hay tại hệ thống Big C có 250 nhãn hàng riêng với tên gọi chung là Wow. Theo ông Billaud, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C, nhãn hàng riêng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của các nhà phân phối nhờ tạo được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh cũng như đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng. Ông Billaud cho rằng, chỉ trong vòng vài năm tới, mua hàng nhãn riêng sẽ trở thành thói quen thông dụng, là nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng. Lúc đó, cứ 4 sản phẩm trong một dòng hàng thì sẽ có 1 sản phẩm là nhãn hàng riêng của siêu thị. Xa hơn, tỷ lệ này sẽ tăng lên 2 và 1.

3.Thu thập thông tin khách hàng toàn diện hơn nhờ các thiết bị điện tử

Công nghệ thông tin phát triển đã xây dựng nhiều ứng dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn. Mô hình mạng điện tử giúp doanh nghiệp thu thập, tìm kiếm thông tin khách hàng một cách đầu đủ, chính xác, chăm sóc được khách hàng hiện tại cũng như khách hàng lâu năm và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Nó có thể quản lý khách hàng, quản lý thông tin khách hàng như số điện thoại, tên tuổi, ngày sinh, ghi lại lịch sử cuộc hẹn, các tài liệu gửi cho khách. Do đó, thiết bị điện tử chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp gắn kết thân thiết với khách hàng hơn đồng thời quảng bá thương hiệu tốt hơn và hiêu quả hơn.

4. Mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị

Trong khi các hãng bán lẻ đang chạy đua về việc tạo ra sự khác biệt giữa các cửa hàng trên phố lẫn các gian hàng trực tuyến, việc mang lại những trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng cũng là một kế hoạch dài hơi quan trọng không kém.

Có thể thấy, ranh giới giữa mua sắm và giải trí của người tiêu dùng đang ngày càng mờ nhạt dần. Người tiêu dùng đã không còn thỏa mãn với mô mua bán thuần túy của thập kỷ trước, mà họ muốn được giải trí, được cung cấp thông tin khi lướt web, được tiếp cận với những nhân viên bán hàng năng động, nhiệt tình, vui tính và sau đó mới đưa ra quyết định mua. Việc thỏa mãn được những nhu cầu giải trí này của người mua sẽ là chiếc chìa khóa đem đến các khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ

5. Bán lẻ trực tuyến

Mua sắm không cần đến cửa hàng nói chung và bán lẻ qua mạng trực tuyến nói riêng đã bắt đầu khởi sắc tại Việt Nam. Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đối với mua hàng trực tuyến có sự chuyển biến rõ rệt, nắm bắt được xu hướng thay đổi này nhiều website kinh doanh theo mô hình bán lẻ trực tuyến ra đời, khiến cho thị trường này trở nên sôi động.

Có thể nói chợ Internet đang từng bước cạnh tranh với các hình thức buôn bán truyền thống. Internet đã làm một cuộc cách mạng trong ngành buôn bán, tạo nên một không gian ảo để các nhà sản xuất và người tiêu dùng trao đổi với nhau, giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí về nhân viên, hành chính, mặt bằng chi nhánh, giải quyết vấn đề hàng tồn kho...Có lẽ cũng do khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng trên thế giới có khuynh hướng mua bán trên mạng nhiều hơn. Do vậy, các gian hàng bán trên mạng ngày càng thêm phong phú như mạng eBay, Amazon...Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam khá lớn, với tỉ lệ dân số sử dụng Internet chiếm 36% và tỉ lệ người dân truy cập Internet tham gia mua sắm là 57% và Việt Nam online được xếp hạng thứ 16.

 

 

 

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày